Chapter 30

373 9 0
                                    

Misha Maxine's POV

SUMALUBONG sa akin ang malamig na hangin nang buksan ko ang bintana ng guest room kung saan ako natulog. Pasado alas sais na ng unaga ngunit may kadiliman parin dahil sa lakas ng ulan. Hindi ko rin alam kung may bagyo ba kaya ganito ang panahon.

Matapos kong makapag hilamos ay lumabas na ako sa aking silid at nabungaran sa sala si Zeke at ang ina nito.

"Good morning ,Misha." Tita Ava greeted me.

"Good morning ho. " mahinang sambit ko dahil na rin sa lamig. Wala akong dalang damit at tangin ang damit na ipinahiram ni Tita Ava lang ang suot ko. Ang sabi ni Tita ag damit daw ito ng pangalawa niyang anak na kasalukuyang nasa mga grandparents nito.

"Nilalamig ka?" Zeke asked. Tumango ako sa naging tanong niya kasunod nito ay hinubad niya ang jacket na suot niya at isinuot sa akin.

"Mukhang malabo tayong makabalik sa University dahil sa lakas ng ulan. Mataas na rin daw ang tubig sa daan kaya malabong makadaan ang mga sasakyan." Zeke said.

"May bagyo ba?" I asked.

"Oo. Kahapon pa siya at ngayon lang bumagsak ng matindi ang ulan. It will be risky kung pipilitin ninyong bumalik. Stay here for a while hanggang sa humupa ang ulan at makadaan kayo ng maayos." Tita Ava said.

"I already informed your father about this bago pa mawalan ng signal kanina. Just incase na nag-aalala siya saiyo. You wouldn't mind right?" Tita Ava asked.

Umiling ako at ngumiti ng bahagya. I maybe mad at them pero ayoko naman na mag-alala sila kaya mabuti na iyong nasabi ni Tita Ava kung nasaan ako.

"That's good. Do you want coffe,iha?"


"No,Tita. I don't really drink cofffe. May allergy po kasi ako sa kape." Saad ko.



"Oh? Is that so."


"Milk or fruit juice? I can make one for you." she added.


"Fruit juice will do,Tita."

"Alright. Just wait for a minute."

"Thanks,Tita." I said and she smiled at me before leaving.


"Are you going to talk to them once we get back?" Tanong ni Zeke na nakaupo sa isang mahabang sofa.


Tumango ako at naupo sa kabilang bahagi nito,"Yes. I told i just need some time. Tama na rin siguro na mag stay tayo muna rito para pagbalik natin kaya ko na silang harapin." Sagot ko at itinuon ang tingin sa labas.


"Don't worry,i got your back." Zeke said and smiled at me.


I smiled back,"I know. You always at my back."I said. I didn't expect that it would be him, that it would be Zeke who'll stay at my back. I thought it was him but i was wrong. It wasn't him, he pushed me and he chose her over me.


"Ate Ishaa!" Natigil ang pag-iisip ko ng marinig ang isang matinis na boses. Kasabay nito ang pagtakbo ng isang bata papalapit sa akin  habang gulong gulo ang buhok nito. Agad ako nitong dinamba ng yakap at hinalikan sa magkabilang pisngi.

She's so sweet. I pinched her cheeks and kissed it,"Good morning,Lily."

"Alis na po kayo?" Lily asked.


Binuhat ko ito at ikinandong,"Nope. We're going to leave once the rain stopped." I said.

"Yey!" Masayang saad nito habang pumapalakpak pa.

THE MENACE: EAST UNIVERSITY Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon