"Miss mo 'no?" Kaagad na napalingon si Vincent sa kanyang kambal nang bigla itong lumabas sa veranda kung saan sya naroon.
Napabuntong-hininga nalang sya. Oo inaamin naman nya. Miss nya talaga ito. Nakakapanibago pero wala naman syang magagawa.
"Kung miss mo bakit hindi mo sundan?" Tanong muli ni Vreen habang naglalakad ito papalapit sa kanya at naupo sa tabi nya.
"Kayang-kaya mo naman sya sundan kung gugustuhin mo eh." Dagdag pa nito. "Ang hirap kasi sayo, hindi ka naman gusto pero doon mo pinagsisiksikan ang sarili mo. Kaysa doon sa nandyan palagi para sayo pero hindi mo man lang mabigyan ng pansin. Ayan tuloy umalis."
Nalukot ang kanyang mukha at humarap sa kambal. "Says the one who almost give herself to the one who doesn't even like her."
Vreen smiled proudly. "I can make him like me the way I like him. Eh ikaw? Tsaka mo lang narealize yung importance nya noong umalis na sya. Ang bobo mo kasi! Once and for all Vincent Mikael, sino ba talaga ang gusto mo?"
There's no point on denying with his twin dahil sa sobrang katalinuhan nito, he choose to tell the truth. "I'm still not sure with my feelings but I felt incomplete without her. So if it means that I like her, then so be it."
"Sure ka na dyan? Hindi na si Maddox?"
"I-I don't know..."
Vreen blew a loud breath. "Sige let me ask you. When you wake up early in the morning, who's the first person that comes in your mind? Except for Mommy and Daddy, and even our siblings. Sino yung taong palagi mong naiisip? Sino yung taong gusto mo alagaan? Yung gusto mong mayakap? Mahalikan-"
"Stop right there Mireille." Pigil nya sa kapatid dahil alam na nya ang mga susunod na sasabihin nito. Wala rin kasing filter ang bibig nito. Mana sa kanilang ina pero mukhang nahawa pa sa Mama Krislene nila.
Vreen frowned. "I'm just asking okay? Imagine mo nalang, sino ba yung unang babae na gusto mo halikan? 20 years old ka na pero virgin pa rin maski labi mo."
Bigla naman syang nasamid sa sarili nyang laway nang maalala nya ang unang beses na nahalikan nya ang babaeng miss na miss nya. At sino pa nga ba ang unang pumasok sa isip nya? Walang iba kundi ang best friend nya. So technically, his lips are not virgin anymore. Because he already kissed his one and only best friend. Not just a long peck kind of kiss but french kiss.
His best friend who happens to cross the line between them. If only he also crossed that thin line between them, he won't lose her like this.
And without thinking twice, he answered. "Rish."
"Then you like her Vincent Mikael. You like Cherish!"
"But-"
"No buts Vincent. Ako na nagsasabi sayo, you like her period. Kasi matagal ko nang nakikita yung special na pagtingin mo kay Cherish. Iba sa pagtingin mo kay Maddox. Para kasing humahanga ka lang kay Maddox eh. Don't get me wrong, but mas may special affection ka for Cherish. Masyado ka lang nabulag dahil nasanay kang nandyan palagi para sayo si Cherish. Pero tignan mo, you look like shit and wasted without Cherish by your side. Dalawa lang naman ang pwede mong gawin. It's either sundan mo sya, or wait for her to come back while sorting out your feelings. So when the times comes na bumalik na sya, you'll know what to do and you already know what you truly feel for her."
Vincent looked at Vreen in amusement before he messed her hair. Hindi nya akalaing maiintindihan sya nito. At hindi nya rin akalain na mas kilala pa sya nito kaysa sa sarili nya.
"Hindi ko alam na ganyan ka na ka-mature mag-isip. Thank you Mireille. Thanks for opening your twin brother's eyes."
Vreen rolled her eyes. "Well, mana kasi ako kay Mommy. Ikaw naman mana ka kay Daddy. Matalino ka sana kaso minsan bobo ka mag-isip. Hahayaan mo bang tulad ni Daddy, nakuha sa kanya si Mommy noon ni Papa Dylan dahil sa mindset niya? Buti nalang matindi ang pagmamahal ni Mommy kay Daddy kaya nagkabalikan sila. Kaya ikaw, mag-isip ka ng tama. Kung ayaw mong makuha sayo ng iba si Cherish, think and act fast. And once na makabalik sya, huwag ka na mag-aksaya ng panahon. Woo her!"
BINABASA MO ANG
ToGetHer Forever
RomanceToGetHer Forever 🔞 | MATURE CONTENT This story is written by Kraye in Taglish. "I'll wait for him to come back even if it takes a lifetime. I'll wait for him because he's my happiness." "For sure, there is someone out there who waits for you patie...