Chapter 35 "Ang Pagpapatuloy ng Nasimulan"

3.1K 25 2
                                    

Kabanata 35 "Ang Pagpapatuloy ng Nasimulan"

(Press Conference na sa loob ng Conference Hall ng Malacanang...)

Anna : Ipinatawag ko ang lahat ng Press ditto ngayon,para sa aking iaanunsyo,inaayos na ang proseso ng pagbabalik ng bisa ng saligang batas ng 1987.

Reporter 1: Madam President,may I ask you,why did you asked the Supreme Court and the Magistrates to just reactivate the effectivity of the 1987 constitution,instead of making a new one?

Anna : Matagal ang ating gugugulin bago gumawa ng bagong saligang batas. Bukod pa roon,ay napakamura pa ng gulang ng 1987 constitution para palitan na naman.

Reporter 2 : Aside from that,Her Excellency,do you have other reason aside from that?

Anna : That's a really good question. Ayon sa 1987 Constitution,hindi maaaring paralisahin ng Martial Law ang saligang batas,at sa pagkakaroon ng martial law,marahil ay naisip ng nakalipas na pamahalaan na maaari nyang ulitin ang naganap na,but he's totally wrong,natuto na ang tao sa sakit na dulot ng nakaraan.

Reporter 3 : Madam president,isang linggo na lamang po at nalalapit nap o ang inyong kauna-unahang State of the Nation Address,anu-ano naman po ang inyong maipagmamalaking mga proyekto?

Anna : Of course,marami,at alam ko naman na ramdam nyo naman iyon at ng nakararaming Pilipino,pero hindi muna ako magbibigay ng ika nga natin ay "Spoilers",nais kong gulatin ang sambayanan sa ating nakamit na kaunlaran sa mag-iisang taon ko pa lamang na panunungkulan.

Reporter 4 : Madam President,aware po ba kayo na mayroon pa ring mga tagasuporta si Dating pangulong Torres?

Anna : Of course,and I even know how to deal with them.

Reporter 4 : Sa pagkakaalam kop o kasi ay sa kanyang Townhouse,kung saan siya naka-House arrest ay may mga tagasuporta siyang malayang nakakalabas-pasok doon.

Anna : Ganun ba? Saan naman galling ang balitang iyan?

Reporter 4 : Ah,madam president..

Anna : why? Is there any problem with my question?

Reporter 4 : Im sorry Madam President...

Anna : Why are you saying sorry?

Reporter 4 : Im sorry to say this but it's just rumors pa lang naman po.

Anna : (Bumuntong Hininga) Don't get offended,but as a president,and as a pillar of the country,I will tell you this in a polite way. Next time don't tell me that things,nakapublic tayo,and we all know na lamang pa rin ang galit kay Torres at sa mga krimen nya,hindi lamang sa akin kundi maging sa ating bansa. Ang pagkakasabi mo ay maaaring magdala ng takot sa mamamayan.

Reporter 4 : Im sorry,Madam President.

Anna : But that's okay,at least kahit rumors pa lang naman yan ay kahit paano'y aware naman ang taumbayan,takot lamang ako na magkaroon muli ng karahasan. Sariwa pa sa ala-ala ng nakakaraming pilipino ang dulot nyang takot at pighati. Well mabalik tayo sa aking tunay na pakay sa pagpapatawag ng pulong na ito para sa public awareness,kaunting panahon na lamang po at maibabalik na ang 1987 constitution,kaya magkakaroon nan g kaayusan an gating bansa.

(TUmingin si Anna sa kanyang Wrist watch..)

Anna : (Ahm,may I have a request na icut an gating press conference,magpupunta pa ako sa Department of Tourism para naman sa ating mga kasunod na Proyektong Viva Filipinas,na ang layon ay mapalawak at mapataas ang tourism rate n gating bansa. (Tumayo,Nilapitan at Kinamayan isa-isa ang mga press na naroon.)

Anna : (nakikipagkamay) Maraming salamat it's such a pleasure to meet all of you.

Carlota : Madam president,ipapahanda ko nap o ba ang sasakyan?

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon