Chapter 36 "Ang Unang SONA at Proyekto ni President Anna Braganza"

3.2K 23 1
                                    

Kabanata 36 "Ang Unang SONA at Proyekto ni President Anna Braganza"

Anna : (nagmamadaling maglakad) Coffee Please..

Drew : Ate,Kape na naman?

Anna : Maaga ang call time ko,kailangan akong magpunta sa Roxas Boulevard ng 11 AM.

Tamara : Mag-iisang taon ka ng ganyan,kaya ban g sikmura mo na ganyan na lamang lagi?

Anna : Mama,I have to do this,tsaka isa pa sanay na ang..

(BIglang natumba si Anna..)

Drew : (Sinalo si Anna) Ate..

Anna : No,Drew,Im Okay.

Sister Inocencia : Magpapagawa ako sa Cook natin ng Matino-tinong Almusal,Madam President,yung tipong hindi ka manghihina.

Anna : Sister,Wag nap o,Walang karapatan ang katawan ko na manghina. (Tumayo)

Carlota : Pero anak..

Anna : Just give me what I am asking for,please?

Tamara : (Iniabot ang isang Sandwich) Take it,Anak. Walang inang gustong makitang nagugutom ang kanyang anak.

Anna : Mama..

Tamara : Ayo slang akong magutom basta ikaw ang mabusog anak. Isa pa,pwede naman akong magpaluto ulit nyan sa ating cook.

Carlota : Wag laging Kape,Madam President,(Iniabot ang isang basong gatas) Maggatas ka na lamang,isa pa lagi kang matetensyon kung puro kape.

Anna : (Kinuha ang Baso at lumagok ng Gatas) Salamat po,nakaalalay po kayo sa akin kahit na santambak na ang aking Gawain sa araw araw. Babaunin ko na lamang poi tong sandwich.

(Kinuha ni Anna ang kanyang Bag at lumakad..)

Anna : Aalis nap o ako..

Tamara : Mag-iingat ka,Anak.

Sister Inocencia : Ingatan ninyo si Madam President.

Bodyguard 1 : Opo,Sister Inocencia.

(Sinalubong siya ni Sherwin..)

Sherwin : Madam President,akin nap o ang dala ninyo.

Anna : (Iniabot ang bag) Salamat,Attorney Alcantara.

Sherwin : Saan po Tayo ngayon,Madam?

Anna : Have you forgotten already,we will go to Roxas Boulevard para sa Viva Filipinas Cultural Convention.

Sherwin : Im Sorry Madam.

Anna : Tayo na..

(Sumakay na sa Presidential Vehicle si Anna. Tinungo na rin ni Sherwin ang kanyang Kotse... Makalipas lamang ang halos ilang minutong biyahe...)

Fernando : Madam President..

Anna : (Kinamayan si Fernando) Senate President. How is it? Am I too late?

Fernando : Hindi naman po,uumpisahan nap o dapat,ngunit nakahabol naman po kayo.

Anna : Sige na,sabihan mo na silang umpisahan na an gating programa,marami ng mga manonood at turistang naghihintay.

Amador : Masusunod po,Madam President.

Ka Terong : Madam President,Nakaayos nap o ang security sa inyong pagparito,nagpaFull alert po kami.

Anna : very good,AFP Chief of Staff.

Ka Terong : tayo nap o sa inyong  designated place.

(At lumakad na nga sina Anna at Ka Terong... Pagdating sa kanyang upuan..)

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon