53

7.3K 243 14
                                    


ALAS-OTSO y media ng umaga ay nasa dining room na ng hotel ang mag-anak na Malvar upang mag-almusal. Shane was sipping his coffee absentmindedly.

"Nasa office ba niya si Ms. Caroline?" tanong ni Mrs. Malvar sa waiter. "We would like to thank her personally for allowing us to stay in her guest room and her stepdaughter's room."

"Maaga pong umalis si ma'am Caroline," sagot ng waiter na nagpaangat ng tingin ni Shane dito. 

"Baka po mamaya ng hapon ang balik niya.

Nagkatinginan ang tatlo. Si Shane ay nakadama ng panlulumo. Nais niya sanang personal na makapagpaalam at makapagpasalamat kay Caroline. Pero kahit ang mga iyon ay ipinagkait nito sa kanya.

"Natitiyak mo bang umalis siya at hindi ka binilinan lang?" tanong niya sa waiter.

"Kapapasok ko pa lang, sir, nang makasalubong ko si ma'am sa driveway. Dala niya po ang truck niya. Kasama po si Erick..."

"Erick?"

"Her son, Shane," sagot ni Mrs. Malvar. "You haven't met her son yet, hijo?" Hindi siya sumagot. Kung mababasag lang niya ang makapal na mug sa higpit ng pagkakahawak niya ay nabasag na iyon. Isa pa ang bagay na iyon na kay hirap niyang tanggapin. Ilang linggo pagkatapos nang huli silang magkita, Caroline hopped into Matt's bed. And she accused him of infidelity... ng pagpapakasawa sa kandungan ni Chanelle? He gritted his teeth. Kasabay ng galit ay ang hapdi sa damdamin.

"GOOD morning po, ma'am," wika ng kasambahay sa condo unit ni Hannah nang mapagbuksan sila ng pinto ni Erick. "Hello, Erick..." nakangiting bati nito sa bata.

"Narito ba si Hannah?" Ibinaba niya ang mga gamit nila sa sofa. "Ipasok mo ang mga iyan sa kuwarto namin, Lucy."

"Opo, ma'am. Wala po si Miss Hannah. Lumabas po sila."

She frowned. "Sila?"

"Ng boyfriend po niya, ma'am," sagot nito habang bitbit ang di-kalakihang luggage nilang mag-ina sa silid.

"Boyfriend?" manghang ulit niya. "Kailan pa nagka-boyfriend si Hannah at hindi ko alam?" nababahalang tanong niya.

Muling lumabas ang kasambahay. "Parang mahigit isang linggo pa lang po yata, ma'am, silang mag-boyfriend."

"Ano'ng hitsura ng boyfriend ni Hannah? Saan niya ito nakilala?" Tinalo pa niya ang NBI sa pagtatanong.

"Ewan ko po, ma'am, pero guwapo..." Kinilig pa ito na bumungisngis.

Hindi na nagsalita si Caroline. Ito ang kauna-unahang pagkakataong nakaringgan niyang may boyfriend si Hannah. Lahat ng nanliligaw rito ay itinatawag nito sa kanya at sa nakalipas na buwan ay wala itong nababanggit na nagkakagusto na sa isang lalaki at nakikipag-boyfriend na.

Ginugol niya ang panahon sa pagluluto habang naghihintay kay Hannah. Alas-sais ng hapon nang bumukas ang pinto ng condo at lumitaw ito na nakangiti pa sa wari ay mula sa pinag-uusapan nito at ng kasama.

"Hannah..."

"Caroline!" bulalas nito nang makita siya. Biglang nahawi ang ngiti at sa wari ay ninerbiyos. Sa ligalig na anyo ay nilingon nito ang kasama na sumungaw sa pinto. Napasinghap nang malakas si Caroline nang makilala kung sino ang kasunod ni Hannah.

Si Shane.

Sandali lang ang pagkabiglang ipinakita nito nang makita siya. "Hello, Caroline..."

Ang pagkabigla at pagkailang ay sandaling napawi nang mula sa silid ay lumabas si Erick at tumawa nang makita si Hannah.

"Ate..."

"Erick!" Sinalubong ito ni Hannah at kinarga. Kiniliti at sabik na pinaghahagkan. "'Miss you..."

"Miss din kita." Humahagikgik ang bata mula sa pupog ng halik ni Hannah.

Parehong nakatitig sa dalawa sina Caroline at Shane. Bagaman wala sa anak at stepdaughter ang isip ni Caroline. Ang nasa isip ay ang kalituhan na girlfriend ni Shane si Hannah. Pait, hapdi, at galit ang nag-uunahang makapangibabaw sa damdamin ni Caroline. Kasama na ang paninibugho na hindi niya gustong aminin.

Naggagalawan ang muscles sa panga at nag-iigting ang mga ngipin ni Shane sa pagkakatitig kina Hannah at Erick. Subalit nanatili itong nakatayo roon na tila ipinako sa sahig. His body stiff. Kapagkuwa'y ibinaba ni Hannah si Erick at alanganing nilingon sila.

"Caroline... n-natatandaan mo si Shane?" tanong nito. Caroline couldn't even remember nodding her head. "Ang sabi ni Shane ay nasa Coron silang mag-anak two weeks ago..." Tumalikod siya at hindi sumagot. "Ihahanda ko ang mesa."

Nagkatinginan sina Shane at Hannah. "K-kumain na kami sa Gerry's, Caroline," ani Hannah.

She stopped on her tracks. Kapagkuwa'y nilingon si Lucy. "Pakainin mo si Erick, Lucy, at pagkatapos ay iligpit mo na ang mesa." Without a backward glance, tuloy-tuloy siya sa silid niya. Nakakailang na katahimikan ang namagitan. Hannah broke it. Niyuko si Erick at nginitian. 


"Erick, this is Shane. He is my—"

"Boyfriend?" dugtong ng bata na ikinasinghap ni Hannah, tumingin ito kay Shane na nanatiling hindi mabasa ang ibinabadya ng mukha. Nakakuyom ang mga kamay nito sa tagiliran. Nakatitig din sa bata.

"Lucy told Mommy..." patuloy ni Erick.

"Mabuti pang umalis na ako," ani Shane sa walang emosyong tinig. "I'll call you."

Tumango si Hannah. Inihatid ito ni Hannah sa may pinto. "Bye, Shane..." sigaw ng bata.

Natigilan sa pagbubukas ng pinto si Shane at nilingon ito. Forced a smile. "Bye, Erick," he said. 

Tuluyan na itong lumabas.

Pagkasara sa pinto ay nilapitan ni Hannah si Erick at inakay patungo sa dining room. "Come, my love. I'll feed you."

"Let's watch cartoons."

"Until we drop." At saka malakas na tumawa. "Lucy, kumain ka na at ako na ang magpapakain kay Erick."

Coron, Iisa lang Ang Puso Ko (UNEDITED)(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon