Iva's POV;
Tumingin-tingin ako kaliwa't-kanan, baka kasi may mapukaw sa diwa ko. Wala pa kasi akong nabili na regalo para kay Liam e.
Nagtataka kayo kung bakit? Kung birthday niya ba? Well, hindi po mga bes. Valentines day kasi ngayon at gusto ko bilhan kahit maliit na regalo 'yong baby ko, ehe kakeleg.
E ang kaso dahil nga Valentine's day hindi ko alam kung nasa divisoria ba kami o nasa baclaran sa sobrang daming tao rito sa sm, jusme.
Minsan nga sa sobrang inis ko may nasapak pa akong kalbo, mabuti nalang agad ako tumalikod at naglakad palayo. Jusme, n'ong time na 'yon hindi ko alam kung matatawa ba ako o matatakot, ang epic kasi ng mukha niya ><
"Oy, te. Ano na? Halos kunti nalang mabali na 'tong paa ko kakalakad na 'tin dito sa loob, gosh. Kung sa Watson nalang kaya tayo e nuh? Nakabili na dapat tayo ng lipstick kanina pa.", ang reklamo naman nitong kasama ko.
Kasama ko ngayon ang isa sa mga kaibigan ko na si Nathan in the morning but Nathalie in the night. In the night, has come, has come at pinatay ang ilaw. Charot.
Hindi na tayo magpaligoy-ligoy pa mga bes, nakakatamad mag-explain ng talambuhay niya at paano kami naging magkaibigan. Basta sa madaling salita lang niyan ay, 'sayang siya gwapo pa naman'.
Aaminin ko, dati crush ko 'to pero dati na 'yon, college life ko pa 'yon. Pero alam niyo, n'ong nalaman ko na rainbow ang dugo niya, parang talagang sumabog utak ko n'on sa sobrang gulat.
Hindi naman kasi halata sa kaniya mga bes. Unang-una lalaki siyang kumilos, pangalawa ang cool niyang manamit, at pangatlo ang lalim ng boses niya kaya sobrang nauto talaga ako sa taglay niyang pagpapanggap.
Kaya noong mga panahong 'yon, sobrang naniwala talaga ako sa katagang ' bakit lahat ng gwapo bakla? ', dahil napapansin ko lang talaga kasi mga bes na sa tuwing may nakikita akong gwapo halos lahat sila mga baliko, tagilid, in short hindi straight.
Kaya mabuti nalang talaga naiiba si Liam ko kasi kapag nalaman ko talaga na bakla rin siya. Hahampasin ko talaga siya ng tabla para matauhan.
"Puro lipstick 'yang iniisip mo, e hindi mo nga 'yan malagay-lagay diyan sa labi mo kasi tuwing gabi ka lang naman nagta-transform.", ang reklamo ko sabay ikot ng mata.
"Sabihin mo nalang kasi na naiinggit ka dahil gumaganda ako at ikaw lumulosyang, duh~", ang maarteng boses na sabi niya pabalik sa 'kin sabay flip hair na akala mo ay babae.
Hindi ko nalang siya pinansin at itinuon ko nalang ang atensyon ko sa mga damit. Agad naman nakaagaw pansin sa 'kin ang mga picture ng mga lalaki na naka-boxer. Napadpad naman ang tingin ko sa gitna nila.
Gosh, ba't parang kay Liam 'yong nakikita ko?
Waah!! Masyado na akong nababaliw! Grabe naman kasi ginawa niya sa 'kin kagabi, halos hindi ko siya maawat-awat!
Ano ba 'yan, hindi parin ako maka-get over. Ramdam na ramdam ko parin 'yong tenten niya hanggang ngayon, nyeta!
Halos nakailang round pa kami n'on bago siya napagod at tuluyang nakatulog. Namroblema pa nga ako dahil sa bawat round na 'yon ay sa loob ko siya lagi nilalabasan at hindi ako sanay!!
Napaisip tuloy ako kung anong mukha ng magiging baby namin kung mabuntis man ako at si Liam ang ama.
Kyaaaahhh!!!! Ang saya!!! A whole new wooorld!
"Oy, te. Uso sa iba ka rin tumingin. Halos kulang nalang dilaan mo 'yang picture e, mahiya ka naman.", ang natatawang sabi ni Nathan na kinabalik ko sa ulirat.
Agad naman ako tumingin sa ibang direksyon at umubo-ubo.
"Utot mo! Hindi ako diyan nakatingin nuh!", ang sabi ko habang pinipigilang mamula.