Kabanata 42

2.4K 46 1
                                    

Lorice's POV

"Lorice, please come home." iyon ang rinig ko mula sa kanya.

Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwala. Nandito si Mr. Torres. And he's begging me to come home, to his house.

"Lorice, let me do my job as a father to you. After all these years, nangulila ako sayo, anak. And now, hayaan mong makabawi ako sa lahat ng naging pagkukulang ko."

Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko. I looked at Ford. He only smiled and hhe hold my hand. "He's your father. Kaya, bigyan mo siya ng chance."

I nod. "Sige po, Mr.--"

"Please, call me papa."

"P-pa."

And then he smiled. Ewan ko. Siguro nga ama ko siya. Kasi naman, nag effort pa siya para lang magkita kami diba.

"Pero, pwede po ba na dito muna ako kay Ford?"

"O-oo naman, pwede. You can come anytime anak. Anything you want, Lorice."

"SA LINGGO NA PALA YUNG FLIGHT MO NO."
He nods. "Hindi ka pa rin natutulog."

Alas dose na ng hatinggabi pero hindi pa rin ako makatulog. Kinakabahan kasi ako. Marami akong dapat ikakaba. Dapat nga ba akong kabahan? Ewan.

Doon daw ako patitirahin ni Mr.-- este papa doon sa bahay niya. Pero, sa naaalala ko, may isa pa siyang anak, si Gail. Hindi ko alam kung magkakasundo ba kami o hindi. Hindi ko alam kung magiging maayos ba ang sitwasyon ko roon.

Alangan namang hindi. Tatay ko yung nakatira roon. Sigurado naman akong magiging maayos ako sa puder niya.

Ramdam ko ang paghalik niya sa pisngi ko. "Goodness. Wala na akong kasama rito sa pagbalik ko next week. Naman..." he kissed me again, "Ipagdadamot sana kita."

Hala. Mokong rin to a!

"Sira!"

"I'm just joking." I heard he sighed. "If only I wont give you to him, kaso tatay mo siya. Wala na akong magagawa roon."

I smiled.

"Hindi pa nga kita hinahatid sa papa mo, namimiss na kita." niyakap pa niya ako ng mas mahigpit.

"Pupuntahan naman kita rito--"

"No need." hinalikan niya ang labi ko. "Ako na ang bibisita sa iyo. I dont want you to be tired. You're my wife remember?"

I'm his wife. Hay, asawa niya ako. Ang sarap pakinggan.

"I will effort to visit you there. Because that's a man's mission. To make his wife never tired. Kaya naman, matulog ka na, my wife."

"Oo na, matutulog na po." tsaka ko ipinikit ang aking mga mata.

"I really love you, wife." I heard he whispered.

"I love you more." More than these words.

One Night LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon