Ikawalong Alaala
+Masakit na Katotohan+
Enero. 16, 1892.
Ngayon na tuluyan nang aalis sila Polina, Carlo, Rosala, kuya Mateo, Fiona, at si Ji.
Ang galing. Kakasimula pa lang may mga aalis na kaagad, tapos ano? Ako na naman ang maiiwan? Bahala sila. The hell I care?
Nandito kami ngayon sa pantalan ng San Aprosa, at katabi ko ngayon si Melissa.
Buti pa siya, lagi lang nasa tabi ko, at hindi ako iniiwan.
Napatingin naman ako sa paligid. Marami-rami na rin pala ang aalis patungong Maynila. Lahat ata sila ay masigasig na nag-aaral.
While me? Masyado na kong maraming alam mga men.
Natanaw ng mga mata ko si Ji. Tulala, at parang wala siya sa sarili. Mukhang kinakausap siya ni Fiona, pero lutang ang kausap niya. Ano bang nangyayari sa kaniya? Matapos niyang umamin sa 'kin na si Polina ang gusto niya...
Anyare? Bakit parang balisang-balisa ka ata, men?
"Ate Maxifina! Mangungulila ako sa inyo!"
Bahagya naman akong ngumiti. A fake smile. Aalis na rin ngayon si kuya Mateo patungo sa Cavite. Masusi ang pagbabantay nila do'n dahil sa mga sinasabing mga taksil sa Imperyong Espanya.
Dahil kasi sa tatlong paring ito lalong sumidhi ang damdamin ng mga pilipino. Mga paring kilala bilang ang GOMBURZA. Na sila Mariano GOmez, Jose BURgos, at Jaciento ZAmora.
Ilang taon ang nakakalipas nagkaroon ng pag-aalsa na kinabibilangan ng mga sundalong pilipino na naglilingkod sa isang arsenal. Nag-aklas sila dahil natanggal ang ilan sa kanilang pribilehiyo tulad ng hindi pagbabayad ng buwis, at hindi pagsali sa sapilitang paggawa.
Napagbintangan ang GOMBURZA na mga pinuno daw ng pag-aalsa sa Cavite. Nilitis ang GOMBURZA gamit ang GARROTE. Ang garrote ay pagsasakal sa may sala sa harap ng bayan. Hinatulan sila no'ng February. 17, 1872.
Matagal nang panahon, pero sigurado akong mapapasabak sa labanan ang ninuno ko. Dahil ang taong 1892 ay ang taon kung kailan nabuo ang pag-aaklas ng mga pilipino gamit ang samahang KKK.
Malapit na itong buoin.
Sa July. 7, 1892, matutupad na ang mga dapat mangyari. Mabubuo na ang himagsikang magpapabago sa buong kasaysayan. Kailangan kong maghanda, kasi sa ngayon?
I will be the witnessed with this brutality, and cruelty world.
"Maxifina, ayos ka lang ba?" Tanong ni kuya Mateo. Dumako naman ang mga mata ko sa kaniya.
Ang guwapo talaga ng kuya ko dito.
I nod. Pero hindi maalis ang tingin ko kay Ji. Nang may maisip ako. Nagkaroon ng hologram sa harap ko. Pero syempre, ako lang nakakakita. 'Yon ata ang nasa isip ko. Nagkaroon ako ng malapitang view sa pwesto nila Ji. Mula ito sa camera ng Watch 900.
[Now playing: Balang Araw by I BELONG TO THE ZOO.]
"Kuya Ji! Heto na pala ang iyong boleto na nagpapalantandaan na ikaw ay pupunta sa Maynila." Sabi ni Fiona. Pero halatang wala sa sarili ang kuya niya. Sapagkat hindi pa rin kinukuha ni Ji ang boleto o ticket sa kamay ni Fiona.
Okay lang ba si Ji?
"...Kuya? Ayos ka lang ba? Kanina ka pa tulala," inalog ni Fiona ang balikat ng kapatid, pero hindi man lang ito pinansin ni Ji. Halata sa mukha niya ang panghihinayang, at kalungkutan.
BINABASA MO ANG
I Treasure You, 1893
Historical Fiction|NOVELA HISTORIA SERIÉ #1| [ONGOING] She once hated her own existence. She once wondered if she ever had a purpose living in this chaotic world. But not even once, in her whole life, had she imagined herself sacrificing for others. She never imagin...