Chapter 39: Meet the Founder

1 0 0
                                    

"I accept gift from the people I know. But the last time I remember I recieved a gift is when I was thirteen years old and it was from my mother. It's a necklace that's also a gift form her mother," I said habang inilalabas mula sa loob ng damit ang kwintas na suot ko. It is gold and has a pendant of small heart. "I always wear it wherever I  go. While wearing it, I feel like my mother is with me. That she's always by my side," I said, half smiling while caressing the pendant. My mother really like it and I like it too.

"What----"

"Woyyy!! Anong ginagawa n'yo dito?" sumisigaw na tanong ni Warri. Kailangan bang sumigaw kung magtatanong? It's irritating.

"Binuksan mo na pala ang regalo sa iyo," nakangiting sabi ni Guru na agad sinunggaban ang mga chocolates. Kumuha rin si Warri at silang dalawa ang kumain niyon.

"Ito ba ang laman ng regalo sa iyo?" tanong ni Warri habang pinaghahatian nila ang mga chocolates. Tumango ako at napataas naman sila ng kilay, dalawang kilay.

"Ang cheap naman. Dapat ang binuhay niya ay iyong mahahaling gamit tulad ng kwintas o kaya naman ay necklace," sabi pa ni Guru na ikinailing ko na lang. Kasama ko na naman ang mga baliw.

"Oo nga. O kaya ay kung sobrang yaman niya, house and lot na agad ang ibigay saka kotse," dagdag pa ni Warri. Napailing-iling na lang kaming tatlo. "Teka, ano 'to?" Pinulot niya ang maliit na papel at binuklat iyon. Napatakip siya sa bibig ng kaniyang sulat iyon. Si Guru naman ay lumapit sa kaniya para makita. "Love letter ba ito?"

"Kita naman, 'di ba?"

"Basahin natin," sabi ni Warri at binasa nilang dalawa ni Guru.

"Dear Diamond," pagbabasa Guru. "Unang kita ko pa lang sa iyo, magustuhan na kita. Iyon na yata ang sinasabi nilang love at first sight. Sobrang nabighani ako sa iyo. Hindi ko inaasahan na malalamapasan mo lahat ng mga kalaban ng araw na iyon. Sobrang napahanga mo ako at habang tumatagal ang mga araw, mas lalo lang niyang nagugustuhan."

"Nalove at first sight naman daw. Ang galing mo naman kasi. Nalagpasan mo lahat ng kalaban kahit mag-isa ka lang. Kaya bagay na bagay ka talaga sa grupo namin," papuri ni Warri. Ngisi lang ang tanging isinabit ko sa kaniya.

"Gusto kong magpakilala sa iyo pero natatakot ako..... duwag naman pala ito eh. Natatakot siguro baka sapakin mo.... Natatakot ako na baka hindi mo tanggapin ang aking pagsinta.... pagsinta talaga? Ang lalim naman. Ano siya makata?... Natatakot akong mabusted mo. Okay na sa akin ang tinggnan ka sa malayo. Okay lang kahit hindi mo ako kilala, malay natin makilala mo rin ako..... Naku! Hindi kayo magkakakilala kung hindi ka magpapakilala.... Naiinggit nga ako dahil nakadate mo si Venom noong nakaraan. Pero sana huwag kang magkagusto sa kaniya.... Ay pre, huwag daw magkagusto. Payag ka no'n?" Puro side comment na lang si Guru sa mga nababasa niya. Bawat linya ay may nasasabi siya. "Para mabigyan ka ng hint, nakalaban mo na ako. Iyon ang time na napakalapit mo sa akin kasi sobrang sakit talaga ng katawan ko dahil sa 'yo. Pero okay lang dahil ikaw naman ang may gawa noon."

"Matindi pre. Okay lang mabugbog dahil si Princess nman ang may gawa," Warri commented.

"Sino kaya 'yon?" Warri.

"Tama na iyan. We're going to meet the founder. Let's go," sabi ni Ice. Ngayon na nga pala iyon. Malalaman ko na kung sino ang founder.

We went to the last floor of the building. We stop in the front of double door with a name of the organization above it. Ice knocked and a man in black suit open the door. He's familiar. I think I already saw him but l can't remember. The man nodded before he open the door wider and let us in. A manly office welcome us. Only two color can be seen in the room, black and white.

A man in his swivel chair, stand up when we enter the room. I was shocked. I remember him. He's the man who's staring at me noong nagkaroon ng battle. Iba ang tibok ng puso ko ngayon. Hindi ko alam kung bakit iba ang pakiramdam ko ng makita ko ang lalaking ito same as what I felt the first time I saw him. Kakaiba talaga.

"Please have a sit Philtrix," sabi nito na nakaturo sa mga upuan na siyang ginagamit kapag nagkakaroon ng meeting at nasa harap nito ang mahabang mesa. I with sit and I just look at him. Why I feel like this? Iyon bang iba ang lukso ng dugo ko.

"I meet you here to officially meet your new member," seryosong sabi nito. It's like he's not really like to meet me. He looked at me and I saw how his serious face turned shocked when he see me. May nakakagulat ba sa muka ko? He immediately remove the shocked expression he has and get serious again. "So, who's this new member of your group?" He's still looking at me. He didn't remove his eyes on me. It's like he's examining me. I try to meet his eyes and I found out that he's looking the necklace Im wearing. Nakalimutan ko palang ipasok sa loob ng shirt ko kanina. But, what's with my necklace?

"This is Diamond, the new member of Philtrix," Ice introduce me to him but he's still looking at my necklace. Nailang na ako kaya naman ay ipinasok ko na ito sa loob ng shirt ko. Nawala na ang tingin niya sa akin at nabaling kay Ice.

"Nice to meet you, Miss Diamond," seryosong saad nito. Kaagad akong nakaramdam ng kakaiba nang sandaling naramdaman ko ang palad niya. It's really different.

"Nice to meet you too, Sir" I said slightly bowing.

"Pardon me Miss, but can I ask where you get that necklace of yours?" Naguluhan naman ako at napatingin sa aking kwintas. Bakit niya tinatanong?

"It was a gift from my mother," u answered him. He just nodded at kunot-noong napatingin sa kawalan. He's thinking something deep. May kinalaman ba ito sa kwintas ko? Ano bang meron sa kwintas ko at ganoon na lang niya ito titigan? May naalala ba siya? O baka naman mayroon siyang kwintas noon na katulad ng ganito sa akin?

"Do you know someone named Amilda Grayson?" tanong nito tila ba'y naghahanap siya ng kasagutan sa isang katanungan na matagal na niyang hinahanapan ng sagot.

How did he know her?

Vote and comment.

Love At First Fight |ON-GOING|Where stories live. Discover now