Freed's POV
I'm here in The Saint's hospital. The project na matagal ko nang sinabi kay mamita, ngayon na magsisimula. And I will make her proud to me also.
Speaking to myself about grandma, I remember what she said that time, when we had dinner. I must bring her a girl. And that time, I'm so attracted kay Lorice.
She's very gorgeous.
Kaso, naunahan ako ni Fordan. At ngayon nga, nabalitaan ko na nagpropose na siya nung isang araw. Paano pa ako makakaporma sa kanya? If my step brother already asked her to marry him?
"Mr. Freed?"
"What is it?" nabaling ang atensiyon ko sa isang nurse na narinig kong nagsalita.
"Mr. Freed, dito raw po muna kayo sa office niya maghintay. Darating rin po sina doktora kapag natapos ang isang operasyon."
I nod. "Okay, I'll wait."
Nang umalis ang nurse ay naiwan akong mag isa sa office. Kahit nakakabagot maghintay, hindi ito alintana. I will wait. Wala rin naman akong gagawin.
Ilang segundo lang at sumagi sa isipan ko si Fordan, noong mga bata pa kami, hanggang ngayon.
I still cant forget the very first day na tumapak ako sa mansiyon na iyon. That's where my ambitions started.
My mom is papa's second wife. Ako naman, anak ni mama sa pagkadalaga. Because she was raped that time. Pero, imbis na kamuhian at ibasura, minahal ako ni mama. Kaya sabi ko sa sarili ko, hahanapin ko ang gumahasa kay mama, at ako mismo ang papatay rito, kahit na ama ko pa siya.
The first day of living in the mansion went nice. Pero nung dumating ang mom ni Fordan at siya, doon na nagsimula ang maliit na away.
Well, Fordan's parents already separated that time. They just act like they're still living in one roof, that they are still married.
And one day, I just found myself feeling jealous when they took a family picture for a magazine. That time... I am 13, and my mom already died, heart failure.
That was the start of me, competing against Fordan. Sa lahat ng bagay, kami na ang magka-kompetensya, magkalaban. Sa kasikatan, pati atensiyon ay pinaglalabanan namin. Hanggang ngayon.
Well, I know naman na ayaw niya sa akin simula't sapul. Wala akong magagawa roon. Basta, what's important to me is getting all what I want.
"Mr. Freed," its her, Doc. Anison. One of the heads of the hospital's architecture consultation, and siya ang available na consultant kaya siya ang kakausapin ko ngayon.
. "Sorry, may ino-perahan pa kasi ako." she said.
She sit down on her chair and rub alcohol on her hands. Doctors.
"So, when we will start the renovation of the hospital?" tanong ko sa kanya.
"Anytime you want. Alam mo naman, this hospital trust your architects. Just tell us your date para mailipat namin ang mga pasyente sa branch namin sa Makati."
"Okay. I'll just show you the designs of my team. Choose from it. At kung may mga ibabawas o idadagdag kayo, thats a very grear idea."
"Client's suggestion. Good tactics." I stand, and she did the same thing.
"I'll inform you on the date. Have a great day."
Matapos magpaalam ay lumabas na ako ng opisina. I walked, papalabas ng ospital. Pero, bigla na lang akong napatigil nang makita ko ang isang napakagandang mukha.
She's pretty, and young. Her blue dress really suits to her. Hindi ko na maalis ang tingin ko sa kanya, especially her face.
Wow! Its like... Its the very first time na natulala ako dahil sa isang babae. Usually, girls when it comes to me, nagiging lutang. But not this one. Ako yata ang nalutang bigla.
She's busy on her phone. Nilampasan lang niya ako. Doon lang ako natauhan, when I noticed na hindi man lang niya ako pinansin.
Maya maya pa ay may natanggap akong tawag. Si dad.
"Yes?"
"Kumusta?"
"Its doing great, dad.
They have big trust on
our company.""That's good. Now, come here
in my office, we'll celebrateyour first success as CEO."
"Alright. Papunta na ako diyan.""See you. Bye."
then he ended the call.
Yeah, I am now the CEO on dad's biggest company. Kahit anong pilit niya kay Fordan, ayaw talaga nito. Kaya, he decided to give the position to me.
And I feel like... competition no more.
I looked again on the beautiful girl. Nakatayo lang siya. She's like... waiting someone.
I gotta go. Dad wants me in the office. I looked on her face again, and letting my brain remember her pretty face.
Now that I remember your face, I will get your namne next.