CHAPTER 7

1.4K 54 1
                                    

“Danelle, what the heck! What’s happening?”

“Sssh!” hinarap ni Danelle ang kaibigang si Xia para patahimikin ito.

"What-

"Let's hide." Mahinang sabi niya upang hindi marinig ng mga hindi kilalang kalalakihan.

Nakatakbo sila hanggang sa banyo at tatlo silang naroon. Hindi nila kilala ang isa at hindi rin nila ito nakakausap dahil tila mailap ito sa kanila. Nakatali ng mataas ang buhok nito saka nakaitim ang lahat ng kasuotan kaya’t naiilang sila sa babae. Bukod sa kakaiba nitong kasuotan, may takip din ang kalahati ng mukha nito.

"Damn it. We need to get out of here!" Xia hysterically said. She was about to open the door but Danelle grabbed her.

“Hindi pa tayo pwedeng lumabas. Delikado, Xia and we need help.”

“Then call Tito Dencil. I’m sure may magagawa ang dad mo, Danelle.” Saad ni Xia na alalang alala na.

Pinanlakihan ni Danelle ng mata ang kaibigan upang pigilan ito sa pagsasalita ng kung anu-ano. Hindi lamang sila ang tao sa loob at bagamat iisa lamang iyong babae, hindi sila dapat na magbitaw ng kung anong salita lalo na’t hindi nila kilala ang babae. Natigil lamang silang dalawa ng akmang lalabas na iyong kasama nila. Pinihit na nito ang pintuan ngunit agad ding napatigil nang magsalita siya.

“Teka lang, saan ka pupunta? Hindi pa tayo pwedeng lumabas, miss.”

Sa halip na sumagot sa kaniyang sinabi, tinitigan lamang siya ng babae.

“H-hindi ligtas sa labas. Baka gawin ka rin nilang hostage.” Dagdag pa ni Danelle.

Si Xia naman ay hinahalungkat ang cellphone niya ngunit isang kurap lang nawala agad iyon sa mga kamay niya.

Nanlaki ang mga mata nina Danelle nang nginitian sila ng babae at bahagya itong may inayos sa tenga.

“Boss, may dalawa pa dito sa banyo.”

Muli silang tiningnan ng babae, “At mukhang hindi lang sila basta-basta.” Ngumiti ulit ito saka agad na lumabas sa banyo. Humabol sina Danelle ngunit huli na sapagkat nalock na ito mula sa labas.

“W-what the…” hindi makapaniwala sila sa nangyari. Ang nakasama nila sa loob ay isa ring hostage taker ngunit paanong nangyaring babae iyon? Bakit sumapi siya sa ganitong samahan na wala namang maidudulot na maganda sa buhay niya?

“Don’t tell me… may nakasama tayong kriminal sa maliit na lugar na 'to?” napaupo si Xia sa sahig. Hindi pa rin niya lubos maisip na nasa tabi lamang nila ang panganib. Tumakbo sila ng tumakbo kanina upang makapagtago ngunit heto ngayon nakasama pa nila sa iisang lugar.

Yumuko din si Danelle upang maglebel silang dalawa.

“We need to find a way out.”

“Paano? Nilock niya tayo and anytime pwedeng may dumating at kumuha sa'tin! My cellphone was taken. How can we get out of here, Danelle?!”

“Calm down, Xia. Okay? Narito pa ang cellphone ko at kailangan lang nating humingi ng tulong sa mga pulis. Hindi ko pwedeng sabihin kay Dad na natrap tayo sa loob ng isang mall dahil sa isang hostage taking na nangyayari. You know my Dad, Xia. He'll freak out.”

Her friend breathe heavily and looked at her again. Hanggang sa unti-unting bumilog ang mga mata niya na tumingin kay Danelle.

“Hindi ba may kaibigan kang sundalo? Iyong pumunta sa bahay ninyo noon at iyong nagpaalis sa'tin sa site! I’m sure matutulungan nila tayo! Call him, Danelle.”

But Danelle just bit her lower lip.

“I don’t have his number and he's not my friend, Xia.”

Gunned DownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon