Chapter 42 "Mga Pangitain"

2.6K 19 1
                                    

Kabanata 42 "Mga Pangitain"

Anna : Secretary Modesto...

Amador : ANo po iyon,Madam President?

Anna : Aalis tayo ngayon.

Amador : Saan po tayo pupunta?

Anna : Sumama ka na lamang.

Amador : madam president,Maawa po kayo sa akin,hindi kop o gustong ilihim sa inyo ang tungkol rito...

Anna : Attorney Alcantara,gusto kong sumama ka rin sa amin.

Sherwin : Saan po ba tayo pupunta?

Anna : Kay Eleuterio Torres.

(nagulat sina Sherwin at Amador sa sinabi ni Anna...)

Sherwin : Pero bakit po,Madam President? Baka mapahamak po tayo sa gagawin ninyo!

Anna : Walang mapapahamak,maganda an gating hangarin sa pagtungo doon.

Sherwin : But visiting your nemesis will create rumors!

Anna : Utos ito. I am your superior,so it's your job to obey my orders.

(walang nagawa sina Sherwin kundi ang sumunod sa sinasabi ni Anna. Umalis na sila patungo sa bahay ni eleuterio Torres kung saan siya naka-House arrest. Sa sasakyan naman ni Sherwin..)

Fernando : Hindi ka talaga nag-iisip,Sherwin!

Sherwin : Bakit po Lolo?

Fernando : Sinabi ko na sa inyo,wag nyong sasabihin ang tungkol sa donasyon ni Eleuterio Torres!

Sherwin : She deserves to learn about the truth,and nothing but the truth.

Fernando : Nakita mo na ang gulong ginawa mo?

Sherwin : Hindi mo ako masisisi,Lolo,nakita ko kung paano manangis si President Anna Braganza,the reason about her tears is unfair.

Fernando : Paano mo nasabing Unfair? Magsalita ka nga!

Sherwin : Isa rin siya sa nagdonate ng panmtubos at pantulong sa pamilya ni Henrietta Leviste.

Fernando : (Nagulat sa sinabi ni Sherwin) Ano? Pakiulit mo nga ang sinabi mo?

Sherwin : yes,Lolo. She sacrificed and gave some of her assets.

Fernando : Oh my lord.

Sherwin : President Anna Braganza doesn't deserved to be mocked ang deceived. At isa pa,kailangan nating maging transparent para ilabas ang katotohanan,para maging isang magandang halimbawa sa mamamayan.

Fernando : Pero sa tingin ko ay hindi niya iyon ilalabas.

Sherwin : bakit naman po,lolo?

Fernando : Kilala ko si Madam President Anna Braganza,hindi niya ugaling magsapubliko ng kanyang mga achievements. Sa mga nagdaang SONA nya lamang iyon binabanggit.

(At nagpatuloy na lamang si Sherwin sa pagmamaneho. At sa bahay kung saan naka-House Arrest si Eleuterio Torres....)

Donata : (Naglalakad papunta sa pinto) Teka lang sandali lang naman!

(Binuksan ni Donata ang pintuan...)

Donata : Nagmamadali ka.... (Nagulat) You? Anong ginagawa mo rito?

Anna : Mrs. Donata Torres,nasaan si eleuterio?

Donata : Wala ditto!

Anna : Wag mo akong pinagloloko,paanong wala? Samantalang naka-House Arrest kayo,saan namn nya babalaking pumunta?

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon