Kabanata 31 "Ang Simula ng Pagbago sa Kasaysayan"
Anna : Mama,sandali lamang po.. aalis ako..
Tamara : pero anak,hindi pwedeng umalis ka,dalawang araw na lamang ay Snap Elections na,baka mapahamak ka...
(Dere-deretso si Anna sa kanyang kuwarto at kinuha ang isang Rosaryo.. Paglabas nya sa kanyang silid...)
Sister Inocencia : Saan ka pupunta? Aanhin mo naman ang rosaryo?
Anna : Pupunta po ako sa simbahan..
Carlota : Bakit,Anak?
Anna : Kailangan ko pong manalangin para sa ikatitiwasay ng halalan,at sa tuluyang pagbabago ng bansa
Tamara : maaari pa rin naman tayong manalangin kahit ditto lamang sa bahay,bakit pupunta ka pa sa simbahan..
Sister Inocencia : Sang-ayon ako kay Madam Tamara,Anna,hindi sa kinokondena ko ang iyong pagtungo sa simbahan pero maaaring ikapahamak mo ang pagtapak mo ng iyong paa palabas n gating bahay..
Anna : Halimaw at Dimonyo lamang ang may kakayahang gumawa ng kasamaan sa loob ng tahanan ng panginoon,hayaan po ninyo ako at wag na po kayong mag-alala sa akin,kaya kop o ang sarili ko...
(Niyakap ni Tamara si Anna..)
Tamara : Anna,Anak....
Anna : Wag po kayong mag-alala sa akin..
Drew : Ate,wag ka ng umalis,nakikita mo naman siguro ang mga naging paghihirap ni Mama,noong akala nyang patay ka na,noong mga panahong nawawala ka..
Anna : Drew.. (Hinawakan ang buhok ni Drew at ginulo...) Kaya ko ang sarili ko,nakaya ko ngang magsurvive sa mga kasamaan nina Donata,ngayon pa ba ako susuko kung kailan malapit na nating makamit ang hustisya sa pagkamatay ni Papa?
Tamara : Pero hindi mo maaalis sa akin na mag-alala,tatlong dekada kang nawala sa akin,hindi na ako papayag pang mawala kang muli..
Anna : Hindi poi yon mangyayari,nakasubaybay po ang diyos sa akin...
Sister Inocencia : Anak,sasamahan na lamang kita..
Anna : Huwag nap o,Sister...
(Lumakad na si Anna,ngunit saglit siyang lumingon sa kanyang mga iiwanan sa bahay...)
Tamara : Anna,Anak,mag-iingat ka...
Drew : Ate..
Sister Inocencia : Anna...
Carlota : Anak..
(ISang ngiti ang sumilay sa mga labi ni Anna bago pumatak ang mga luha mula sa kanyang mata...)
Anna : Wag po kayong mag-alala ditto,babalik po ako,at sa aking pagbabalik,ah hindi,matagumpay na pagbabalik ay mayroon akong pasalubong..
(At tuluyan ng umalis si Anna. Bago siya tumungo ng simbahan ay nakipagkita siya sa mga kasapi ng Bagong Pilipinas Party..)
Fernando : Madam Anna...
Anna : Magandang araw po..
Sherwin : Maganda ka pa sa Araw,Ms. Anna..
Anna : (tinitigan ng matalim si Sherwin) You better stop talking nonsense.
(Tumikhim ang lahat ng mga tao sa Opisina ng Bagong Pilipinas...)
Fernando : uhhuurrmmm..!
Amador : Don't mind him,he's just kidding..
Anna : Sandali lamang ako rito,magtatanong lang ako kung ayos na ang mga mangyayari sa makalawa,handa na ba ang lahat?
BINABASA MO ANG
Anna
FanfictionGenre : Historical Fiction,Politics,Drama,Romance Mahigpit na magkalaban sa Pulitika sina Arnaldo Braganza (Robert Sena) at Eleuterio Torres (Mark Gil),at ng ibulgar ng Arnaldo ang pandaraya ni Eleuterio ay natanggal siya sa Pagka-Alkalde ng kanilan...