"Ano ba naman ben! Eh hindi pa nga luto yan eh!" Sigaw ni lily kay ben na panay ang kuha sa iniihaw nya, napapailing nalang ako habang pinapanood sila.
"Babe naman! Parang isang beses lang eh!" Si ben.
"Hoy! Ano akala mo sakin bulag? Pangatlo mona yan!" Sigaw na namannni lily tsk, nag aaway dahil sa ihaw nayan, parang mga bata talaga to.
Nandito kami ngayon aa isang resort sa laguna, dahil holiday nag bakasyon nalang kami, sila lily, ben, mielle at ang boyfriend nya, ako at si Morrison lang. Actually hindi ko inaasahan to at napilit lang nila akong sumama, dahil kagigisng kopalang kaninang umaga ay nandoon na sila sa condo ko.
𝑓𝑙𝑎𝑠ℎ𝑏𝑎𝑐𝑘...
𝑛𝑎𝑖𝑚𝑖𝑙𝑎𝑡 𝑘𝑜 𝑎𝑛𝑔 𝑚𝑎𝑡𝑎 𝑠𝑎 𝑚𝑎𝑙𝑎𝑘𝑎𝑠 𝑛𝑎 𝑝𝑎𝑔 𝑘𝑎𝑡𝑜𝑘 𝑛𝑎 𝑖𝑦𝑜𝑛 𝑠𝑎 𝑝𝑖𝑛𝑡𝑜, 𝑑𝑎𝑙𝑖 𝑑𝑎𝑙𝑖 𝑎𝑘𝑜𝑛𝑔
𝑏𝑢𝑚𝑎𝑛𝑔𝑜𝑛 𝑛𝑔 𝑤𝑎𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑡𝑖𝑛𝑔𝑖𝑛𝑎𝑛 𝑠𝑎 𝑠𝑎𝑙𝑎𝑚𝑖𝑛, 𝑝𝑎𝑔 𝑏𝑢𝑘𝑎𝑠 𝑛𝑔 𝑝𝑖𝑛𝑡𝑜 𝑎𝑦 𝑏𝑢𝑚𝑢𝑛𝑔𝑎𝑑 𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑖𝑡𝑖 𝑛𝑖 𝑙𝑖𝑙𝑦 𝑠𝑎𝑎𝑘𝑖𝑛 𝑎𝑡 𝑖𝑛𝑎𝑙𝑖𝑠 𝑎𝑘𝑜 𝑠𝑎 𝑑𝑎𝑎𝑛 𝑛𝑔 𝑝𝑖𝑛𝑡𝑜 𝑎𝑡 𝑝𝑢𝑚𝑎𝑠𝑜𝑘 𝑠𝑖𝑙𝑎 𝑑𝑜𝑜𝑛.𝑛𝑎𝑝𝑎𝑡𝑖𝑛𝑔𝑖𝑛 𝑎𝑘𝑜 𝑘𝑎𝑦 𝑚𝑜𝑟𝑟𝑖𝑠𝑜𝑛 𝑛𝑎 𝑛𝑎𝑛𝑎𝑡𝑖𝑙𝑖𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑘𝑎𝑡𝑎𝑦𝑜 𝑠𝑎 ℎ𝑎𝑟𝑎𝑝 𝑘𝑜, 𝑝𝑖𝑙𝑖𝑡 𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑔𝑖𝑡𝑖 𝑘𝑜
𝑠𝑎𝑘𝑛𝑦𝑎, 𝑎𝑡 𝑚𝑖𝑛𝑢𝑒𝑠𝑡𝑟𝑎 𝑎𝑛𝑔 𝑙𝑜𝑜𝑏 𝑝𝑢𝑚𝑎𝑠𝑜𝑘 𝑛𝑎𝑚𝑎𝑛 𝑠𝑦𝑎 𝑑𝑜𝑜𝑛.𝑛𝑔𝑎𝑦𝑜𝑛 𝑘𝑜𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑝𝑎𝑛𝑠𝑖𝑛 𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑔 𝑙𝑎𝑙𝑎𝑘𝑖ℎ𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑎𝑔 𝑛𝑎 𝑑𝑎𝑙𝑎 𝑛𝑖𝑙𝑎.
"𝑆𝑎𝑎𝑛 𝑎𝑛𝑔 𝑝𝑢𝑛𝑡𝑎 𝑛𝑦𝑜?" 𝑇𝑎𝑛𝑜𝑛𝑔 𝑘𝑜 𝑏𝑎𝑔𝑜 𝑢𝑚𝑖𝑛𝑜𝑚 𝑛𝑔 𝑘𝑎𝑝𝑒.
"𝐴ℎ 𝑒𝑡𝑜 𝑏𝑎? 𝑁𝑎𝑘𝑜 𝑏𝑎𝑡 𝑛𝑔𝑎 𝑝𝑎𝑙𝑎 ℎ𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑘𝑎𝑝𝑎 ℎ𝑎𝑛𝑑𝑎? 𝐸ℎ 𝑎𝑎𝑙𝑖𝑠 𝑡𝑎𝑢𝑜 𝑜ℎ? 𝑂𝑏𝑣𝑖𝑜𝑢𝑠 𝑏𝑎?!"
𝑠𝑎𝑏𝑖 𝑛𝑖 𝑙𝑖𝑙𝑦 𝑛𝑎 𝑡𝑖𝑛𝑢𝑡𝑢𝑡𝑜 𝑝𝑎 𝑎𝑘𝑜. 𝑇𝑎𝑘𝑎 𝑎𝑘𝑜𝑛𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑘𝑎𝑡𝑖𝑛𝑔𝑖𝑛 𝑠𝑎𝑘𝑛𝑖𝑙𝑎.𝑒𝑛𝑑 𝑜𝑓 𝑓𝑙𝑎𝑠ℎ𝑏𝑎𝑐𝑘....
Kaya ayun, dinarag na nila ako papunta dito, isang van lang kami at ang mga baliw, pilit kaming ipinag tatabi ni morrison sa sasakyan, wala naman akong dahilan upang tangihan iyon, at bak sabihin pa nya ay iniiwasan ko sya kahit Hindi naman.
Tinignan ko ang kabuuan sa salamin, nakasuot ako ng mini off shoulder floral dress, at white sandals. Malaki ktong resort nato, may jacuzzi, swimming pool, two rooms with masters bedroom, bathroom, up and town, na parang bahay lang, kami lang ang tao dito. Kumbaga para kaming nag rent ng bahay at kami na ang bahala doon. Kaya sulit den at nakakarelax.
Nang matapos ay lumabas na ako, napatalon ako sa gilat ng biglang sumulpot sa harapan ko si Morrison. Naka polo sya ng floral at nakabukas ang tatlong butones na lumalabas ang dibdib nya.
"Hmm. Bababa na ako ikaw ba?" Nakangiting sabi ko saknya, madilim ang paraan nya ng pag tingin saakin at parang may sinasabi ang kanyang mga mata.
"Do you know who's the owner of this?" Malamig na tanong nya, umiling kaagad ako dahil hindi ko alam, taka akong napatingin saknya kaya naman bumuntong hininga sya. At nanguna na sa pag baba kaya naman sumunod nalang ako saknya.
Tahimik, oo sobrang tahimik pag kababa namin, parang may apocalypse sa sobrang tahimik at hindi ko alam kung bakit ganon. Natanaw ko ang mga likod nila at parang nakukumpulan sila at may kinakausap.
"Anong meron?" Tanong ko at huminto sa tabi ni Morrison na nakaabang pala saakin, titig na titig ito saakin, kinabahan naman ako dahil aa inaasta nya ay parang natatakot sya dahil kita ko ang takot sa mga mata nya. Pinag halong lungkot at takot. Nag tatanong ang tingin ko saknya ngunit tumingin lang sya sa baba.
Parang huminto ang mundo, nag slow ang lahat at oras, ramdam ko ang panlalaki ng mata, gulat ang tangi kong naramdaman ng mag tagpo ang paningin namin ni george.
Anong ginagawa nya dito? Hanggang dito ba naman? Sa hindi malamang dahilan ay naangat ang paningin ko kay Morrison, blanko ang reaksyon nya ngunit nag sususmigaw ang hinanakit sa mata nya bago ako talikuran.
Don't forget to vote!!!! Thank you!!!