"V? Pag balik mo sa Pilipinas, magbakasyon tayo sa Hong Kong."
Mahinang natawa si Vincien dahil sa biglang lumabas sa bibig ni Kristene. Nandito kasi sila ngayon sa 102nd floor ng Empire State Building habang nakatingin sa 360-degree panoramic view ng New York City.
Masuyong niyakap ni Vincien si Kristene mula sa kanyang likuran. "Let me guess, gusto mong magpunta sa Victoria Peak?"
Kristene looked at him through her shoulder and grinned happily. "Kilalang-kilala mo ako ah?"
Vincien rested his chin on her shoulder and kissed her on the lips. "Yes. Alam kong gusto mo magpunta sa mataas na lugar para tanawin ang mga nagtataasang building. And in Hong Kong, Victoria Peak is the best spot."
"True! And oh! Sa Sky100 din sa Tsim Sha Tsui. Then, manuod tayo ng Symphony of Lights sa Victoria Harbour. What do you think?"
Napangiti nalang si Vincien dahil nakikita nyang excited si Kristene. Usapang buildings eh. Kristene's favorite places indeed. And who am I to say no to my beautiful girlfriend? Kung gusto ni Kristene, pupuntahan nila.
"Yes Mi Amor. Pupuntahan natin lahat ng gusto mong puntahan. Kahit sa Disneyland pa yan at Ocean Park."
"Ayoko sa Disneyland. Pero pwede rin sa Ocean Park. Sakay tayo sa cable car. Ah! Excited ako. Kaya pag balik na pag balik mo pupunta tayo ah?"
"We will Mi Amor." Then he hugged her tightly.
Hindi rin maiwasang malungkot ni Vincien dahil bukas na ang alis nila Kristene pabalik sa Pilipinas. He badly wanted to come with them. Pero palaging sinasabi at pinapaalala ni Kristene ang tungkol sa kanyang ama.
He needs to ask his father what's really happening to him. Kailangan nya ng kasagutan sa kung bakit sya pinipigilan ng kanyang ama. Yes his family needs him. But how about him? He needs his happiness too. And his happiness is none other than Kristene Rae Adriano.
Pwede naman silang umuwi ng Pilipinas kung tutuusin. Pero bakit mas pinipili ng magulang nya na tumira sa Newark?
Ang dami nyang katanungan sa kanyang isip na kailangan ng kasagutan. And he needs to ask once and for all.
____________
Kasama na nila Vincien ngayon si Dylan kaya hindi nanaman maipinta ang mukha ni Vincien. Nagiging grumpy talaga ito pag kasama nila si Dylan. Nakabalik na sila sa Newark at nagkita-kita para mag-miryenda.
"Bakit hindi ka nalang mag-ibang flight King? Huwag ka na sumabay kay K at sa pamilya nya."
Amazed namang napatingin si Dylan kay Vincien. "Bud alam kong mayaman ako. Pero para mag-aksaya ako ng oras sa pagre-book ng flight? No thanks."
Kristene chuckled. "Mi Rey, ang grumpy mo nanaman. Sinabi ko naman sayo wala kang dapat dapat ipag-alala sa malanding nilalang na 'to. Loyal ako sayo. Sayong-sayo lang ako."
At dahil sa sinabi ni Kristene sa harap mismo ni Dylan, hindi maiwasang mapangiti ni Vincien. Heard that asshole? Sa akin lang si Kristene!
Agad nya itong hinapit sa tabi nya at iniyakap ang magkabilang braso sa katawan nito.
Napailing nalang si Dylan habang pinagmamasdan si Vincien. Possessive af.
"Oh anong pinagka-abalahan mo habang nandito ka sa Newark? Did you get wasted again?" Vincien asked Dylan.
"I stayed at my brother's place. Then sometimes I hang out with Vaughn."
"You didn't get laid?" Vincien asked with a smirk on his face. "That's new."
"I did."
Nanlalaki ang mga mata ni Kristene na napatingin kay Dylan.
BINABASA MO ANG
ToGetHer Forever
RomanceToGetHer Forever 🔞 | MATURE CONTENT This story is written by Kraye in Taglish. "I'll wait for him to come back even if it takes a lifetime. I'll wait for him because he's my happiness." "For sure, there is someone out there who waits for you patie...