Chapter 38

392 11 0
                                    

CREST's  POV

It's been two days since that incident happened. I can still remember it vividly how that girl desperately called me Wrozen. The pain, the confusion, the hope, the fear, i didn't expect na makikita ang lahat ng emosyong iyon sa mata ng isang babae and i felt a strange pain inside my chest.

Nilagok ko ang alak na nasa kopeta at iwinaksi ang mga alaala ng nangyari kahapon.

Natigil ako sa pag-iisip dahil sa biglang pagtunog ng aking telepono. Sinigurado kong walang tao sa paligid at pumasok sa aking silid bago sinagot ang tawag.

"Ma," I called.

"I heard about what happened,"She said calmly.

"I'm sorry,Ma. I didn't know that she was there. My sister called me and told me to buy something at hindi ko inasahan na makikita ko siya sa lugar na iyon." I explained.

Mahabang katahimikan ang namayani sa pagitan naming dalawa. Kilala ko si Mama at alam kong tinatantiya nito ang lahat ng posibilidad na maaring mangyari.

"It's okay,Anak. They might suspect you but they can't find anything about you. Isa na rin siguro ito sa magiging daan para magawa natin ang mga plano." Aniya.

"But i hope it won't happen again. Kung magkikita man kayong it would be in our plan not in their plan,alam kong naiintindihan mo ako,Anak."

"Yes,Ma. I understand. Naisip ko rin na plinano nila ang pagkikita namin at hindi iyon nagkataon lang."

I gritted my teeth. They are using me at alam ko ang bagay na iyon.

"Tuso ang mga taong 'yan,Anak. You need to be very careful with your moves,"Mama reminded me.

"Don't worry,Ma. I'm being careful."

"That's good,Iho. Anyway,Did you find anything suspicious?" Naging seryoso ang tinig nito.

"Yes,Ma. I will send you the details. It will be a great help and we can use that against them." Saad ko.

"I'll be waiting,Iho. We don't have time left, we need to act fast bago nila tayo maunahan." Mama said.

"And I'm sorry for putting you in this difficult situation,"bakas ang lungkot sa boses ni Mama na ikinailing ko.

"No,Ma. Don't be sorry. Kusa kong tinanggap ang bagay na ito at hindi mo ako pinilit. We are doing this to get the justice we seek and the revenge we want," Paliwanag ko.

"I know,Anak. Just be very careful and don't let anyone know about this. Tayong dalawa lang ang nakakaalam ng lahat at walang ibang dapat makaalam pa nito." Mama said.

"Yes,Ma."

"Take care,Iho."

"You too,Ma." I said before she hung up.

I heaved a deep sighed and stared at my phone.

Malapit na. Kaunting panahon na lang ay matatapos na rin ang lahat.

"SIR CREST, hinahanap ho kayo ni Mam Felicity." Tawag sa akin ng isa sa mga kasambahay ko.

"Sige. I'll be there in a minute,"sagot ko.

I closed my phone and put it inside my pillow. Pagkatapos ay kinuha ko ang teleponong nasa lamesa ko bago lumabas ng silid.

"What brings you here,Felicity? Wala ka bang pasok ngayon?" Tanong ko ng makitang nakaupo si Felicity sa living room at tahimik na sumisimsim ng kape.

"I have. Dumaan lang ako to give this,"Aniya at iniabot ang isang box.

"Mom cooked some beef at pinadalhan ka niya,"She added.

"Thanks. Hindi na sana nag abala pa. Puwede ko naman itong daanan sa mansyon," I said an chuckled a bit.

I am staying at my own house. Binili ko ito bago pa man ako umuwi ng Pilipinas. Ayoko ring manatili sa mansyon dahil hindi ko nagagawa ang mga bagay na gusto kong gawin.

"Daanan? You can't visit us at home tapos sasabihin mong dadaan mo na lang? You can't fool me,Crest." Naiinis na sabi nito.

"I was busy. The moment na dumating ako sa Pilipinas ay sunod sunod na meetings ang pinuntahan ko. I don't even have enough sleep." Pagrereklamo ko.

"So kasalanan ko pa ngayon? Imbes na mag reklamo ka ay magpasalamat ka na lang at idinaan ko 'yan dito."Matabang na saad nito na ikinailing ko.

"Thanks,Sis. " I said and smiled at her.

"Whatever. Anyway, hindi ko ito naitanong this past few days but what happened two days ago?" Bakas ang kuryusidad sa mga mata nito.

My brows furrowed and stared at her suspiciously,"What are you talking about?"

"Uh-Ano-Well, i heard some commotion tapos parang may umiiyak na babae then you shouted that you're not Wrozen." Tila kinakabahang saad nito.

"Ah, That time when ask me to buy some paint for you?" I asked again and looked at her directly.

"Yes,"

"Well, may nabangga akong babae and then she suddenly called me Wrozen. She told me that i am her cousin where in the first place i don't even know her. How can i be her cousin kung hindi ko nga siya kilala. She's so desperate that day," saad ko at umupo sa silyang nasa harapan nito.

"I think she's from your school. Magkapareho kayo ng uniform,"I added.

"Oh, Akala ko ay may nabuntis ka at tinakbuhan mo kaya hinahabol ka ngayon." Nawala ang kaba sa mga mata nito kanina at ngumisi sa akin.

"Wow naman,Felicity. Makapag bintang parang hindi kapatid ah?" I scoffed.

The smile in her lips faded,"Hindi naman talaga tayo magkapatid." She said flatly.

"Felicity!" I warned.

"What? I'm just telling the truth. We're not blood related right? And that's the reason why i confessed my feelings to you but you just ignored it." She said coldly.

"Felicity, we already talked about this. Haven't we?" I said sharply.

She tsked.

Felicity is the biological daughter of Denver Dasovich, the grand duke of Luxembourg while i am the adopted one. Walang nakakaalam na siya ang bioligical na anak ng Dasovich at ayaw din ni Felicity na ipaalam ito sa publiko. Ang tanging alam lang nila ay anak siya ni Military General Aguirre which is a lie.

Hindi ko rin alam ang rason kung bakit itinatago ito ni Felicity sa lahat.

Tumayo ito mula sa kaniyang pagkakaupo,"I'll go. Baka malate na naman ako kapag senermonan mo pa ako. Punta ka ng university minsan baka kilala ko ang babaeng tinutukoy mo." Aniya at mabilis na lumabas ng bahay.

Pinagmasdan ko ang papalayong sasakyan nito at hindi mawaglit sa isip ko ang ngising naglalaro sa labi nito kanina ako nito talikuran.


There's something dangerous in that smile and i don't like it.

THE MENACE: EAST UNIVERSITY Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon