Chapter 14 "Halalan 1998"

3.6K 26 5
                                    

Kabanata 14 "Halalan 1998"

(Dumating na ang araw na pinakahihintay ng lahat,ang halalan para sa kasalukuyang taon. Ang lahat ay nagsisipaghanda na sa kani-kanilang designated na mga presinto..)

Carlota : Anak,mauuna na ako,kailangan pa ako sa mga presinto at alam mo naman na ang mga Teacher ay kailangan bilang mga watcher.

Anna : Opo,Inay.

Sister Inocencia : Bilisan mo na Carlota at malayo pa ang ibabiyahe mo..

Carlota : Oo nga eh,alas 4 na ng madaling araw..

Anna : Mag iingat po kayo,inay..

Carlota : Sige anak,aalis na ako.. anong oras ka pupunta sa presinto mo?

Anna : Hindi ko pa alam inay.

Carlota : basta puntahan mo kami ni Tita Inocencia mo ha?

Anna : opo,Inay..

(umalis na si Carlota..)

Anna : Sister..

Sister Inocencia : Bakit,Anna?

Anna : Mukhang napakahalaga ng halalang magaganap ah?

Sister Inocencia : Oo naman,Anak. Dahil sa taon ding ito magaganap ang pagdiriwang ng Sntenaryo ng Kalayaan ng Pilipinas..

Anna : Oo nga pala,1898.. 1998 na ngayon..

Sister Inocencia : Mukhang maganda ang kalalabasan ng halalan sa taong ito,nakikita ko ang positibong pananaw ng mga botante,walang siraan sa pagitan ng bawat partido... At siyempre ay magiging bahagi ka ng kasaysayang ito,Anna,ito ang unang beses na boboto ka.

Anna : Oo nga eh..

Sister Inocencia : O siya,mag-aayos na rin ako,kailangan din ako sa presinto,Volunteer naman ako doon..

Anna : SIge po,Sister,Matutulog pa ako,naexcite siguro ako sa eleksyon..

(Sa mansion naman ng mga Braganza..)

Drew : Good Morning Ma,Pa..

Tamara : (Lumingon habang nagluluto) Good Morning Anak..

Drew : Ma,ang aga mo naman yatang nagising?

Tamara : Syempre naman anak,iw ant to make this day very special,kaya ipinagluto ko ang papa mo..

Drew : Mukhang masarap ah..

(Biglang dumating si Arnaldo..)

Arnaldo : Amoy pa lang ng niluluto nakakagana na..

Tamara : Good Morning.. or should I say,Good Luck? (natawa)

Arnaldo : bakit naman ikaw ang nagluluto? Bakit hindi mo na lang ginising si Manang Metring?

Tamara : Ayoko silang istorbohin,napuyat na sila,tsaka gusto kong ipaghanda ka talaga ng agahan dahil ito ang pinakamakasaysayang araw sa ating mga buhay..

Arnaldo : But all of us we're not sure if we will win or lose in this game called Politics?

Tamara : But also remember na nangunguna ang partido Filipino sa mga Surveys na Kinonduct ng SWS at Pulse Asia..

Arnaldo : popularity rate lang iyon..

Tamara : Bahala ka.. (tumawa)

Drew : Sige na nga,Mama,baka magtalo pa kayo ni Papa..

Arnaldo : Hinding hindi iyon mangyayari,Drew dahil ang paborito kong pagkain ang inihanda sa akin ng aking pinakamamahal na esposa,na isang dahilan para ganahan ako sa araw na ito..

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon