CHASE POV
"Move." Malamig na utos ko nang humarang si Captain sa daraanan ko.
"May problema ka ba sa 'kin?"
Tangina ka! 'Yon ang problema.
Nilampasan ko na lang siya. Wala akong balak makipag-usap. Wala rin naman patutunguhan dahil hindi ko na alam kung alin pa ang paniniwalaan ko sa mga sinabi at sasabihin pa niya.
"C'mon, Alcantara balik na naman ba tayo sa ganito? Walang pansinan?" Habol niya sabay akbay. "We're already progressing drastically."
Marahas kong inalis ang kamay niya. "Fvck off, Captain."
"May nalaman ka ba?"
I faced him and showed no emotions. "May dapat ba akong malaman?"
"Maliban sa gwapo ako? Marami pa."
Tumango-tango ako. Gago ngang talaga. "May balak ka bang sabihin sa 'kin?"
"Kaya mo bang paghirapan?" Seryosong tanong din niya.
"Kaya ko... but I don't trust you anymore. Isang malaking pagkakamali na nagtiwala ako sa 'yo."
"Should I be flattered na nagtiwala ka sa 'kin?"
Tumiim ang bagang ko. "Hindi ako nakikipagbiruan sa 'yo."
"Dylan jokes with you... but never Captain."
Naglabanan kami ng tingin.
Siya ang pumutol ng labanang iyon matapos ang ilang segundo saka nagpakawala ng matunog na buntong-hininga.
"Matatagalan siya." Tukoy niya kay Yesha wala umalis na naman. "Nando'n siya sa amin ngayon pero pupunta pa kasi siya ng Japan at Cebu."
"I don't believe you." Agad kong sagot ba ikinabigla niya.
"You're true to your words. However, I'm telling the truth. Gusto mo tawagan natin siya ngayon?" Mabilis nitong hinugot ang cellphone mula sa bulsa at nag-dial sabay lagay sa loud speaker.
Saglit lang ay narinig ko na ang boses ni Yesha. Unang ring pa lang sumagot na siya. Gano'n kabilis. And that made my heart hurt.
Ako kasi kahit ilang tawag ko hindi niya sinasagot.
"Hey, Princess! Saan ka ngayon?" Captain asked her.
"Pinagkanulo mo na talaga ako no, Captain? I know who you're with and that you're just calling me for him. I'm ordering you to stop. Both of you." Mahihimigan ang galit sa boses nito. Agad ding niyang tinapos ang tawag.
"You must done something so bad. Tsk... tsk... tsk..." iling ni Captain sabay tapik sa balikat ko.
Kissing her is nowhere near bad.
REKX POV
We were in the balcony, chatting, after our lunch when Des' phone rang. She mouthed, 'Captain' and answered it immediately. Rehayna and I looked at her as she talks to him and nearly burst out laughing when we heard Captain called her to help Chase.
Des buried her face on her right hand after right after the call and that's when Rehayna and I laughed teasingly.
She gave us a flat face. "Really? You guys are laughing at me?"
"What?" I asked innocently.
She heaved heavily and massaged her temple.
"Is Captain on his side now?" I inquired.
"I am on his side." Rehayna answered with a huge smile.
"Rehayna!" Des' cheeks turned red.
"What? I'm just being honest," she shrugged.
BINABASA MO ANG
My Destiny (Book 2)
Ficção AdolescenteJust when you thought everything's falling into its place... Shit happens.