"Ahmmm, sister." Napalingon kay Alex ng tawagin ako nito habang nagtuturo ang teacher namin. May inaabot siyang papel na nakatupi. Inaabot niya ito ng hindi tumitingin. Kunot ang noo kong binuksan ang papel.
Pupunta ka ba ulit sa bahay mamaya?
Iyon ang nakalagay sa sulat niya. Tumingin ako dito na saktong nakatingin sa amin. Umiling ako at nagsulat sa papel.
I can't. I have something to do.
Sagot ko sa sulat niya. Tahimik ko itong iniaabot sa kaniya iyon saka magsalita. "But I will go to your house on Saturday," bulong ko dito habang nakasandal sa upuan ko. Hindi na kami muling nag-usap at ramdam ko ang mga titig niya sa akin sa maghapon. Hindi ko na lang siya pinapansin kahit na may kung ano sa akin na namimiss ang pangungulit niya.
Pagdating ng hapon ay sa RAO na ako dumeritso. This is a big night for me. Matapos ipakita ang identification ID ko na ibigay noon gabing nanalo ako ay dumeritso na ako sa room namin. Hindi tulad ng unang dating ko dito ay malinis na ito. Lahat ay nakaayos at may nakahanda pang pagkain. Naupo ako sa sofa at pinagmasdan ang lugar. Namuhay ako sa mga ganitong lugar noon. Magandang bahay, may sariling kwarto, may mga katulong na naghahanda ng mga masasarap na pagkain. Pero ang lahat ngiyon ay biglang naglaho. Lahat ng rangya na meron ay ako nawala sa isang iglap.
"Princess, nandiyan ka na pala." Naputol ang pag-iisip ko ng dumating ang apat. Si Guru na siyang tumawag sa akin ay may dalang soft drinks na dumeritso sa kusina saka ipinatong sa mesa ang dala niya.
"Hi princess," nakangiting bati ni Warri na tumabi sa kinauupuan ko. Sina Ice at Venom ay naupo na rin sa sofa. Hindi ko alam kung bakit sa harap ko pa talaga pumwesto ang lalaking ito. Nakakainis! Ang lakas talaga ng kabog ng dibdib ko. Ilang beses palang kaming nagkikita at nagsimula ito noong una kaming magkalaban. Nagsimula ito ng araw na iyon at hindi na mawala-wala sa tuwing nagkikita kami.
I must say, it's a love at first fight.
I must say, it's a love at first fight.
I must say, it's a love at first fight.
I must say, it's a love at first fight.
Is it possible to fall in love with someone on first fight? This shit really started that time. Is it possible to feel this strong feeling on a person who at first is your enemy but not literally an enemy? Is love is the reason of all this feeling? Am I in love with him?
No. No. No.
Oie, ano bang iniisip mo? It's not possible. Such thing is only happen in the book.
Nakapikit akong umiling-iling. It will never happen. Hindi ako maaaring nakaramdam ng ganoon ngayon. Hindi pwede.
So, why you feel that? Why you feel that strange feeling the first time you fight?
Damn you Oie.
"Nakakainis!" Hindi ko namalayan na naisatinig ko na pala ang naiisip ko.
"Anong nakakainis Princess?" tanong ni Warri na katabi ko. Kunot ang mga noo namang tumingin sa akin sina Ice at Venom. Nagtataka sa biglaan kong pagsasalita.
"Wala," malamig ang tinig na sagot ko sa kanila at masamang tumingin sa lalaking nasa harap ko. Kasalanan niya lahat ng ito. Kung bakit kasi. Haysssttt!! Umiling-iling akong pumunta sa kitchen dahil ready na ang food namin. Nagtataka ang titig sa akin ni Guru pero hindi ko na lang siya pinansin at naupo na sa upuan. Umupo na rin ang apat na nagsesenyasan. Tsk! Akala naman nila ay hindi ko sila napapansin.
Matapos kumain ay naghanda na kami para sa mission namin ngayong gabi. Yes. May mission na kami ngayon. Ibinigay ang mission kagabi kaya tinawagan nila ako at ipinaalam. Napag-usapan na rin namin ang gagawin namin kaya ayos na. Ito ang unang mission ko kaya kailangan kong pagbutihin.
Isang businesswoman ang nagpapatulong sa amin dahil may nagbabanta sa buhay niya. Gusto niyang bantayan namin siya ngayon gabi dahil baka dumating ang mga taong nagbabanta siya. Well, it's really a perfect time to hurt her. Talagang madali siyang masaktan dahil madali lang magkakalapit sa kaniya kung sino man iyon at magpanggap na bisita niya.
Kailangan ko na ng pera para mabayaran si Aling Minerva sa renta ng bahay at makabili na ako ng mga gamit na kailangan ko sa school. Ang dami kong kailangang pagkagastusan ngayon. Patagal nang patagal ay padami nang padami ang gastusin ko.
Dahil birthday party ay kailangan kong maging formal. Isang black long gown with black gloves na hanggang malapit sa siko ang susuutin ko. Provided na ito ni Mrs. Ferry at may ibinigay na rin siyang invitation. Hindi ko pa kilala si Mrs. Ferry dahil sila lang ang nakipagkita dito and ayoko rin naman na may makakilala sa akin na kliyente namin. Inilugay ko na lang ang aking mahabang buhok na bumagay sa suot ko. Marunong naman akong mag-ayos ng sarili. Inaral ko talaga para sa mga sitwasyon na katulad ngayon. Marami akong inaral na bagay na alam kong makakatulong sa akin.
Matapos ang pag-aayos ay lumabas na ako at nakitang naroon na silang lahat. Si Warri on his all white outfit that looks like a young actor on awarding ceremony. Guru on his black Americana that looks like a young businessman. Ice on his dark blue Americana, he looks so good and bumagay ang seryoso niyang muka sa ayos niya ngayon. And of course, Venom on his black tuxedo and looks so handsome. Seryoso ang muka pero ang angas ng dating. Unang nakapansin sa akin ay si Warri na napanganga pa ng makita ako. Nagsilingunan din iyong tatlo sa akin
"Wow!" Manghang-mangha ito sa akin. Tsk! Nakatingin na rin ang tatlo at pare-parehong nakatitig lang.
"Baka gusto n'yo ng umalis at baka hindi tayo makarating sa tamang oras," seryoso kong sabi sa kanila at dumeritso sa kusina para uminom ng tubig. Nanag makainom ay humalik na ako pero nakasunid lang ang tingin nila sa akin.
"Wow! Ang ganda mo Princess," papuri ni Guru na hindi maalis ang mata sa akin. Pakiwari ko ay nagapuso-puso na ang mata nito.
"You're so beautiful Princess. Parang ikaw ata ang may birthday eh," sabat naman ni Warri na hindi rin maialis ang tingin sa akin. Umiling-iling na lang ako at lumapit na sa kanila. Naiilang ako sa tingin ng isa dito. Nakakainis talaga.
"You're stunning Princess. Let's go," sabi ni Ice na nauna ng lumabas. Lumabas na rin sina Warri at Guru at naiwan kami ni Venom.
"Let's go gorgeous," nakangising sabi ni Venom. Agad namang bumilis ang tibok ng puso ko. Putik! Nakakainis naman oh. Bakit kasi may pag-ngisi pa ang gagong iyon. Akala mo naman ay sobrang gwapo.
Actually, you already said earlier that he's handsome.
Right. Gagong gwapo.
Nevermind.
The important tonight is this mission. It's my first mission so I need to make this successful.
YOU ARE READING
Love At First Fight |ON-GOING|
Ngẫu nhiênOie Tryxyn, isang babaeng binago ng mga pangyayari. Binalot ng galit ang puso para sa mga taong sumira sa kanyang pamilya. Handa kaya siyang magpatawad? Thundrixx Erox, isang lalaking hinahangaan ng lahat dahil sa angking kagwapuhan. Ano ang kaya ni...