Chapter 26 "Panibagong Pagsubok"

3.3K 28 1
                                    

Kabanata 26 "Panibagong Pagsubok"

(Ganoon nga ang nangyari,kinabukasan ay nagtungo na ng Maynila sina Anna,Ka Terong,Ka Ed,,Fernando at Sherwin...)

Fernando : Magandang Umaga,Kumpadre..

(Kinamayan ni Fernando si Amador Modesto,ang pinuno ng Bagong Pilipinas..)

Amador : Kumusta,Kumpadre,balita ko ay binomba daw ni Eleuterio Torres ang bahay mo?

Fernando : Alam mo namang tumiwalag na ako sa Partido Filipino,hindi ba? ALam mo na hindi ko na masikmura pa ang kanyang mga kataksilan sa bansa..

Amador : And I really feel like inuulit niya ang bangungot ng nakaraan..

Fernando : Nais ko sana na magpulong tayo..

Amador : Tungkol saan?

Fernando : Aanib na ako sa Bagong Pilipinas..

Amador : That's good! You will not regret your decision. IN fact,that's a very wise one!

Fernando : For good,and for the country's safety.. Ipinakikilala ko nga pala sa iyo sina Ka Ed at Ka Terong...

Amador : Teka,bakit ka nagdala ng mga notorious na..

Ka Ed : Feel Safe,hindi kami nandito para manggulo o ano pa man..

Fernando :IN Fact,nakahanda silang magbalik loob sa pamahalaan,makikipagtulungan sila,ng mga kasamahan niyang dating NPA...

Amador : Wow that's good,very good!..

Fernando : Anon a ba an gating mga plano?

Amador : Kailangan natin ng isang pambato n gating Partido..

Fernando : For what?

Amador : Since Eleuterio Torres is repeating the history,sagarin na natin..

Sherwin : ANo poi yon?

Amador : Maghahamon tayo ng Snap Election laban kay Eleuterio Torres..

Fernando : Gaano naman tayo kasiguradong uubra ang planong iyan?

Amador : Hindi na ganoon Katanga ang mga Pilipino para paabutin ng matagal na panahon ang Martial Law.  Nakita mo naman kung gaano na karami ang mga biglang naglaho at namatay sa loob pa lamang ng halos magsasampung taon,lalo na siguro kung paaabutin pa ng mas mahabang panahon,mauubos na ang mga tao sa pilipinas...

Anna : Kailangan natin ng isang kandidato na masisiguro nating malakas pagdating sa pulitika,at yung talagang kayang paglingkuran ang bayan ng walang halong pag-iimbot at pansariling interes,yung may kapasidad na pangasiwaan ang buong bansa,yung hindi tuta ng gobyerno.

Amador : Sno naman ang hinahanap mong tao... teka sino k aba?

Anna : Ako po si Anna Braganza,ako ang nawalang anak ni President Arnaldo Braganza... inilayo ako ni Eleuterio at Donata Torres sa aking magulang sa isang pulitikal at isang personal na dahilan.

Amador : Hija,tumingin kang maigi sa akin at pakinggan mo ang aking sasabihin..

Anna : Ano poi yon?

Amador : Alam mo bang nakikita ko sa iyo ang iyong ama? Ang kanyang prinsipyo,dignidad at pananalita..

Anna : Ano po ang ibig ninyong sabihin..

Amador : Nakikita ko sa iyo ang larawan ng isang magiting at mapagkakatiwalaang pinuno.. gaya ng iyong ama..

Anna : Ha?

Amador : Ikaw ang napili ko bilang Standard Bearer ng Bagong Pilipinas.

(Natulala si Anna sa kanyang narinig...)

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon