Chapter 3 "Ang Sanggol na Itinakda"

6.4K 54 9
                                    

Kabanata 3 "Ang sanggol na itinakda"

(Dumating si Domeng,ang utusan ni Donata..)

Domeng : Mam Donata..

Donata : Ano DOmeng?

Domeng : Eto na po..

(Iniabot ni Domeng kay Donata ang Sanggol na si Anna..)

Eleuterio : Itapon mo sa kung saan ang batang iyan..

Donata : In Fairness ah,matalino ka..

Eleuterio : Hindi ako titigil hangga't hindi ko nagagawang miserable ang kanilang mga buhay.. Ang Pagkapahiya ko sa buong Santa Catalina..

Donata : Grabe ka naman maningil ng utang sa kanila,mahihiya ang bumbay at ang 5/6 basis sa paniningil mo pero in fairness sa style mo sa paniningil ng utang,tubong lugaw kaibinuko ka lang niya sa pandaraya mo sa eleksyon,siya naman,nawalan ng anak,mahihiya si satanas sa sama nating dalawa..

Eleuterio : O SIya,Domeng,eto na ang bayad mo.. (Iniabot ang isang Sobreng may Bungkos ng Pera sa loob)

Domeng : Salamat,Boss..

(Umalis na si Domeng..)

DOnata : Paano mo naman didispatsahin ang tiyanak na iyan?

Eleuterio : Bahala ka na.. Basta makita ko lang na lumuha ng Pako,Dugo at Bato sina Arnaldo at Tamara,masaya na ako..

Donata : (Kinuha ang sanggol kay Eleuterio) Akin na nga ang Tiyanak na iyan at maitapon sa Estero.. Sige na ako na ang bahalang magligpit ng kalat na ito..

(Lumabas sa Kotse si Donata at Madali siyang Nagtungo kay Sarah,ang Manghuhulang kaibigan ni Donata..)

Sarah : Donata? Bakit may dala kang bata?

Donata : Bakit ba? Gusto kong magbitbit ng bata eh! Wag mo ngang basagin ang trip ko at baka mapagtripan kong basagin ang mukha mong matandang hukluban ka!

Sarah : Sorry naman..

Donata : Ano ba ang nakikita mo sa batang ito?

Sarah : Kanino bang anak iyan?

Donata : Kanino pa,eh di doon sa Kapita-pitagang Punong Bayan ng Santa Catalina!

(Muling tinitigan ni Sarah ang sanggol na si Anna.. at..)

Donata : Wow,mukhang sa titig mo ay mukhang madidispatsa mo na ang salot na batang ito ah..

Sarah : Ilayo mo na siya sa kanyang mga magulang..

Donata : Joke yun? Nakikita mong ninakaw ko na nga siya sa mga magulang niya..

Sarah : Apoy..Apoy!

Donata : Gusto mong sunugin koi tong bata?

Sarah : Siya ang itinakda!

Donata : Itinakdang ano?

Sarah : Itinakdang maging kalaban ng iyong asawa sa pulitika!

Donata : Ano? Joke yun? Paano naman mapapatuba ng Kutong Lupang ito ang asawa ko na matagal ng namamayagpag sa Pulitika?

Sarah : Nakikita ko sa batang iyan ang pagkampi ng kalangitan..

Donata : Pwede ba,wag mo nga akong banatan ng mga super lalalim na tagalog,tapos na po ang Buwan ng Wika,Nosebleed kang masyado ha!

Sarah : Ang kanyang Taglay na katalinuhan na hindi mapapantayan ng kahit sinong pulitiko,ay kalooban ng langit!

Donata : SO ano nga ang gagawin ko? Kanina ka pa diyan salita ng salita nakabog mo pa ang nagtatalumpati sa SONA!

Sarah : Ilayo mo na siya,ngayon na!

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon