Chapter 39

351 10 0
                                    

Danger's  POV

Pinagmasdan ko mula sa 'di kalayuan si Maxine na marahang naglalakad papasok ng University. Muling sumariwa sa isip ko ang nakita namin sa CCTV ni Tito Lucas hoe she desperately begging that man who look exactly like Wrozen but in the end ignored her.

I know how painful it is for her and i am hating myself that i can't do anything to lessen the pain she's feeling idadag mo pa ang galit na nararamdaman niya sa akin.

I'm such an asshole!

Mabilis akong nagtago sa isang malaking puno nang lumingon si Maxine at marahang napamura nang tumama ang paa ko sa isang matulis na bato.

Fuck! Bakit ba kasi sa dami ng lugar dito pa inilagay ang batong ito?


"Stop hiding,Chase." Naistatwa ako mula sa aking kinalalagyan nang marinig ang sinabi ni Maxine at dahan dahang lumabas mula sa aking pinagtataguan.

"H-Hi?" I said awkwardly.

She looked at me flatly,"Why are you following me?" She asked suspiciously.

"I...I'm not following you... Ano kasiii... Papasok din ako ng University kaya paano kitang susundan? Diba?" Pagsisinungaling ko ngunit tila hindi man lang nito binigyang pansin ang sinabi ko at tinalikuran ako nito at muling naglakad.

"Where's Lacsamana? Hindi ka dapat niya hinahayaang mag-isa. Paano na lang kung may mangyaring masama sayo?" Mahinang sabi ko habang nakasunod dito.

"I'll call him. Hindi ka dapat nawawala sa paningin—"

Tumigil ito sa paglalakad and she glared at me,"You're noisy. Can't you walk silently?" She said in an irritated tone.

"Nagtatanong lang naman eh," mahinang bulong ko.

Umiwas ang tingin nito sa akin ng tumunog ang kaniyang telepono.

"Hello?"

"Nasa EU na ako " sagot ulit nito sa kausap.

I saw how her forehead creased and looked at me irritatedly.

"I'm fine for goddnes sake,Zeke. Bakit ang napaka daldal ninyo ng ganito kaaga?!" Saad nito habang nakatingin parin sa akin.

"I'm with Chase,happy now?" Natigilan ako sa naging sagot nito sa kausap at lihim na napangiti.

That's right! I'm here so you don't need to worry Lacsamana.

"Oh spare me with your bullshits,Zeke! Just bring me some foods. I'm straving and stop pissing me!" Aniya at inis na pinatay ang kaniyang telepono at bumaling sa akin.

"Why are you smiling?" She hissed at me.

"W-Wala,"

Maxine tsked and turned her back on me before she continue walking.

Napansin kong hindi patungo sa aming silid ang daang tinatahak nito kaya naman ay hindi ko naiwasang mag tanong.

"Saan ang punta mo?"

"Garden," she simply answered bago ito tumuloy sa paglalakad kaya hindi na nito napansin na hindi na ako sa kaniya sumusunod.

She haven't  eat her breakfast kaya naman naisipan ko munang bilhan ito ng pagkain bago siya sundan.

"Oh kuya,saan ang punta mo? Bakit ang dami mong dalang pagkain?" Tanong ng kapatid ko ng makasalubong ko ito habang papunta ako sa garden.

"What at your doing here? Hindi ba ang sabi mo ay may meeting kayo?" I asked instead.

THE MENACE: EAST UNIVERSITY Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon