Chapter 12 "Partido Filipino"

3.6K 27 2
                                    

Kabanata 12 "Partido Filipino"

Drew : Miss! Miss!

(patuloy na nagtumakbo si Drew ngnit hindi na niya pa naabutan si Anna..)

Drew : Ate Anna... ikaw na nga ba iyon?

(nanlumo at napaupo na lamang si Drew na malapit na silya..)

Drew : Patawarin mo ako,Mama... Hindi ko man lamang siya naabutan... hindi ko man lamang naitanong sa kanya kung sino nga ba siyang talaga..

(Samantala,sina Arnaldo at Tamara..)

Tamara : Buwan na lamang ang itatagal n gating paghihintay at mag-eeleksyon na..

Arnaldo : Bakit,Mahal?

Tamara : Hindi talaga ako komportable na nasa iisang partido kayong dalawa ni Eleuterio..

Arnaldo : But that is Politics.. Wala kang permanenteng kakampi,wala kang permanenteng kaaway,para ring gulong ang pulitika,ang kaaway mo ngayon,kakampi mo bukas,at ang kapanalig mo naman sa ngayon,ay siya namang magpapabagsak sa iyo bukas..

Tamara : Alam mo kung gaano ko sinuportahan ang iyong mga adhikain sa pagpapaunlad ng iyong nasasakupan,ngunit iba ang maging pangulo n gating bansa...

Arnaldo : Naiintindihan kita..

Tamara : Ngunit natatakot lamang ako sa mga maaaring mangyari sa hinaharap,mas malapit sa kapahamakan ang Pangulo ng Pilipinas,sa bansa pang katulad n gating baying hindi maaring walang dahas na magaganap,matupad lamang ang isang makasariling hangarin.. Lalo pa at si Eleuterio ang naging kapartido mo...

Arnaldo : Wag kang matakot,napag-isipan ko ng mabuti ito,at saka ngayon pa ba ako uurong? Kung kailan Buwan na lamang bago ang nalalapit na halalan?

Tamara : (hinawakan ang kamay ni Arnaldo) Mag-iingat ka... Wala na sa atin si Anna,ayokong maging ikaw ay mawala din sa akin..

Arnaldo : Oo naman... siya nga pala, bukas may Miting De Avance ang Partido Filipino,gusto kitang isama..

Tamara : Ayoko,magkikita lamang kami ni Donata..

Arnaldo : Mahal naman,sanayin mo na ang sarili mo sa kanya,asawa na siya ng aking kapartido,maging sweet ka na sa kanya...

Tamara : Paano naman ako magiging sweet sa taong walang ibang panlasa kundi bitter?

Arnaldo : Kayo lang naman ang magkaaway ni Donata eh..

Tamara : Alam mo namang hindi kami komportable sa isa't isa..

Arnaldo : But for the sake of Partido Filipino,you have to..

Tamara : Hindi ko iyon maipapangako sa iyo...

Arnaldo : But I will wait for that..

(Niyakap na lamang ni Arnaldo si Tamara... at dumating na nga ang takdang araw ng Miting de Avance ng Partido Filipino...)

Arnaldo : Eleuterio..

Eleuterio : Arnaldo,kamusta na?

Arnaldo : Ayos lang ...

Eleuterio : Tamara..

Tamara : (matabang na sumagot) Hi..

(Dumating naman si Donata..)

Donata : HI,Tamara..

(Nakipagbeso-beso si Donata kay Tamara..)

Donata : Kumusta ka na,Tamara? May ilang buwan din tayong hindi nagkatagpo....

Tamara : Ayos lamang ako...

Arnaldo : O siya,maiwan na muna namin kayo,at hihintayin namin ang mga kapartido naming mga senador.. Siguradong Girl talks ang paguusapan ninyo,hindi kami makakarelate..

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon