A/N: Ydlandia dapat ang chap na 'to kaya lang napahaba hehehe. Wala pa sila sa Ydlandia nasa 5.6k words na. I have to cut it. Next chap na lang si Ydlandia.
Happy reading!
CAPTAIN POV
"You're an hour late!" Bungad ni Chase nang makarating ako sa cafe na tinext niya.
"What is it that you need?" Pambabalewala ko sa inis niya.
"Sa'kin ka galit bakit kailangang siya ang umiyak?" Diretsong tanong niya.
"Don't feel so special, Alcantara. Iyakin talaga siya. Ultimong namatay na ipis iniiyakan niya."
"Hindi ako nakikipagbiruan sa'yo."
"Look at me and tell me if I'm joking."
"You love her. So, why are you doing this?"
"Doing what?"
"Stop fooling around. This is Yesha we're talking about!"
"I know. But I don't think you know what you're saying. That's why I'm asking. I need to make sure we're on the same page. No one ever questions me but because this is Yesha we're talking about then I'm gonna let you pass but only today."
"Ganyan ka ba talaga? Laging pinapamukha ang posisyon mo?"
Bahagya akong natawa, "how do you address me again?"
"Posisyon mo pa rin talaga?"
"Exactly! You address me by my position then I'm gonna act as my position. Address be my name then maybe I'll act differently."
"I don't know your name."
"Then stop acting like you know a lot about me. You don't even know my name but you question me as if you've known me all your life." Madiin kong saad.
I'll push you to your limits, Chase. Tingnan natin kung hanggang saan ang kakayanin mo para prinsesa ko.
"Is there anything else that you need? You've wasted enough of my time." I asked in irritation.
"I don't like you." Pigil ang galit na aniya.
"The feeling is mutual." Sagot ko.
"But you are important to her. May magagawa ba ako para kausapin mo na siya?"
Lihim akong napangiti. It's nice to know na kaya mo ring gawin ang kahit na ano para sa kanya. Dahil gano'n siya sa'yo.
Pero mas gusto kong ipaglaban mo ang gusto mong makuha, hindi 'yong makikiusap ka na lang.
Nabigo ka lang sa unang subok, sumuko ka na agad?
Malayo pa ang lalakbayin mo para makasama siya.
Kailangan mong maging matigas. Kailangan mong maging mautak. Kailangan mong maging abilidad. Kailangan mong maging matatag. Kailangan mong lumaban. 'Yon lang ang paraan para makasama mo siya.
"There's nothing you can do." Tumayo na ako pero humarang siya sa daraanan ko at matalim akong tinitigan.
Those eyes. They're burning with rage and determination at the same time. It's the first time I saw those fire in his eyes.
"Sa tingin mo ba gano'n lang ako kadaling sumuko para sa babaeng mahal ko?" He was calm but also deadly.
So, ito pala ang nagagawa sa'yo ng mga luha niya. A different you is showing.
"Mahal mo?"
Biglang nawala ang mga nakita ko sa mata niya kanina. Mukhang hindi niya namalayang nasabi niyang mahal niya si Yesh. Come to think of it, I never heard him say that before. Lagi niyang pinapakita kung gaano niya siya kamahal pero ni minsan hindi niya isinatinig iyon.
BINABASA MO ANG
My Destiny (Book 2)
Fiksi RemajaJust when you thought everything's falling into its place... Shit happens.