Chapter 50: The Family

1 0 0
                                    

Hindi ako umimik sa ikalawang pagtatanong niya. Mukang naiinis naman na ito. Sumimangot na siya. Nawala na ang pagiging seryoso. Nakanguso na ito at kunot ang noo dahil hanggang ngayon ay nakatingin lamang ako sa kaniya. Muli pa itong nakipagtitigan sa akin pero tinaasan ko lang siya ng kilay. Nagpapadyak na ito dahil sa inis. Pinipigilan ko na lamang ang ngumiti. Masyado siyang cute kaya mahirap magpigil ng ngiti.

"Sino ka ba kasi?" nagpapadyak na tanong nito. Mahaba ang nguso at kunot na kunot na ang noo."Are you my brother's friend? Girlfriend?" tanong pa muli nito. Hindi agad ako sumagot. Nakipagtitigan pa ulit ako sa kaniya kaya kita ko na ang pamumula ng pisngi nito. Bago pa man ako makasagot ay hinila niya ako paupo sa sofa. Umupo siya sa tabi ko at pinakatitigan ako.

Napatakip ako sa bibig dahil nangingiti na ako. Agad naman itong nagpanic. "What happened to you? Are you crying? Don't cry please. Kuya will get mad at me if he saw you crying," nagpanic na sabi nito. It's seems that he's afraid of his brother. Why? And why the hell did this two are not okay with each other? Dahil baka mag-iyak pa ang isang ito, kinausap ko na.

"I'm not crying," sabi ko dito at ngumiti. "Are you afraid of your brother?" I asked him. Napaiwas siya ng tingin sa akin. Tumingin ito sa kung saan-saan habang kinakalikot ang mga daliri niya. Ano kaya ang problema ng dalawang ito? Hindi ko na rin naman nagtanong si Thundrixx kung bakit hindi sila close ng kapatid niya. Mukang okay naman itong kapatid niya. "You can tell me," nakangiting sabi ko.

Nagaalinlangan pa ito kung nagsasalita o hindi pero nagsalita rin sa huli. "I don't know why he doesn't always talk to me. He didn't always stays here. Maybe he doesn't like me," malungkot na sabi nito. "When I was a child, I want to play with him but he always leaves. Maybe he doesn't want here because Daddy and him are always fighting," kwento pa nito.

"You know, I have a secret." Hahahha nitong inilapit sa tenga ko ang bibig niya saka bumulong. "I hate Daddy. Beaches of him, my brother don't want to play with me," he whispers at my ears. Nakaramdam ako ng awa para sa batang ito. Communication. Iyon ang wala sa kanilang magkapatid. Dahil sa laging wala si Thundrixx dito at kapag umuuwi naman ay nag-aaway lang sila ng Daddy niya, nadadamay ang kapatid niya. Hindi sila nakakapag-usap ng kapatid niya kaya ganito ang iniisip nito sa kaniya. Maybe I'll talk to Thundrixx later.

"I have more secret. Don't you ever tell it to him. Promise?" tanong nito. Ayaw ko namang sirain ang moment ng bata na para bang ngayon lang may nakausap tungkol dito. Tumango ako. We have a pinky promise. "Okay. Here's the secret. When Kuya is not around, I sleep in his room or sometimes I bring my books and I will read there whole day long. After that, I will clean it like no one enter his room. I always do that until now," he said. Napatango Nanna ako. He's a sweet guy. I will literally talk Thundrixx about his brother. This young man is longing for his brother's presence. His missing the part of his life where he have a brother.

"Okay. That's our little secret. I won't tell it to your brother. And maybe later, I'll try to talk to him about you. Maybe after that, you'll be close with him," nakangiting saad ko. Ngumiti naman ito sa akin at tumango-tango pa. Mahirap talaga iying wala kayong communication between your siblings. Maraming namimissed kapag hindi kayo close ng siblings mo.

We're having a great play of chess when we heard footsteps and talk. "I'm sorry. We talk about something." Napalingon kaming pareho ni Howard, kapatid ni Thundrixx, sa kaniya ng magsalita siya. May babae siyang kasama na medyo may edad na pero bakas pa rin ang kagandahan. Tumayo ako. Ngumiti naman sa akin ang babae kaya ngumiti na rin ako.

"Mom, this is Oie, the one I'm talking about," sabi nito sa kaniya ina na ngumiti lalonsa akin. "And Oie, this is my Mom," pagpapakilala naman nito sa ina.

Love At First Fight |ON-GOING|Where stories live. Discover now