54

7.5K 230 5
                                    

KINABUKASAN ng umaga ay hindi na ginising ni Caroline sina Hannah at Erick. Magkatabing natulog ang dalawa sa kuwarto ni Hannah. Tinitigan niya ang mga ito habang natutulog. A poignant smile curved her lips.

Hannah loved Erick to destruction. At kagabi ay alam niyang inabot na ng hatinggabi sa paglalaro ang dalawa ng Angry Birds at Grave mula sa ipad. Naririnig niya sa kuwarto ang halakhakan ng dalawa.

Hindi siya makapaniwalang may relasyon si Hannah kay Shane. Napakabata pa nito para sa pakikipagrelasyon. Hannah was a child herself, for crying out loud!

At si Shane? Ano ang motibo nito sa pakikipaglapit kay Hannah? Upang saktan siyang lalo?

"Huwag kang arogante, Caroline," wika ng kabilang isip niya. "Hindi sa iyo nakaukol ang buong buhay ni Shane. Ikaw lang ang ganoon."

Isang buntong-hininga ang pinakawalan niya at walang ingay na lumabas ng silid ng dalawa.

"Heto na po ang kape ninyo, ma'am," ani Lucy na iniabot ang mug ng kape sa kanya. "Hindi na po ba kayo mag-aalmusal?"

"Tama na itong kape. Kapag nagising si Hannah ay sabihin mong nasa Greenbelt branch ako unang tutungo. Pagkatapos ay sa Resorts World. Bukas ko na siguro mapupuntahan ang Nuvali branch. Hindi ko na gagamitin ang sasakyan niya. Magta-taxi ako. Mahirap pumarada sa Resorts World."

Pagdating siguro niya mula sa Resorts World ay kakausapin niya si Hannah. Bagaman hindi rin niya maisip kung saan siya magsisimula. Inubos niya ang kape at pagkatapos ay dinampot ang bag at umalis na.

Naging abala ang buong maghapon ni Caroline sa pagdalaw sa dalawang branch ng franchise nila. Alas-tres na ng hapon nang makabalik siya sa condo. Wala roon sina Hannah at Erick.

"Saan daw nagpunta?" she asked casually, binuksan ang ref at kumuha roon ng bote ng inumin at isinalin sa baso.

"Wala pong sinabi, ma'am. Pero sinundo po sila rito ng boyfriend ni Hannah."

Muntik na niyang mabitiwan ang baso ng tubig. "Si Shane?"

"Opo. Iyon nga po ang pangalan."

Kung napapagod siya pagdating niya ay lalong nakadama ng matinding pagkahapo si Caroline. Idagdag pa na parang gusto niyang maiyak. Hindi niya alam kung paano pakikitunguhan ang damdamin niya. At kailangan niyang maging maingat sa pakikipag-usap kay Hannah.

She was young and impressionable. If she was truly attracted to Shane, na hindi naman nakapagtataka, ay kailangan niyang maging mahinahon at mataktika sa pakikipag-usap sa stepdaughter.

And then there was her son Erick. Alam ni Hannah ang katotohanan tungkol sa pagkatao ni Erick. Hindi pa man ipinapanganak si Erick ay naipagtapat na niya iyon dito. At hindi siya nakatitiyak kung mapapanatiling lihim ni Hannah ang katotohanang iyon kay Shane.

Kung mangyaring malaman ni Shane ang tungkol kay Erick ay hindi niya alam kung paano pakikitunguhan ang lahat. Nagiging komplikado ang mga bagay-bagay magmula nang makita niyang muli si Shane.

Hindi niya alam kung gaano siya katagal na nakaupo sa dining table kaharap ang laptop subalit ni isang letra sa ginagawa ay wala siyang nauunawaan. Uminom siya ng isang shot ng alak upang ikalma ang mga nerves. Pinaglalaro niya sa isipan ang lahat ng gusto niyang sabihin. 

Walang tigil sa pagkaba ang dibdib niya. Sa palagay niya ay hihimatayin siya ano mang oras.

Nang may kumatok at pagbuksan ni Lucy ay napaigtad pa siya. Magkasunod na pumasok ang tatlo. "Mommy," sigaw ni Erick nang makita siya at agad tumakbo palapit sa kanya. Kinarga niya ang anak at hinagkan sa noo.

"Where have you been?" she whispered.

"Shane brought us to Ench... enc..."

Umangat ang naniningkit niyang mga mata sa dalawa. "You brought Erick to Enchanted Kingdom?"

Shane was looking at her impassively. Si Hannah ang sumagot sa kanya. "Ipinasyal lang namin ang bata, Caroline." She smiled. "At tuwang-tuwa kaya si Erick. Dalawang taon pa lang siya nang huli tayong magtungo roon. Ngayon ay naa-appreciate na niya ang mga rides."

"Kaninong ideya na isama ninyo si Erick?" Sinisikap niyang kontrolin ang pag-uumalpas ng galit.

"It was my idea," Shane said calmly.

Marahas siyang tumayo, dragging her chair. "Wala kang karapatang dalhin kung saan-saan ang anak ko!"

"Namasyal lang naman kami, Caroline," ani Hannah. "Dati ko namang ipinapasyal si Erick, hindi ba?" Hannah sounded hurt.

"Totoo! Pero hindi kasama ang ibang tao. Paano kung nawala ang atensiyon mo kay Erick dahil sa kasama mo?"

"We are not that careless, Caroline," paliwanag ni Shane, nanatiling walang emosyon ang mukha. "Hindi hinihiwalayan ng mata ko ang bata at ni hindi iyan nakakalayo sa akin nang ilang hakbang man lang..."

"Kahit na! Wala kayong karapatang isama ang anak ko! At saan mo isinakay ang anak ko? Sa motorsiklo?" Lalo nang tumaas ang tinig niya nang maisip iyon.

"We used my car, Caroline," ani Hannah. "Iniwan ni Shane ang bike niya sa ibaba."

"Mommy, why are you angry with Shane?" naguguluhang tanong ng bata.

"Come here, Erick..." Kinarga ni Hannah ang bata at nilingon si Lucy. "Prepare Erick's bath, Lucy." Pumasok si Hannah sa sariling silid kasunod si Lucy.

"Bakit mo ginagawa ito?"

"Ano ang ginagawa ko, Caroline?" tanong ni Shane, his eyes never left her face. "Ang ipasyal ang anak mo kasama si Hannah? Wala kang tiwala sa anak ni Matt?"

"Sa iyo ako walang tiwala!" she blurted. "Hindi ko maisip kung ano ang maaari ninyong gawing dalawa at nawala sa anak ko ang atensiyon ninyo."

"Nagseselos ka?"Nanlaki ang mga mata niya. "Don't flatter yourself, Shane!"

"Sinabi ko na sa iyo na hindi ko hinihiwalayan ng tingin ang bata."

"Hindi ako naniniwala sa iyo, Shane! Hindi ko na gustong maulit pa ang bagay na ito. Kung gusto mong ilabas si Hannah, fine. But leave my son out of it." Akma siyang tatalikod subalit nahawakan siya ni Shane sa braso at hinila palapit dito.

"Bitiwan mo ako, you son of a bitch!" Nagpumiglas siya subalit mahigpit na hawak ni Shane ang mga braso niya. Tuloy siya sa pagsisikap na makawala mula rito. Sa puntong iyon sila nalabasan ni Erick.

"Shane!" sigaw ng bata, sabay takbo palapit sa kanila. Pagkatapos ay pinagsusuntok nito sa binti si Shane. "You are hurting Mommy! I hate you!"

Binitiwan ni Shane si Caroline at niyuko at kinarga ang bata. Pinagsusuntok ito ni Erick sa kung saan na lang. "You are not my friend anymore! Sinaktan mo si Mommy. Pinaiyak mo si Mommy!"

"Erick... I... I didn't hurt your mother..." depensa ni Shane sa gumagaralgal na tono. "Believe me, hindi ko sinaktan ang mommy mo. Hindi ko magagawa iyon..."

"I saw you! Liar! You twisted her arm!" Tuluyan nang humagulhol ang bata nang mapagod sa kakasuntok dito.

Nanlalaki ang mga mata ni Caroline sa pagkabigla sa nakitang iginawi ng anak. At ang nakitang sakit na nakiraan sa mga mata ni Shane. Or was it just her imagination? Dahil nang tingnan niyang muli si Shane ay wala na uling ekspresyon ang mukha nito.

Si Hannah ay nakatitig lang sa kanila sa nanlalaki ring mga mata. Si Lucy ang buo ang loob na nilapitan si Shane at kinuha mula rito ang bata.

"Handa na ang paligo mo, Erick..."

"Ako na ang magpapaligo sa anak ko, Lucy," ani Caroline sa kontrolado nang tinig. Kinuha ang umiiyak na anak at ipinasok sa sariling silid.

"Shane..." usal ni Hannah.

Itinaas ni Shane ang mga kamay. "Aalis na ako." Huminga ito nang malalim. Pagkatapos ay nilapitan si Hannah at hinagkan sa noo. "Magpahinga ka na. And thank you."

"I'm sorry..." Hannah said in a voice laced with tears.

"Don't be. I enjoyed today." Iyon lang at lumakad na ito patungo sa pinto at inilabas ang sarili.

Coron, Iisa lang Ang Puso Ko (UNEDITED)(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon