Lorice's POV
Nang magising ako ay siya agad ang nasa harapan ko. His messy hair, apple red lips, and... Abs. Oh my!
"Morning." and then he smiled. Dahil doon, hindi ako nakapagsalita, at ang bilis ng heartbeat ko.
Pigilan mo yan, Lorice!
"M-morning din."
"Starting today, we will do this. We'll do all what couples do. Okay lang ba sayo?" tanong niya. Syempre, parte ito ng trabaho kaya gagawin ko.
Tumango ako bilang tugon.
"Come with me. We'll have breakfast." hindi na ako sumagot. Bumangon lang ako at sumama sa kanya.
At yun nga, nag-agahan nga kaming dalawa. Walang ingay na bumalot sa buong bahay pero dahil siya ang bumabasag sa katahimikan, sumasabay lang ako sa kanya.
We talked about some informations, yyng tungkol sa pagkatao namin. Then, we also talked about our favorites. Gaya ngayon, he asked me if what is my favorite color.
"Black."
"Really? We're same."
"Akala ko, red ang gusto mo."
"Dati, but... It's just for hair colors. My real favorite color is black. Wait a second... How did you know that I like red?"
"Eh kasi... Ano... Y-yung classmate ko dati, adik yun sa grupo niyo."
"Really?" he smiled. Parang ayaw maniwala! Hays, bahala ka nga dyan.
"Next question... Favorite movie mo?" tanong ko sa kanya.
"Coco."
Coco? Ano yun? "Pwedeng malaman kung anong palabas yon?"
"Sure. It's an animated cartoon film by Disney. It's about a boy named Miguel, wants to be a musician but his family doesn't want it for him. And..."
"And?"
"You'll know. We'll watch it later."
"Okay."
"Your favorite food?" tanong niya.
"Favorite food mo muna."
"Actually, I...don't have any favorite food. You?"
Ganon? Wala siyang paboritong pagkain.
"Tinatanong pa ba yan? Sir-- I mean Ford, food is life. Kaya hindi ako mapili sa pagkain. "
Natawa lang siya dahil sa sinabi ko.
"Pero ang pinakapaborito ko sa lahat, yung siomai, tapos fishball, tapos kwek kwek, tapos..."
"They have weird names. Are those delicious?" tanong niya.
"Oo naman! Ikaw kasi, puro sosyal na pagkain lang ang alam mo no?
"Of course not! I know Mango float, and... Hot chocolate, and..."
"Sus! Pang sosyal pa rin ang mga yon! Teka nga, yung mga paborito ko, gusto mong tikman?"
Ford's POV
"YOU SURE ITS DELICIOUS?" Kanina ko pa yon tinatanong sa kanya. Oo lang siya ng oo. After we eat, pinilit ko siyang samahan ako. I'm curious if what's the taste of those foods.
"Kakakain pa lang natin ng agahan Ford!"
She said."I didn't eat much. Hindi mo rin naman sinabing napakaraming tao rito--"
"Subukan mo ring pumunta sa ganitong mga lugar. Kakain lang naman tayo. Anong issue do'n? Tsaka, bahala sila kung anong mga gagawin nila. Let yourself enjoy without any mask."