Sins 🔸 50

7.2K 1.2K 276
                                    

Alessia's POV

"MERLIN, I'll do anything for my son. So tell me what are those ways for me to save him." Pinipigilan ko ang sarili ko na maiyak. Hindi ko inaasahan ang lahat ng ito.

Iniisip ko pa lang na mahihirapan ang anak ko sa kanyang hinaharap ay tila pinipiga na ang puso ko sa sakit. I don't want him to suffer anything. I want him to live a comfortable life. I want him to be happy.

Nakatingin si Merlin sa akin at bumakas ang awa sa kanyang mga mata. Somehow, he felt my despair.

"If you really love your child and you don't want him to suffer. Kill him while he's still in your womb." Saad niya sa akin na tila isang malamig na tubig ang bumuhos sa aking katawan. Tila ayaw tanggalin iyon ng aking pandinig.

"What?" Pakiramdam ko ay nabingi ako sa kanyang sinabi ay hindi ako sigurado kung tama ba ang narinig ko. Did he just said that I need to kill my own child? "Are you saying that I need to kill my child?" Nagsisimulang bumangon ang matinding disgusto ko kay Merlin. How can he say that in my face?! Sino ang ina na gustong patayin ang kanyang anak? I have my principle! Even my child is just a fetus in my womb, he already has a life!

"Alam ko na hindi mo gusto ang naririnig mo sa ngayon. Ngunit kung iisipin mo ang paghihirap na daranasin niya kapag nabuhay siya sa mundong ito, ay mas nanaisin mo na lang na hindi mo siya binuhay. He will suffer from the curse. Without the immortal's ability, he will suffer a hundred times more pain than what the king and you had. He will slowly die and it will be more painful for you to see your son dying in the future." Paliwanag sa akin ni Merlin. He means that it will be more painful because my feelings is stronger that time.

Naiintindihan ko ang punto niya, ngunit hindi ko matatanggap iyon. Ayokong mawala ang anak ko. He's the only thing I have from Elijah. Wala na sa akin si Elijah, pati ba naman ang ala-ala niya ay kailangan ko din pakawalan? I already love my unborn child and I can already my future with him, but he's saying that I need to kill my child. Why is it so easy for them to say it?

Umiling ako. "No, I won't do that. There is no way that you can make me kill my child or I won't even let other's do it. What's the other way? You said there are two ways!" Hindi ko mapigilan na suminghal dahil sa galit na nararamdaman ko ngayon. He's asking me to kill my child! Sinong ina ang matutuwa sa mga pinagsasabi niya?

"Yes. There is a second one, but I don't think you are willing to do it." Saad ni Merlin bago ito itinuloy. "When the child reached his seventh years of age, he needs to be vanished from Wysteria. The child must live in the mortal world without you and the king. That's the only way to prolong his life. He will live a normal human being life span. I know that it's still shorter than our life as an immortal. But his life span as a human being is longer than his life span here in Wysteria. The child is destined to die in his 10th year of existence in Wysteria." Paliwanag ni Merlin at seryoso ang mukha nito.

Kahit si Lolo ay nahihirapan sa kanyang mga narinig. Mabubuhay ang anak ko, ngunit hindi ko naman siya makakasama ng matagal. Pakiramdam ko ay mawawalan pa rin ako nun.

Umiling ako. "Wala bang paraan para matanggal ang sumpa sa kanya?" I am not willing to send my child to the mortal world. Alam ko na wala naman magiging problema iyon, ngunit hindi ko siya makakasama. He will live and aged like a human. He will die before me and it pains me to think about it.

"This is the price to pay. This came from the deadliest sin of the king. The curse was formed from his sin and now, his descendant will carry the burden and will pay for in his stead. Finding a cure is impossible especially, the blood of the sinner and the victim runs in his blood." Tugon ulit ni Merlin sa akin na tila sinasabi niya na wala akong mapagpipilian.

Immortal' Sins |Immortal Series Three|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon