Chapter 47 "Ang Simula ng Matinding Dagok"

2.6K 25 4
                                    

Kabanata 47 "Ang Simula ng matinding dagok"

Anna : Ano naman ang sinasabi ng United Nations?

Fernando : Hindi pa kami naabisuhan sa kung ano ang mga susunod na hakbang na dapat na gawin...

Drew : Ate...

Tamara : It's ridiculous to believe pero nagkatotoo ang hula ni Madam Sarah..

Amador : Ipagpalagay nating nagkatotoo,pero sa tingin nyo naman ay sino naman ang may pakana ng lahat ng ito?

Sarah : Walang iba,kundi si Eleuterio Torres..

Fernando : Too ridiculous. Paano naman tatanggapin sa korte ang ganyang klaseng basehan? Hula?

Sarah : Mahirap paniwalaan hindi ba? Kaya ipauubaya ko na sa inyo ang pagsisiyasat sa bagay na ito.

Anna : Natatakot na ako sa mga susunod na mangyayari...

Sister Inocencia : Kaya mas lalo tayong kumapit sa itaas,Manalangin lamang tayo na malampasan mo ang mga pagsubok na ito...

Fernando : Aalis nap o muna kami,kailangan naming dumalo sa mga plenaryo upang mapag-usapan ang mga hakbang hinggil sa issue na ito.

Amador : babalitaan na lamang po namin kayo,Madam President....

(Nagsialis na sina Fernando at Amador..)

Sarah : Aalis na din po ako,Madam President,kailangan ko humarap muli sa dambana upang humingi sa langit ng mga paraan upang makatulong sa nangyayaring ito...

Tamara : Salamat,Madam Sarah...

(Umalis na rin si Sarah,at si Anna naman...)

Anna : Gusto ko munang mapag-isa....

(Tumalilis siya patungo sa kanyang silid...)

Carlota : Anna...

(Sinundan siya ni NIcos...)

Anna : Nicos,anong ginagawa mo ditto?

Nicos : Gusto kitang damayan..

Anna : Malinaw mo naman sigurong narinig,gusto kong mapag-isa...

Nicos : Hindi man lamang ba kita pwedeng damayan?

Anna : Hindi mob a ako narinig? Gusto kong Mapag-isa!

Nicos : Anna...

Anna : (Humahagulgol) Inuutusan kita bilang ako ang pangulo ng pilipinas! Umalis ka na sa harapan ko! May asawa kang tao! Anon a lamang ang iisipin sa akin ng nasasakupan ko? Naturingan akong Pangulo tapos isa akong pokpok? Mang-aagaw ng Asawa ng iba? Lumayas ka na!

(Bago umalis si NIcos,iniabot nya ang isang panyolito....)

Nicos : I'm sorry,Anna...

(At umalis na siya. Ngunit pumalit naman sa kanya si...)

Sherwin : Madam President....

Anna : Iwan mo na ako...

Sherwin : Madam President.... Anna...

Anna : Iwan mo sabi ako eh! Bakit ba ang hihina ninyong umunawa! I said get out of my room right at this very minute!

Sherwin : Ayoko.

Anna : Ano?!

Sherwin : Hindi kita iiwan sa ganitong sitwasyon,bilang isa akong tapat na alagad ng inyong pamahalaan,madam president...

Anna : Umalis ka na,parang awa mo na...

(Nilapitan ni Sherwin si Anna...)

Sherwin : (Niyakap si Anna) Wag ka ng umiyak...

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon