CHAPTER TWENTY FIVE

0 1 0
                                    

Lahat ng nasa isip ko ay sinabi ko kinabukasan Kay Lily.

"Baliw kaba? Hindi maganda yang iniisip mo Feliz!" Sabi nito sa galit na tono, aware Naman akong Hindi maganda iyon pero anong magagawa ko? Sa gantong sitwasyon na parang pinag kaitan ka ng kaalaman, Hindi moba maiisip ang ganito?

Sa sobrang sakit ng ginawa nya saakin, Hindi lang Ito ang gusto Kong gawin sakanila, pag tataksil, niloko nila ako, para akong isang asong nag hihintay, pero kahit Alam Kong walang pag asang babalik pasya, nag hintay paden ako kase nga Mahal ko sya.

Iniisip ko Kung Paano? Bakit? Kaya nya palang gawin iyon saakin? Minahal nya bang talaga ako? Kase Kung oo, bakit? Gusto Kong malaman bakit nya ginagawa saakin iyon? Wala akong ideya.

Inabala ko ang sarili sa pag ta trabho, at pag mamanage ng business, binuksan ko ang music sa cellphone at nakinig habang may inaayos na form sa laptop. Nang makaramdam ng gutom ay tumayo ako at kinuha ang wallet bago lumabas ng office.

Naka suot ako ng square pants black, partner with white blouse and black coat, dinama ko ang tama ng hangin sa muka ko, habang nag lalakad ay tumingin tingin ako sa paligid, nag babaka sakaling makita sya, oo at aaminin kongggalit na galit ako sakanya ngunit hindi matatakpan non ang katotohanang mahal ko paden sya. Wala akong ibang inisip sa mga lumipas na taon kundi sya, kamusta na kaya sya? Wala kaming komunikasyon ngunit kumakapit ako sa mga sinabi nya.

Binaba ko ang tingin sa suot na singsing at napangiti, ngunit ngiting marami ang gustong sabihin.

Tumunog ang bell ng pinto ng pumasok ako sa isang coffee shop, dumiretso agad ako sa counter at umorder, habang hinihintay ang order ay sumandal ako sa pader at pinag krus ang braso at nag lakbay na naman ang isip ko.

Lumalim ang iniisip ko at hindi kona namalayan na kanina pa pala ako tinawag ng cashier, ngunit ng kukuhain kona ito ay may kamay na humawak sa kape ko. Kamay na may naka suot na singsing.

Singsing na palatandaan na ikaw ay nakatali na...

Pares ng paa ang nag lakad at huminto sa harapan ko, natatakot akong inataas ang paningin, kaya kobang harapin sya? Nasasaktan kong hinarap ang sarili sakanya.

Nang makita nya ang reaksyon sa mga mata ko ay kita konaman ang pag alab ng galit at sakit sa mga mata nya, umigting ang panga nya.

Galit ba sya? Dahil nag kita kami dito?

"Mukang malalim ang iniisip mo, hindi mo narinig ang pangalan mo." Malamig na sabi nito at inabot ang kape saakin, nanginginig ang kamay na tinanggal ko ito. Gustong gusto ko syang kausapin.

Patalikod na ito ng hawakan ko ang braso upang matigil sya, ramdam ko ang gulat nya, agad syang humarap. Mabilis Kong binawi ang braso dahil sa agresibong lingon nya, kinabahan man ngunit nag salita na ako.

*Can we talk? But if you-" naputol ako ng mag salita sya.

"Sure" tanging sabi nito at inunahan akong umupo sa two seaters table, nag mamadali ko syang sinundan at naupo sa harap nya, ilang sandali kaming naging tahimik hanggang sa mag salita sya.



"How are you?"" Malalim na boses nyang tanong, im hurt, im in pain, i feel betrayed, i want to revenge, but when i see you, im melting.

"Me?! Oh! I mean g-ood good!!" Nakagat ko ang labi sa kahihiyan, bakit ba ako nauutal? Nakakahiya naman, sa harap pa talaga nya?

I saw him chuckle, pero agad ding itinigil ng makita ang tingin ko, i miss him, everything about him, his smile, laugh, smell...

How i wish, everything will be back.

Am I too late? (Completed)Where stories live. Discover now