"What do you want to eat? Rice? Pasta?" Tanong ni George habang nag lalakad kami sa isang park dito sa tagaytay.It's Monday and his restday pero imbes na mag pahinga sya ay inaya nya akong nakipag date.
" Pasta, ikaw ba anong gusto mo?" Nakangiti Kong tanong, hinawakan nya ang kamay ko at inilapit ang labi sa aking Tenga.
"Ikaw.." malambing na bulong nya, pilyo!! Natatawa akong lumayo sakanya. Nanghumakbang sya ay tumakbo ako. Nangingiti syang pinapanood akong tumatakbk takbo.
How I wish araw araw Kong Makita ang ngiting Yan....
After nun ay umuwi naden kami dahil tinawagan sya ng manager nya na may biglang shoot sya. Naiintindihan Kona man Kaya hinatid na nya ako at staka sya umalis na. Nag ayos lang ako at nag bihis na at natulog.
Kinabukasan ay maaga uli akong gumising dahil may pasok pa ako. Sinalubong agad ako ni Lily pag dating kopalang.
"I have something to tell you!" Parang baliw na Sabi nito. Kumunot ang noo ko bilang pag tatanong.
"Remember the guy with cold stare, the one you always banged?" Tumataas taas pa ang kilay neto.
"Oh? Anong meron?" Walang pake Kong tanong. Pinanlakihan nya ako ng Mata na parang gulat na gulat, sumisenyas pa syang lagot ka*
"The owner of this hotel is that guy!!!! My gosh Feliz!!!" Sigaw nito saakin, para akong binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi nya. Totoo ba? Naalala ko ang mga sinabi ko noon sa lalaking iyon.
...........
Nakaupo ako dito sa rooftop ng hotel dahil break time, busog pa Naman ako Kaya Hindi na ako kumain pa , gusto kolang ng mahangin na lugar. Sinalpak ko ang airpods sa Tenga at nakinig lang, pinilit ko ang mga Mata ng mabaliw sa kanta.
Why can't it be like that~
Natigil ako ng may tumamang sapatos sa ulo ko, galit Kong finals ang paningin. Nahagip ng Mata ko ang lalaking kinukuha ang sapatos na tumama saakin ng humarap sya ay nakita Kong Yung lalaki na namang iyon.
Lumapit ako sakanya. At sinamaan sya ng tingin.
"Bakit moko binato?" Galit na Sabi ko. Ngumisi sya na parang na aaliw saakin.
" I didn't" simpleng Sabi nito. Tinaasan ko sya ng kilay.
"Ano?! Tinatanong Kita bakit mo ako binato?! Umalis kana nga!!! Bwiset! Hayss! Kung kailan gusto ko ng katahimikan staka ka lumalabas! Sinusundan Moba ako? Bakit ba Hindi kana lang sa ibang hotel mag check in." Inis na Sabi ko.
...............
Waahh!!!! Pumikit ako ng mariin sa hiya at inis sa sarili. Paano Kung tanggapin nya ako? Mabait Naman siguro Yun diba? Kung humingi nalang ako ng tawad? Mag pakumbaba ako? Paano Kung isipin nya na may empleyado syang ganto? Mabait Naman ako, Sino ba Naman ang Hindi magagalit eh ang sakit Kaya mabato ng sapatos sa ulo.
Hayss bahala na nga!