Trece

135 3 0
                                    

Constellation Orion with Aldebaran (V shaped group of stars)on the upper left. 💜

*****

Halos dalawang buwan na ang lumipas mula nang manligaw si Vincien kay Kristene. Palagi rin nagpupunta ng University si Vincien. At kung ano ang dala nito para kay Kristene? Madalas ay ang paborito nitong Dark Mocha Frappe o di kaya ang mga paborito nitong pagkain tulad ng Pizza, Carbonara at Orange Chicken.

The funny thing there is, parehas na parehas sila ng hilig when it comes to food. Isa lang ang hindi nila kayang kainin na pagkain. Spicy food. Talagang nakakapag-mura sila ng malutong ni Kristene pag nakakakain ng spicy foods, well except for the pizza coated with hot sauce. Favorite ni Kristene 'yon.

Maagang dumating si Vincien sa University dahil gusto nyang makita agad si Kristene. Well, monthsary kasi nila... monthsary ng ilang buwan na panliligaw nya. Isa pa, it's his birthday tomorrow. At isang tao lang ang gusto nyang makasama sa birthday nya, walang iba kundi si Kristene.

Nang dumating sya sa University, nakita rin nya sa may parking ang kanyang gagong kaibigan. Sino pa nga ba? It was none other than Zachariah Van Asshe. He was about to ignore him dahil wala naman syang sasabihin dito pero bigla sya nitong hinarang habang naglalakad.

"Vincien Bud."

"What's up?"

Then they did their own handshake.

"I just have one question."

"Fire away."

Hindi agad nakapag-salita si Zach. Bubuka ang bibig nito pero parang nahihirapan itong magsalita. Kaya't mahina syang natawa at napailing.

"Why the hell are you laughing?" Kunot-noong tanong nito.

"Du siehst Scheiße aus, bud." You look like shit.

"Fick dich!" Fuck you!

At doon nya tinawanan ang kaibigan. Mukha naman kasi talagang gago. Hindi masabi-sabi kung ano ang gusto itanong. Isa lang ang sigurado sya. Ganito si Zach pag si Alexandra ang pag-uusapan.

"Is this about your wife?" He blatantly asked.

Luminga-linga si Zach sa paligid habang nanlalaki ang mga mata at nang masigurado nito na walang nakakarinig sa kanila, tsaka ito muling nagsalita. "Shut your mouth Vincien! Not here-"

"No you shut your fucking mouth Van Asshe. You've been keeping Alexandra in the dark for almost a year. To think you actually cheated on her, twice- well, not just twice but a lot of times."

Nagbaba ng tingin si Zach. "I-I'm-"

"Zach Bud, look. If you're going to apologize I wala 'yon sa akin. Sa kanya ka mag-apologize. Sa asawa mo. You've been hurting her non-stop."

Zachariah sighed. "That's actually my problem. It's been a week and she hasn't come back home."

Nginisian nya ito. "Namimiss mo?"

Zach didn't answer.

"Serves you right." He added.

"Look, I actually wanted to ask Kristene about Elise since they're friends. Baka alam nya kung nasaan si Elise. Soleil's not talking to me."

ToGetHer ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon