CHAPTER THIRTEEN

0 1 0
                                    

Hindi paden mawala sa isip ko ang pag kikita namin ni George at ang mga narinig na salita Mula sa manager nito. Kaya kinabukasan ng papasok ay ginawa ko ang lahat para makapag tago sakanya.

Para akong isang spy na gumigilid-gilid pa sa pader na akala mo ay may pinag tataguang pulis, Tumingin ako sa kaliwa't kanan ko ng masiguro na walang George Doon ay patakbo akong pumasok sa room na nakalaan para sa mga empleyado.

Hinihingal akong umupo sa couch, ramdam ko agad ang presensya ni Lily sa tabi ko at Alam Kong mag tatanong Ito.

"Anong nangyare sayo?" Nag aalalang tanong nito, muka nabaakong hagard?

"Nakita ko sya. Oo! Nakita ko sya! Kagabi!" Kinikilabutang Sabi ko, nanlaki ang mga Mata nya at sa sobrang OA ng reaksyon nya ay Hindi ko napigilan na mahampas sya. Natatawa syang umilag.

"O? Anong nangyare? Nakapag usap ba Kayo?" Mahinahong tanong nya, tumango ako.

"Pareho naming Hindi inaasahan ang pag kikitang iyon, Hindi Ko Alam na guest pala sya dito?" Sabi ko. Nag kibit balikat nalang sya at umalis na. Pag katapos nun ay nag traaho na kami.

"Good morning ma'am!" Masiglang bati ko at nakangiti ng maganda. Naging hobby Kona ang pag ngiti dahil kailangan sa trabaho. Pero minsan ay nakakapagod den, nakakangawit.

"Feliz! Saan ka mag lucnh mamaya? Saba'y Tayo?" Masiglang Sabi ni Ben, natatawa akong tumango, kahapon kolang malaman na mas matanda pala ako ng isang taon sakanya. Kung para saakin ay para Lang syang isang nakakabatang kapatid.

"nako! Iba Nayan ah! Ikaw talaga ben, tigilan Mona Yan Hindi pa nakaka-move on Yan no." Saba'y hagikgik ni Lily, matalim ko syang tinignan.

"Move on?" Para akong sumali sa stop dance ng marinig ang boses ni George sa likod ko. Dahan dahan ang pag lingon ko sakanya. Nakataas ang kilay nya at matalim ang titig Kay Ben na katabi ko.

"A-ah ako kase Hindi maka move on eh. Hehe" utal na paliwanag ni Lily, palihim ko syang sininghalan. Ayan kase napaka daldal!

Hindi sya pinansin ni George at nanatili ang Mata saakin, sa isang iglap ay napunta na sya sa along harapan.

"Can we talk?" Seryosong Sabi nya. Pilit akong ngumiti at tumingin kila Lily, nakuha Naman nya ang gusto Kong ipabatid Kaya hinila na nya si Ben na naguguluhan sa nangyayare.

Nang umalis na sila ay, bumuga sya ng hangin halata sakanya ang pag kakrita sa Hindi ko malaman na dahilan.

"Who's that boy?" Maarteng tanong nya na akala mo Isa syang boss. Kinagat ko ang loob ng pisnge ko para mapigilan ang pag ngite.

"Workmate?" Kunwaring pabalang na sagot ko. Ano bang trip nya ngayon?

" Hindi ka sasabay sakanyang mag lunch, get it?" Sabi nya na parang nag uutos, naguguluhan akong tumango. Tinalikuran nya na ako pag katapos non, ano Yun? Talaga bang sumunod ako?

Pero Hindi Ko maiwasan ang pag ngiti sa nangyare, ang cute nya kanina, tulad nga ng lagi Kong sinasabi ayokong mag assume pero kase nag seselos ba sya? Haysss

Pansin ko ang tingin ng ibang katrabaho saakin, lahat sila ay nag tataka at naguguluhan, tipid nalang akong ngumiti at umalis na. Pag ka break ay lumabas na ako, staka nalang ako mag dadahilan Kay Ben Kung bakit Hindi ako sumabay, for sure Naman ay kasama nun si Lily, mas bagay nga sila eh.

May nakita akong isang restaurant na walang masyadong Tao, ang Alam ko ay palugi na Ito, sayang at ang laking lupa pa Naman neto at ang owner ata neto sakop hanggang likod Kung saan ang malawak na bukid.

Pumasok ako Doon at napansin ang apat na taong kumakain, pumwesto ako sa dulong bahagi at binigyan agad ako ng menu, tinignan ko iyon at nag hanap ng pedeng makain.

"Isang butter shrimp and lemonade, salamat." Sabi ko at tipid na ngiti, umalis naden kagaad ang waiter. Puro woods ang ginamit na materials sa restaurant na Ito maliban syempre sa pader, maganda dito ang interiors at design ay elegant and vintage.

Ilang saglit paakong nag hintay at dumating ang inorder, habang ngumunguya at nag angat ako ng tingin sa mga frame na naka kabit sa dingdong, nang biglang may umupo sa silyang nasa harap ko, nabilaukan ako ng Makita Kung Sino iyon.

"Ge-"mag sasalita na Sana ako ng gamit ang hintiturong daliri ay tinikom nya ang bibig ko.

"Shhh....I miss you." Mahina ngunit malambing ang pag kakasabi nya, nag sitayuan ang mga balahibo ko, kasabay ng pag wawala ng mga paru-paru aa loob ng aking than.

Am I too late? (Completed)Where stories live. Discover now