Chapter 25 "Mga Bagong Kapanalig"

3.2K 27 1
                                    

Kabanata 25 "Mga Bagong Kapanalig"

Ka Ed : Anong ginagawa mo Anna?

Anna : Ka Ed,mag-iingat po tayo sa kung sino man ang nagtutungo rito sa ating balwarte!

Ka Ed : Ha?

(Agad na nilapitan nina Luding at Pisyong ang van..)

Sherwin : Boss,pwede po bang magtanong?

Luding : ANo ba iyon?

Fernando : ilang bayan pa ba an gaming daraanan bago makarating ng Pili?

(Biglang dumting si Anna..)

Anna : (itinutok ang armalite) Fernando Alcantara,walang pupunta ng Pili,baba!

Sherwin : Anong?

Anna : Itahimik mo ang bibig mo! Bumaba kayo lahat!

Jomar : Teka lang wala kaming ginagawang masama!

Ka Terong : Bumaba na kayo diyan! Alam naming kapanalig kayo ni Eleuterio Torres at ipinadala niya kayo rito upang guluhin na naman kami!

Ka Ed : Baba!

(walang nagawa sina Fernando,Sherwin at Jomar kundi bumaba na lamang sa kanilang sasakyan. Naglalakad silang lahat ng biglang..)

Tamara : (Pinagsasampal sina Fernando at Jomar..) Mga walang hiya kayo! Hindi pa rin kayo tumitigil na hanapin kami at ipapatay! Kayong lahat na mga kapanalig ni Eleuterio!

Sherwin : Teka lang po! (Hinaharang si Tamara) Hindi naman po yata tamang ganyanin ninyo ang aking lolo!

Carlota : tama nap o,Ma'am Tamara...

Tamara : Kulang pa ang lahat ng iyan para pagbayaran inyo ni Eleuterio ang lahat ng mga kasakiman at kawalanghiyaan ninyo! Nawalan ako ng asawa dahil sa mga walang-hiyang ganid na pulitikong gaya nyo!

Ka Terong : Itali sila...

Pisyong : Opo..

Tamara : Bago ka man lang matali... (Sinampal si Jomar) Masampal ko man lamang ang iyong mukha! Ang mga walang hiya mong magulang ang dahilan ng lahat ng ito!

JOmar : Im Sorry for having parents like them..

Tamara : Sorry? Mabubuhay ba ang asawa ko sa isang sorry mo?!

Anna : mama,tama na,kami na ang bahala sa kanila..

Ka Ed : Ilayo nyo na muna si Madam Tamara ditto..

Sister Inocencia : Opo..

(Inilayo nina Carlota at Sister Inocencia si Tamara..)

Tamara : Bitawan nyo ako!

(Samantala,kinakausap nina Ka Ed,Ka terong at Anna sina Fernando..)

Ka Ed : nais nyo bang malaman kung bakit kayo nandito ngayon,Senator Fernando Alcantara?

Sherwin : Pakawalan mo kami,Wala kaming ginagawang masama!

Anna ; Wala kang ginawang masama? Meron! Hindi mo lang namamalayan! Nakinabang ka sa kawalanghiyaang idinulot ng lolo mo,na kakampi ni eleuterio Torres!

Sherwin : Kababae mong tao..

Anna : Ano?

Jomar : Hindi ba ninyo alam kung bakit kami gumagala sa kawalan?

Ka Terong : Sabihin mo.

JOmar : Itinakwil ko na ang aking mga magulang..

Fernando : At ako naman ay tumiwalag na sa gobyerno,pati sa Partido Filipino Alliance..

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon