Kabanata 46 "Eskandalo"
PAUNAWA : Ang Babasahing ito ay RATED SPG,Striktong Patnubay at Gabay ng Magulang ang Kailangan,Maaaring may maseselang TEMA,LENGGWAHE,KARAHASAN,SEKSUWAL,HORROR O DROGA NA HINDI ANGKOP SA MGA BATA.
Ang SPG rating na iyan po ay dulot ng Napakasensitibong Tema ng kabanatang ito,tungkol Paglabag sa Code of Ethics ng Pangulo dahil sa Alleged Video Scandal ng Pangulong Anna Braganza,ang pangunahing tauhan ng kwentong ito.
Muli ay akin pong inuulit,Bagama't ang mga pinagbabasehan ko ng mga pangyayari at kaalaman ay galling sa 1987 Philippine Constitution,Law Books ng Pilipinas,Kasaysayan at Political Science,ang lahat ng pangyayari at mga mangyayari pa sa hinaharap,ay pawang KATHANG ISIP LAMANG ng may akda,anumang pagkakahawig nito sa mga Bagay,Pangyayari o maging sa tao,buhay man o Yumao ay HINDI SINASADYA ng manunulat.
(ISang gabi,nasa loob ng kwarto si Nicos...)
NIcos : (Naglalaptop) Ang dami na naman nagkalat na virus,alleged video scandals daw...
(Nagulat siya sa pangalang nabasa..)
NIcos : (Nanlaki ang mata...) Alleged Nude Dancing Video of President Anna Braganza?
(Agad nya itong kinlick at pinanood...)
NIcos : (Nanonood) Si Anna ba talaga ito? Kung siya man ito o hindi,kailangan maipatigil ang pagleak ng video na ito...
(Agad nyang dinownload ang video at sinave sa kanyang USB. Matapos noon ay inireport nya ito. Ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon...)
Sister Inocencia : (Nakita ang laman ng MMS) Panginoon ng Awa!
Carlota : Ano'ng problema?
Sister Inocencia : (Inilayo ang cellphone sa paningin) Ayokong Tingnan,Hindi maganda ang napapanood ko sa MMS na ipinadala sa akin!
Carlota : (Inagaw ang cellphone) Ano ba ang meron diyan at...
(Nagulat din si Carlota sa nakita....)
Carlota : Madam President! Nagsasayaw ng nakahubo't hubad!
(Agad na ibinulsa ni Carlota ang Cellphone ni Sister Inocencia..)
Sister Inocencia : Diyos ko,makasalanan ang cellphone na iyan! Itapon mo!
Carlota : Hinding hindi magagawa ni Madam president ang ganito kateribleng bagay...
Sister Inocencia : Pero nakita naman natin diba? Siya mismo ang nasa Sex Scandal!
Carlota : Paano nangyaring nagkaroon ng Video Scandal si anna?
Sister Inocencia : Alam kong mali at labag sa kautusan ng simbahan at ng diyos,pero tawagan natin si Madam Sarah,siya lamang ang may kakayahang hulaan ang pinanggalingan nito...
(Ngunit hindi na rin naman matatawagan nina Sister INocencia si Madam Sarah.....)
Sarah : (Nasa harap ng dambana) Ano ba naman iyan,nagdarasal ako,kaingay-ingay ng cellphone ko...
(Kinuha ni Sarah ang kanyang cellphone...)
Sarah : Alleged Nude Dancing Video of President Anna Braganza?
(Binuksan ni Sarah ang MMS..)
Sarah : (Pinanonood ang Video) Nagkatotoo ang hula ko,may gagawa ng ganitong kabalbalan na sisira sa pamumuno ni President Anna Braganza,at ito na nga iyon!
(Biglang nagring ang cellphone ni Sarah...)
Sister Inocencia : (Kabilang Linya) Hello,Madam Sarah...
BINABASA MO ANG
Anna
FanfictionGenre : Historical Fiction,Politics,Drama,Romance Mahigpit na magkalaban sa Pulitika sina Arnaldo Braganza (Robert Sena) at Eleuterio Torres (Mark Gil),at ng ibulgar ng Arnaldo ang pandaraya ni Eleuterio ay natanggal siya sa Pagka-Alkalde ng kanilan...