Danger Chase' POV
"Are you sure about that,Danger?" Seryosong tanong ni Tita Autumn. Kararating lang namin mula aa meeting kanina kay Crest Dasovich.
Nanatiling tahimik si Maxine na nasa tabi ko. She didn't even dare to say anything na para bang inasahan niya na ito.
"It was a huge cut,Tita and it was because he tried to save me when we we're in the middle of our mission. Kaya hindi ako maaaring magkamali. Tha Crest Dasovich is Wrozen." Puno ng kasiguraduhan kong sabi.
Kitang kita ko ang malaking peklat na iyon sa braso niya kaya hindi maaaring sabihin na nagkataon lang ang pagkakamukha nila ni Wrozen.
"Then why can't he recognize Misha? Even you or your Tito Lucas." Nalilitong tanong ni Tita Autumn.
"He might be suffering from amnesia,Mom." Mabilis kaming lumingon sa kinauupuan nito.
"Hindi ba at nasa loob siya ng sasakyan nang mangyari ang pagsabog? It might be the reason why he can't remember us,"She added.
"And that Pentagon saved him so they can use him against us? Is that what you're trying to say,Misha?" She sound furious.
"Yes,Mom. They can—"
"That's bullshit!" Tita Autumn's voice echoed throughout the room.
"Baby, calm down." Lumapit si Tito Lucas dito at masuyong niyakap si Tita Autumn na ngayon ay nanginginig sa galit.
"How dare them to use the innocent child against me?! They're devils!" Her jaw clenched tightly And i can see the anger in her eyes flaring. The same intensity of anger i saw in Maxine's eyes.
"This is all my fault,Lucas. Kung sa simula pa lang sana ay nanahimik na ako hindi sana mangyayari ang bagay na ito sa atin." Nakaramdam ako ng awa kah Tita Autumn na nanghihinang napaupo sa kaniyang upuan.
"It wasn't your fault,Mom. They started it. Hinayaan nilang kainin sila ng inggit na nararamdaman nila sa kung anong mayroon ang pamilya ninyo noon na dumating na sa puntong naging halimaw na sila sa ganid at pagkamuhi." She said.
Nanatiling nakatingin si Tita Autumn kay Maxine na para bang naririnig nito ang kaniyang sarili sa anak.
"They're playing with us,Mom. So don't let them used you in this game they created," She said with a conviction in her voice.
"If they playing with you then play with them also. Hindi puwedeng sila lang ang nagiging masaya sa laro ninyo dapat tayo rin," She added.
"What do you mean,Max?" Tanong ko.
Tumayo ito mula sa kaniyang pagkakaupo at tumingin sa kawalan,"We're going to act as if we don't know anything. Na hindi tayo apektado sa taong hawak nila laban sa atin. It might pissed them and led them to do something na magiging dahilan para matunton natin sila."
Saglit na katahimikan ang namayani sa loob ng silid at matiim na pinagmasdan ni Tita Autumn si Maxine.
"Kaya mo bang gawin 'yon,Misha? Paano kung makita mo ulit si Wrozen? Masyado kang apektado tuwing nakikita mo siya." Tita Autumn said.
"Can you handle your emotions,Maxine?" Tanong ko.
"I can." She answered coldly.
"That's the only thing i can do right now." She added.
"Are you sure with this,Anak?" Tito Lucas asked. Bakas ang pag-alala rito.
Maxine smiled at him a bit,"Yes Dad. Trust me." She assured.
SUMILAY ang simpleng ngiti mula sa aking mga labi habang pinagmamasdan si Maxine na abala sa kaniyang pinapanuod. Kababalik lang namin ng dorm galing sa headquarters at kasalukuyan kaming nasa loob ng silid nito.
"The prosecutor is not the traitor. Why are you being so dumb?!" napangisi ako dahil sa naging sigaw nito.
"It was just a drama,Love. Don't tell them what to do because its part of the plot." Naiiling na sabi ko dahilan upang simangutan ako nito.
Masuyo ko itong hinatak papalapit sa akin at niyakap ito mula sa kaniyang likuran,"Kapag sinabi kung sino 'yong traitor edi wala ng suspense then the drama will end automatically." Dagdag ko pa.
Inis na pinatay nito ang netbook at mas isiniksik ang kaniyang sarili sa aking dibdib dahilan upang mapangiti ako.
I didn't expect na darating kami sa puntong ito. Ang buong akala ko ay wala ng pag-asa. Mabuti na lang at marupok ang babaeng ito!
"You think Wrozen is happy with his new life now,Chase?" Tanong nito kalaunan.
"Do you think he's happy with the family he has now?" She added. Muli kong naalala ang larawang nakita ko sa opisina nito. I didn't tell that to Tita Autumn.
"Love, i didn't tell this to Tita Autumn but i saw something inside Crest office." Panimula ko. Kumawala ito mula sa aking pagkakayakap at tumingin sa akin.
"Saw what?"
I heaved a deep sighed before answering,"A photo of Felicity and Crest."
"Felicity? Felicity Aguirre?" Pagkokompirma nito.
"Yes and he said that Felicity is his sister." She was stunned for a second and looked with confusion in her face.
"Sister?! What?!" Bulalas nito.
"I don't know,Love. That's the only thing he said. I didn't bother to ask another question dahil baka maghinala siya." Paliwanag ko.
Maxine become silent for a couple of minute. Seems like she's fuguring something.
"Is it possible that Felicity is also connected to Pentagon?" Tanong nito.
"I am thinking the same thing,love. But we've known her for too long and she didn't do anything against you or even put you in danger." Sabi ko.
"No," sabi nito bagay na ikinagulat ko.
"There's something wrog with her this past few weeks. And Zeke also notice it. Zeke told me not to trust her at minsan lang maging gano'n si Zeke." Paliwanag nito.
Tumango naman ako sa sinabi nito,"Kung may connection man siya sa Pentagon maaaring naghihintay lang siya ng pagkakataon ipahamak ka. Or maybe everything was part of their plan." I said.
"I'll tell Zeke to investigate her. Siguradong may makukuha siya sa babaeng 'yon." Aniya bago tinawagan si Zeke.
"I'll see what i can do also,"sabi ko at tumayo mula sa pagkakaupo.
"I'll go ahead,"paalam ko at yumakap dito.
"Be safe,Chase." Utos nito at humalik sa pisngi ko bago ako lumabas ng kaniyang silid.
"Anong ginawa ko sa loob ng dorm ni Misha,Danger?" Halos mapatalon ako sa gulat nang may magsalita at nabungaran si Stone at Yoshin na nasa may 'di kalayuan.
Nanunudyo itong ngumisi sa akin at umakbay,"Bati na kayo ano?"
"Kayo na ba?" Stone teased.
Inalis ko ang pagkakaakbay ng mga ito at lumayo,"Inutusan lang ako ni Tita Autumn na dalhan ng pagkain si Maxine. That's all," depensa ko ngunitn tila hindi naniniwala ang mga ito.
"Talaga ba?" Yoshin grinned.
"Wala na bang iba?" Stone added.
"I am not forcing you to believe me. Bahala kayo sa buhay ninyo!" Saad ako at tumakbo papalayo sa mga ito.
Knowing those two, hindi iyon titigil sa pang-aasar.
BINABASA MO ANG
THE MENACE: EAST UNIVERSITY Book 2
Action"I needed you, i needed you around and you weren't there." PS:Images from Pinterest.