“What am I doing here? Bakit mo ako dinala dito?” hindi magkamayaw ang mga tanong ni Danelle nang malaman niyang nasa Batangas sila. Hindi niya iyon namalayan kanina kaya naman gulat na gulat siya ngayon.
Naroon sila sa isang pagdiriwang, ang kasal ng pinsan ni Pion. Binati naman siya ng mag-asawa hanggang sa nadako ang mga tingin nito sa kasama niya na patingin tingin lamang sa paligid.
“Girlfriend mo?” tanong ng babae niyang pinsan.
Nakuha niyon ang atensyon ni Danelle. Nginitian niya ang mga ito saka nakita si Pion na umiling.
“Sinungaling.”
Mahinang natawa si Pion, “She’s really not my girlfriend. By the way, congrats. May asawa kanang kasing gwapo ko.”
“Bro, mas gwapo ako sayo, pasensya na.” ani naman ng lalaki
“Tumigil nga kayong dalawa, pareho lang kayong mahangin. Ipakilala mo naman sa'min Pion ang kasama mo.”
Bahagyang nagulat si Danelle ng higitin siya nito sa kanyang tabi.
“Iyah and Wrence, this is Danelle. Danelle, my cousin and her husband.” Pagpapakilala nga ni Pion sa mga ito.
Nakipagkamay naman si Danelle. Pareho itong nakangiti sa kanya at naiilang din ito sa mga titig na ibinibigay sa kanya ng mag-asawa.
“Hindi ka talaga girlfriend ni Pion?” tanong ni Iyah kaya’t napatingin siya sa kasamang lalaki.
Umiling iling si Danelle bilang kasagutan dito, “Hindi.”
“Then, sino ang boyfriend mo? Or suitor?”
“I don’t have a boyfriend but I have suitors.”
Sa punto ding iyon, napatingin sa kanya ang lalaki at kitang kita niya iyon sa gilid ng kanyang mata.
“Sinabi na nga ba. Matapang lang talaga na sundalo ang pinsan ko pero ang totoo mahina siya sa mga babae. Halika, ipapakilala kita sa mga kaibigan kong lalaki. I’m sure, magugustuhan ka nila.” Hinawakan ng babae ang kamay niya at sinimulan siyang hilahin nito palayo.
“Iyah.” Isang boses na nagpatigil pareho sa kanila.
Napatingin si Danelle sa lalaki na nakatitig lamang sa pinsan nito saka lumipat sa kanya.
“Hayaan mo siya.” Bulong na sabi sa kanya ng babae. Alanganin siyang napangiti dito at wala na siyang nagawa pa ng hilahin siya nito.
Nawala sa paningin ni Danelle si Pion at nag-aalala siya sapagkat wala naman siyang alam sa lugar na iyon at wala rin siyang kakilala. Nasa tabi lamang siya ng babaeng si Iyah na abala sa pakikipag-usap sa mga bisita. Dapat nga ang asawa nito ang kasama hindi siya ngunit heto siya ngayon.
“Hi, guys. I want you to meet Danelle.”
Matipid na ngumiti si Danelle sa mga kalalakihang nasa harap nila nang ipakilala siya ni Iyah.
“Hi. I’m Jian.”
“I’m Carlo.”
“My name is Frank.”
“Hi, Lester here.”
“Ryan.”
“And I’m Noel.”
Isa isa niya iyong kinamayan at ang panghuli naman ay akmang hahalikan iyon subalit may isang kamay na tumabon doon at ibinaba ang kamay niya. Akala niya ay bibitawan na ni Pion ang pagkakahawak sa kanya ngunit nagkamali siya dahil nanatili ito sa kanyang kamay.
“Would you like to know my name?” ani Pion
Batid ni Danelle na hindi sincere ang tanong ng iyon ng lalaki kaya pasimple niyang pinisil ang kamay nito pero hindi naman siya nilingon. Akala niya ay may sasabihin pa ito ngunit hinila na siya ni Pion papalayo. Pumunta naman sila sa lamesa at nakitang may mga nakalapag na doon na pagkain. Walang ibang tao sa mesa kundi silang dalawa lamang.
BINABASA MO ANG
Gunned Down
ActionThe Army: Captain Pion Pzarova (CAPTAIN SERIES 1) Pion Pzarova is a Captain of Military Special Force called Throttler Rangers. He has been in the Philippine Army for years and had lived his loyalty to the country. Captain Pzarova was given a specia...