"There's more food over there." tinuro ni Xia ang gilid ng kanilang venue.
Nginitian siya ng mga ito saka binati. Dumating naman siya sa lamesa ng mga kaibigan.
"Happy Birthday, girl."
"Happy Birthday, Xia."
"Happy Birthday."
Sinuklian niya ang mga ito ng ngiti at saglit siyang nakipag usap sa mga ito hanggang sa matanaw ng mga mata niya ang kaibigang si Danelle. Nasa isa itong lamesa at ang mukha ay inis na inis na dahil sa mga nakapalibot dito. Tinungo niya ang kinaroroonan ng kaibigan at nang makita siya nito ay mabilis na ngumiti si Danelle.
"Xia!" naglakad ito patungo sa kanya saka siya niyakap.
"Bakit hindi mo sinabing nandito sina Silver?" pabulong na tanong nito sa kanya.
"I forgot to tell you." Sagot niya
Iyon ang lalaking patuloy na kinukulit si Danelle, ang highschool exboyfriend niya. Magmula noong bumalik siya sa Pilipinas at hanggang ngayon ay hindi pa rin siya tinitigilan nito kaya naiinis na siya sa lalaki. Hindi pa siya ngayon makaalis sa lamesa kung hindi dumating ang kaibigan, dahil nakaharang ito sa daan pati na ang ilang kaibigan ng lalaki.
"Happy Birthday, Xia."
"Happy Birthday, you're so gorgeous tonight, Xia just like your friend beside you. Magkaibigan nga kayo." Ani Silver. Binati rin sila ng iba pa nitong kaibigan at nagpasalamat naman si Xia.
"Sige, salamat ulit. Mamaya, we have a pool party, I hope you have extra clothes para naman hindi kayo lamigin mamaya pag uwi ninyo."
Malawak lamang ang ngiti ng kalalakihan.
"Of course. We're looking forward for it. Can you request your DJ to change the music into a melodius one so I can dance Danelle?"
"I'm not dancing with you, Silver." Ani Danelle. Nakahawak siya sa braso ng kaibigan at bahagya niya itong pinisil upang senyasan na umalis na sila.
"Later, Silver." Nakangiti lamang si Xia dito hanggang sa umalis sila.
Umakyat naman sila sa kwarto ng kaibigan at gulat na gulat si Xia nang may makitang tatlong paperbags sa kanyang kama.
"What are these? Nandoon sa baba ang lagayan ng mga regalo ko."
"Sinadya ko na talaga dito para hindi kana mahirapang akyatin ang mga iyon dito. Anyways, that one is my father's gift, the other one is from my mother, and in the middle, is mine. Happy Birthday, sis! Thank you for being my honest and pretty friend. I love you."
Hinawakan ni Xia ang kanyang kamay habang malalawak ang ngiti nito.
"This is so much, Danelle thinking that you've just given me bags and shoes the other days then here you are, you have another gift for me. Thank you so much and I also love you, sis."
Nagyakapan silang dalawa at doon nagtawanan na naman sila.
Malakas ang tugtugan at nagsasayawan ang mga tao sa loob. Naroon na rin sina Danelle sa ibaba at kagagaling lang niya sa dance floor. Gusto niyang maupo dahil nangagalay na ang mga paa niya ngunit habang naglalakad siya ay may mga kamay naman na dumako sa kanyang bewang.
Mabilis niyang tinulak ang lalaking si Silver nang makita ito. Hindi siya lasing dahil tinatanya lamang niya ang kanyang iniinom sapagkat ayaw na niyang maulit ang nangyari noon. Ayaw na muli niyang maipit sa ganoong sitwasyon.
"Layuan mo nga ako, Silver."
"I can't find you since you left earlier. I just want to dance with you!" saad nito habang hawak pa ang isang baso na may lamang alak.
BINABASA MO ANG
Gunned Down
ActionThe Army: Captain Pion Pzarova (CAPTAIN SERIES 1) Pion Pzarova is a Captain of Military Special Force called Throttler Rangers. He has been in the Philippine Army for years and had lived his loyalty to the country. Captain Pzarova was given a specia...