Chapter 21 "Ang Pagdanak ng Dugo"

3.3K 26 1
                                    

Kabanata 21 "Ang Pagdanak ng dugo"

PAUNAWA : Ang Babasahing ito ay RATED SPG,Striktong Patnubay at Gagay ng Magulang ang Kailangan,Maaaring may maseselang TEMA,LENGGWAHE,KARAHASAN,SEKSUWAL,HORROR O DROGA NA HINDI ANGKOP SA MGA BATA.

 

Ang SPG rating na iyan po ay dulot ng Napakasensitibong Tema ng kabanatang ito,maaaring ma-confuse ang mambabasa na baka akalain nila na ang Kuwentong ANNA ay hinango sa Kasaysayan ng Pilipinas.

 

Muli ay akin pong inuulit,Bagama't ang mga pinagbabasehan ko ng mga pangyayari at kaalaman ay galling sa 1987 Philippine Constitution,Law Books ng Pilipinas,Kasaysayan at Political Science,ang lahat ng pangyayari at mga mangyayari pa sa hinaharap,ay pawang KATHANG ISIP LAMANG ng may akda,anumang pagkakahawig nito sa mga Bagay,Pangyayari o maging sa tao,buhay man o Yumao ay HINDI SINASADYA ng manunulat.

 

Bagong Tauhan:

Phillip Salvador bilang Ka Terong/Buenaventura Meneses

 (Sinampal ni eleuterio si Donata..)

Donata : Ano na naman ba ang problema mo?!

Eleuterio : Hindi k aba nag iisip? Or should I Say,Hindi ka talaga nag-iisip? Isang buwan pa lamang akong tumatagal sa posisyon kong ito,puro hindi na magaganda ang mga feedbacks na naririnig ko,dahil nagbaba ako ng martial law para mapangalagaan ang bansa at mahuli ang tunay na criminal,,na hindi nila alam na ako iyon pagkatapos ay sasabay ka pa?!

Donata : Kailangan na silang mailigpit bago pa nila maisiwalat ang lahat!

Eleuterio : Paano naman nila maisisiwalat ang isang bagay na walang kongkretong ebidensya.

Donata : May Tumraydor sa akin!

Eleuterio : Talaga ngang hindi ka nag-iisip! Sino?! Sino siya,magsalita ka!

Donata : Ang matandang huklubang si Sarah! Hindi ko alam,na may ilang taon na pala niya akong sinasaksak sa likod!

Eleuterio : Paano na tayo niyan ngayon?! Sa katangahan mo..

Donata : Oras ng sisihan? Kaysa ubusin mo ang laway mo sa kakaurirat sa akin sa sinasabi mong (nagsign ng panipi) Katangahan ko,ayusin mo na ang pamamahala mo! Alam mo ba,nakakatorete ang araw araw na naririnig ko sa mga Balita? Puro pambabatikos na ang inaabot mo!  Sa Loob lamang ng iilang mga sandali ay ilan na ang naipaligpit..

Eleuterio : Enough! Enough!

Donata : (Bumulong) Ilan na ang naipaligpit mo? Sige nga? Siguraduhin mong hindi marunong kumanta ang mga kinuha mong Gunmans!

Eleuterio : Im really really sure na hindi sila manlalaglag..

Donata : Binibigyan lang kita ng babala,alalahanin mo,kahit hindi singer kumakanta,handang humawak ng microphone at ipagsigawan ang kanyang nalalaman,at pag Kumanta na siya sa publiko,sa kangkungan ka pupulutin.

(Samantala,sina Anna naman..)

Tamara : Hanggang kailan natin titiisin ang lahat ng ito?

(Niyakap ni Anna ang kanyang ina..)

Anna : Makakaya rin natin ito,magtiwala lamang tayo sa diyos..

Carlota : Saan naman tayo pupunta matapos ang sinabi sa atin ni Sarah?

Nicos : Hindi kop o alam kung saan tayo papunta..

Drew : (Galit) Anong sabi mo?! Nagmamaneho ka ng walang patutunguhan? Para kang hindi lalake!

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon