Chapter 14

214 12 0
                                    

Everyday With You
Chapter 14

I still can't believe it, parang isang panaginip ang nangyayare sa akin na gusto ko ng magising. Parang walang minuto na hindi ko inisip ang nangyare kagabi, walang nakakaalam ng nangyare at walang dapat makaalam.

It was too fast, nalaman ko nalang na nasa tabi ko lang pala ang muntikan ko ng maka-one night stand! And it's Daquis! It's fucking him! Gosh! Gusto ko nalang mamatay dahil all this akala ko balewala lang ang nangyare but this is insane.

Ngayon nahihiya akong pumasok dahil sa nangyare, kanina pa ako naka-hilata sa kama ko at panay pagulong-gulong dahil sa gulong-gulo ang isipan ko.

Hindi iniintindi ang oras na para bang wala akong pasok, ayokong pumasok dahil alam kong makikita ko si Daquis. Iniisip ko palang ay grabe na ako kabahan paano pa kaya kapag nakita ko pa siya?

This is the worst! Kaya pala he's warning me na huwag ng iinom kung hindi kaya, tinanong niya ako kung nag-karoon na ba ako ng drunken kiss at lahat iyon ay alam niya. He knew it all along at ako lang ang hindi nakakaalam.

But why did he kiss me back nung lasing ako? Hindi ba siya nag-taka na some stranger is kissing him? My gosh! Ano na bang gagawin ko dahil sa hindi ko talaga alam kung anong mukha ang ipapakita ko sa kanya.

"Liezel, anak.." narinig ko ang boses ni mama na dahilan para mapa-lingon ako sa pinto. Agad naman akong umayos ng higa at tinakluban ang buong katawan ko.

Narinig ko ang pag-bukas niya ng pinto habang ako naman ay kunwaring pagod at masama ang pakiramdam, ayoko munang pumasok nakaka-trauma kapag nakita ko si Daquis.

"Hindi ka ba papasok?" tanong sa akin ni mama at hinimas ang braso ko, nag-kunwari naman akong humihinga ng malalim dahil sa palusot.

"Ma hindi muna, masama ho ang pakiramdam ko" pag-papalusot ko para hindi makapasok, kinapa naman ni mama ang noo ko at nakita ko ang pag-tataka sa noo niya.

"Huh? Sakto lang naman ang temperature mo"

"Ma, masakit ho yung ulo ko ayaw ko muna hong pumasok" I felt guilty dahil alam kong nag-aalala si mama sa pakiramdam ko pero hindi muna ako pumasok. Isang araw lang naman e' isang araw lang naman na mag-iisip muna ako ng gagawin.

"Okay just rest, mag-hahanda ako ng soup para sayo" tumango nalang ako bilang sagot kay mama at dali-dali na itong umalis ng kwarto ko.

Tinanggal ko naman ang kumot hanggang sa balikat ko at napa-hinga nalang ng malalim, ano bang gagawin ko? This is a mess, mag-sosorry ba ako dahil sa ginawa ko? We should clarify things up, we should but this is not the right time.

Tumayo naman ako sa higaan ko at pumunta ng veranda para maka-lasap ng sariwang hangin, hindi ko alam kung anong mangyayare kung pag-uusapan namin ni Daquis ang nangyare.

I felt sorry for everything, pero bakit hindi niya sinabi agad na siya ang muntikan ko ng maka-one night stand? Sa tingin niya ba ay hindi ko siya paniniwalaan? 

Hindi pa kami mag-kakilala ng nangyare iyon, ano kayang naramdaman niya nung nakita niya ako? Nung narealize niya na same school ang muntikan niya ng maka-one night stand?

Nagulo ko ang buhok ko dahil sa inis "Argh! Shit!" mura ko dahil sa inis na nararamdaman ko.

Ang daming tanong sa isipan ko dahil sa umamin na si Daquis na siya ang nakahalikan ko, hindi ko masagot ang lahat! You're so dumb Liezel, sobra!

AS 1: Everyday With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon