Kabanata 37 "Ang Mabigat na Pagsubok sa Panunungkulan"
Bagong Tauhan:
Kris Bernal bilang Hazel Leviste
Cherie Gil bilang Henrietta Leviste (Isang OFW)
Jesus Ramon "Monmon" Domingo bilang Rigo Leviste
Hazel : (Humahagulgol) Madam President,Maawa nap o kayo sa amin,tulungan nyo po kami!
(Nakaluhod at hinahaplos ni Hazel ang kamay ni Anna...)
Ka Terong : Lapastangan ka! Hindi mob a alam kung sino ang kausap mo? Siya ang Pangulo ng Pilipinas,Magbigay galang ka!
Hazel : Kung sino man po kayo,sasabihin kop o sa inyo na kaya koi to ginagawa ay alam ko na siya an gating presidente,pero patawarin po ninyo ako,desperada nap o ako...kailangan ko ng gawin ang lahat ng ito,kahit ang gumawa ng kahihiyan.. para lamang sa aking Nanay.. Madam President...
Tamara : Anna..
Sister Inocencia : Madam President..
(Napaluhang saglit si Anna,saka pinatayo si Hazel..)
Anna : Hindi mo kailangang lumuhod sa aking harapan,Hija.. (Pinatayo si Hazel..) Ano ba ang iyong kailangan? Bakit ka umiiyak?
Hazel : Madam President,ihihingi kop o ng tulong ang aking ina..
Anna : Ang iyong ina? Bakit ano'ng problema?
Hazel : Napagbintangan po siya sa kasalanang hindi niya ginawa?
Ka Terong : Tampalasan kang bat aka?! May Korte na dapat umayos noon,hindi para mambulahaw ka ng mga tao rito,at pangulo ang nilapitan mo?!
Anna : Please,stop.
Ka Terong : Opo,Madam President..
Anna : Tayo na,sumakay kayo sa Presidential Car..
Hazel : Pero Madam president,napakalaking abala nap o..
Anna : Hindi,Hija,sumakay na kayo ng kapatid mo..
Hazel : Maraming maraming salamat po,Madam President..
Anna : Sa Palasyo natin pag-uusapan ang sinasabi mong problema..
(At sumakay na nga sila sa Presidential Car...)
Anna : nagugutom ba kayo?
Hazel : Ah.. hindi po..Madam President..
Anna : Armando,Huminto tayo sa pinakamalapit na fastfood chain.
Armando : Opo,Madam President..
Hazel : Madam President,hindi nap o kailangang ihinto nyo ang sasakyan sa isang mamahaling kainan.
Anna : Ano ang pangalan mo,Hija?
Hazel : Hazel po,Hazel Leviste,Madam President..
Anna : Hayaan mong gawin ito sa iyo... (Hinawakan ang kamay ni Hazel) Bilang Pangulo at Ina ng Bansang ito,kailangan kong Magpakain ng nagugutom at tumulong sa mga nangangailangan..
Armando : Madam president,Nandito nap o tayo.
Anna : Sige.
(BUmaba ng sasakyan sina Anna at Hazel at ang kapatid nyang Mentally Retarded na si Rigo,at biglang nagkagulo sa labas..)
Armando : Madam President..
Anna : No Need,ayos lang ako. Tayo na Hazel..
(Sumunod naman sina Hazel at Rigo. Lumapit sila sa Counter ng fastfood... Habang sa paligid naman ay nagkakagulo at nag-uusap ang mga tao. May mga ilang nagpalitrato pa sa kanya..)
BINABASA MO ANG
Anna
FanfictionGenre : Historical Fiction,Politics,Drama,Romance Mahigpit na magkalaban sa Pulitika sina Arnaldo Braganza (Robert Sena) at Eleuterio Torres (Mark Gil),at ng ibulgar ng Arnaldo ang pandaraya ni Eleuterio ay natanggal siya sa Pagka-Alkalde ng kanilan...