Chapter 10

450 11 0
                                    

Misha Maxine's Pov

"Tell me that you're kidding, Mish?" a smirk formed on my lips as soon as i heard his reaction.


I am not expecting this kind of reaction from him. I thought it was already over.



"Then, i won't." Sagot ko na ikinalaglag ng panga nito.



"Hollyshit!" He exclaimed.

"Please tell me you're lying."Ulit nito.


"I am not." matigas kong sagot. Agad naman itong nakabawi at muling tumingin sa akin.


"Kailan siya babalik? Exact date? Time? Why? When?" Sunod sunod na tanong nito. I didn't bother to answer all his questions. Isinubsob ko ang mukha ko sa lamesa ng aking upuan. I am still sleepy, hindi ako gaanong nakatulog kagabi. Well, hindi naman pala naging maayos ang tulog ko sa mga nakalipas na taon because of that nightmare.


"Tell me when Mish. Just tell me." Pangungulit nito na halos yugyugin na ang buong kinauupuan ako.


I glared at him,"Stop it,Lua. Why don't you ask her instead."



Humalukipkip ito, "Why would i ask her? Wala naman akong pakialam sa kanya." He answered defensively.


"Then why the heck are you asking me about her? You're pissing me off." singhal ko. Muli pa sana itong sasagot ngunit hindi na nito nagawa dahil sa pagpasok ng aming guro sa silid.

Hanggang sa matapos ang klase ay hindi pa rin ako tinigilan ni Killua sa mga tanong  niya.

I sighed. Sana pala hindi ko na lang sinabi sa kaniya ang tungkol sa bagay na iyon.


"Mish! Mish!" Agad kong inayos ang mga gamit ko at tumayo mula sa pagkakaupo.


"Stop pestering me,Lua." Kalmado kong sabi rito. Nakaramdam naman ako na tila may mga matang nakatingin sa akin at hindi nga ako nagkamali nang salubungin ako ng matiim na tingin ni Danger.


Anong problema ng isang ito? Agad naman itong nag-iwas ng tingin.

"Come on Mish. Just tell me when?" Halos hilahin na ni Killua ang braso ko dahil sa bilis ng paglalakad ko papalayo sa kaniya kaya naman ay sinamaan ko ito ng tingin.


"Give me a minute. I'll call her---" hindi na nito pinatapos ang sasabihin ko ng bigla nitong hilahin ang telepono sa kamay ko at kinakabahang ngumiti.


"Sabi ko nga hindi na ako magtatanong pa." Aniya na nakangiti ng pilit.


I stared at him flatly at muling naglakad.



"Hey. Careful." seryosong saad ni Killua nang bigla ako nitong hilahin dahil na muntik na akong mabangga ng isang babae at matapunan ng dala nitong kape.


"I..I'm sorry." Paumanhin nito. Kinakabahan naman ang dalaga na hindi makatingin sa amin ng deritso.


"Careful next time." Muling saad ni Lua bago nagmamadaling umalis sa harap namin ang babae.

Ngunit tila ba nakakita ako ng kakaibang ngisi sa labi nito or i am just imagining things. Hindi ko na lang ito pinansin at muling naglakad patungo sa cafeteria.


"I'll get your food." Lua offered. Hindi na ako nag protesta pa at naupo na lamang.


"Hindi magandang kumain ng mag-isa, just so you know." Agad na umangat ang tingin ko sa nagsalita at nabungaran ang malapad na ngiti ni Chance.


THE MENACE: EAST UNIVERSITY Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon