Danger Chase' Pov
"We're going to get those kids out on that place, after that may mga tulong na na naghihintay sa labas ng gusali and they will be transferred to a plane na magdadala sa kanila pabalik sa Pilipinas ." saad ko habang nakatangin sa larawan ng gusaling nasa ibabaw ng lamesa na aming pinag-aaralan.
"Masyadong malaki ang buong lugar, kung dadaan tayo sa exit na nasa taas ng building kung saan maaaring mag hintay ang helicopter na magdadala sa kanila sa eroplano ay mas madali natin silang mailalabas at isa pa, masyadomg delikado kung sa front door mismo natin sila idadaan. We need to clean that place first." Maxine added.
"We will. We will be using that entrance para makapasok dahil madaming bisita rin na helicopter ang gagamitin patungo sa venue. We can arrive late and do our task." I added. Tumango naman ito bago itiniklop ang hawak nitong mga larawan.
"Napag-aralan mo na ba ang background ni Mr. Dela Garsia?" Tanong nito.
"Yeah. He is a well-known busineman in Russia but no one knows how he looks like since hindi ito nagpapakita tuwing business meeting niya or kung ano mang okasyon at hinayaan ang mga tauhan niya ang gumawa nito. So basically, this is the first time na makikilala nila si Mr.Dela Garsia kaya hindi ako gaanong mahihirapan para magpanggap." Paliwanag ko.
"That's good. Just make sure na alam mo lahat ng tungkol sa kanya. Mas mabuti ng handa tayo sa kung anong maaaring mangyari. Knowing that syndicate,alam kung tuso sila pagdating sa mga ganitong bagay lalo na kung pera ang usapan." Aniya.
"Don't worry, everything is well controlled. Lahat ng impormasyon na mayroon tayo ay nang galing kay Tali." I answered.
"You trust her that much,huh?" hindi makapaniwalang tanong nito.
"Kakampi natin siya." Sagot ko.
She tsked, "amasyado ka lang nadala sa ganda niya." asik nito bago ako tinalikuran.
"She's gorgeous, but that's not the reason why i trusted her. At isa pa, she is legally related to my mom and Tito Max, wala namang masasama na pagkatiwalaan ko siya. She's my cousin after all." Depensa ko.
"Whatever." She rolled her eyes.
"Wait.. Are you jealous?"nakangiting saad ko ngunit tinapunan ako nito ng masamang tingin.
"Don't worry, I'm all your—"hindi ko na nagawang tapusin ang aking sinasabi ng biglang lumipad ang tasang hawak nito patungo sa harap po.
"Jesus Christ!" I exclaimed.
Mabuti na lang at agad kong nasalo ang baso dahil siguradong sa mukha ko ito tatama.
"Don't try your luck,Chase. Maikli ang pasensya ko." Banta nito.
Darn! You can't do joke on her.
"We'll going out later." Sabi nito hindi pa man nakakalayo mula sa akin.
"A date?"
"You really wanna die?" she said in annoyance.
"Kidding." I quickly said.
"We're going to buy dress for the event tomorrow,you little pest! We need to wear formal. Mag-isip ka ngang gago ka." Inis na singhal nito bago pabalyang isinara ang pinto.
She's really scary!
"Nagdadasal ka ba sa loob ng banyo? You've been there for almost two hours for christ sake! Dinaig mo pa ang babae sa sobrang tagal!" Umalingawngaw ang malakas na boses at marahas na katok ni Maxine sa pinto ng kwarto ko kung saan kasalukuyan akong nagbibihis dahil kinakailangan naming mamili ng damit na susuotin namin para bukas.
BINABASA MO ANG
THE MENACE: EAST UNIVERSITY Book 2
Action"I needed you, i needed you around and you weren't there." PS:Images from Pinterest.