Chapter 40: Suitor

1 0 0
                                    

It's already New Year. Sobrang ingay na ng paligid but I'm still here in my deep thoughts, thinking of what happened a day ago. Hindi ko lubos maisip kung bakit ganoon ang naramdaman ko noong makilala ko ang founder at sa naging reaksyon nito sa aking kwintas. I feel like we're something related. At isa pa, he knows my grandmother. My mom said that this necklace is from her mother. How did he know her. Amilda Grayson is my grandmother, the real owner of this necklace. And if remember it right, this necklace is a gift from her sweetheart.

"Hoy!!" Napabalik ako sa reyalidad ng gulatin ako ni Guru. He smiles brightly in front of me. Dito ko naisipang mag new year sa RAO para kahit papaano ay may kasama ako. Kung nasa bahay ako baka tulog pa rin ako hanggang ngayon. "Tara na sa rooftop, malapit ng magcountdown," sabi nito. Tumayo ako at magkasabay kaming umakyat sa rooftop. The three is already there, preparing the fireworks and other stuff. May iba pang napiling dito magnew year pero nandoon sila sa labas ng RAO.

Tanging ang tatlo lang ang naabutan namin sa rooftop. Tanging kami lang ang nandito. There's a table set up on the other side of the rooftop full of different foods and a wine. Sa malawak na part naman nito ay nakahilera ang sari-saring paputok at fireworks na inayos nila kanina. Madilim ang paligid and the sky is full of stars. Maingay na ang paligid kahit hindi pa eksaktong alas dose. Pumunta ako sa gilid ng rooftop to see what's happening in the outside. There's also a table of foods and drinks on the side. People are talking with each other while some are preparing the fireworks.

"Come here, magsisimula na ang countdown," tawag sa amin ni Ice. Lumapit kami sa kaniya. Sa pagpatak ng timer sa ten, sinabayan na namin itong magbilang. I'm doing it silently while they are shouting it.

"10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, HAPPY NEW YEAR!!!!!!!!"

"Wohhhhh!!!!"

"Happy New Year!!!!"

Kasabay ng mga sigawan ng mga kasama ko ay lalong pag-iingay ng paligid dahil sa mga paputok. Nagliwanag ang kalangitan sa sari-saring kulay ng mga fireworks galing sa iba't ibang dako. I smiled because of this beautiful scenery. The last time I celebrated New Year is when I was with my parents. And that was seven years ago.

In the middle of my deep thoughts, I felt something soft in my hands that was place in my back. I look at my back seeing Venom smiling at me genuinely. Nagulat ako ng ipakita niya sa akin ang bagay na dumampi sa kamay ko kanina. I don't know what to feel or what to react.

"Happy New Year," he greeted me still wearing that beautiful smile of him. I bite my lips before accepting it. I'm a fond of rose when I was a child pero hindi na ngayon. Hindi naman sa ayaw ko na sa mga bulaklak but what I always remember when I'm seeing a flower is my mother who loves flowers. Pero ngayon, I find it sweet when he give this. I never expect that the first thing he will give me is the flower that I used to love.

"Thank you. Happy New Year," bati ko rin dito na napangiti na rin.

"Happy New Year, Philtrix!!!!!" sigaw ni Guru.

"Happy New Year!!!" sigaw namin. Nakisali na rin ako. Ngayon ko na lang ulit mai-enjoy ang New Year.

"Happy New Year, Princess," Ice greeted and hug me. I hug and greet him too. Ganoon rin ang ginawa ng dalawa maliban kay Venom.

"Ano? Hindi mo pa yayakapin?" tanong ni Guru kay Venom na napakamot na lang sa ulo niya. "Naku! Huwag ng mahiya," sabi pa nito at hinila si Venom papalapit sa akin. He hold Venom's arms and encircle it to me. Venom is like a robot manipulated by Guru. Nagpalakpakan naman iyong tatlo ng makayakap na sa akin si Venom. I hug him too. Muling nanoot ang amoy ng pabango niya sa akin. I really like its smell.

"Kainan na!!" sigaw naman ni Warri na naunang dumulog sa hapag. We eat while busy talking about random things. I didn't expect na muli kong maii-celebrate ang New Year. And I was happy that I met this people. Kahit hindi ko aminin, I know they already have a place in my heart and I don't want them to be hurt because of me.

Masaya ang naging New Year ko ngayong taon. Panibagong taon, sana naman ay panibagong buhay ang kasama nito para sa akin. Panibagong pag-asa na mabigyan ng hustisya ang parents ko. It's been week na ang nakakalipas pagkatapos ng New Year. I receive a gift from Sandra and Alex a day ago. Nagpapansinan na iyong dalawa and I smell something on them. Alex have a big gift to Sandra and the way he look at her, I know there's something on his eyes, love. Yeah. That magic feeling person can ever feel. My twin is in love. And I was happy for him bacause I also felt that Sandra feel the same.

Napataas ang kilay ko when I saw a black car infront of my apartment. Wala naman ako bisita. Baka kay Aling Minerva. Wait! Ngayon ang dating ng mga bago kong roomate. I immediately open the door and my jaw dropped when I saw who's going to be my roommates. A four men, shirtless, ransacking my apartment. What the heck?! Anong ginagawa nila dito? Bakit sila?

"What the hell are you doing here?" tanong ko sa kanila. They look at me, smiling and waving their hands. What are they doing here? Mga hubad-baro pa. Alam naman siguro nila na babae ang magiging kasama nila. Napailing-iling na lang akong pumasok sa kwarto ko. Nainis lamang ako ng pumasok din sila sa kwarto ko. Who the hell gave them a permission to enter in my room?

"Labas," utos ko sa kanilaa na nagpipigil ng inis. They didn't move kaya tuluyan na akong nainis. "I said, get out of my room!" I shouted pointing the door. They immediately leave my room. Nagpalit ako ng damit at masama ang mukang lumabas. They're sitting on the sofa but when they saw me, they immediately stand up. I sit in the sofa and look at them one by one. They're avoiding my eyes.

"What are you doing here?"

"Dito na kami titira," nakangiting sabi ni Guru.

"At bakit naman kayo dito titira?"

"Para malapit sa 'yo," Warri.

"Bakit naman kailangang malapit kayo sa akin?"

"Para masaya. Happy happy dahil kagkakasama tayo," sabat naman ni Ice. Minsan talaga ay napakahirap intindihin ng mga utak nila.

"Alam naman ninyo na babe ang kasama n'yo, 'di ba?" Tumango naman sila, mga nakangiti. "Bakit kayo mga nakahubad-baro? Alam n'yo naman pala na babae ang kasama n'yo. Magbihis kayo!" sigaw ko sa kanila. Kani-kaniya silang kuha ng mga damit nila na kung saan-saan lang nakapatong. "And clean all your mess." Padabog akong pumasok sa kwarto and lay on my bed.

From now on, I'm not alone in this apartment. I need to be careful on what I'm doing like going out of my room braless because from now on, I'm with these four crazy men na mas piniling magsiksikan sa maliit na kwarto para lang daw malapit sa akin. How sweet of them. Kung hindi ba naman may mga saltik.

Vote and comment.
Enjoy the day.
Keep safe.

Love At First Fight |ON-GOING|Where stories live. Discover now