Chapter 49 "Ang Pagtatagpo"

3.3K 21 1
                                    

Kabanata 49 "Ang Pagtatagpo"

(Nanlalaki pa rin ang kanilang mga mata sa tagpong iyon,lalo na sina Maurice at Anna...)

Sister Inocencia : Tama ba itong aking nakikita? May Kamukha si Anna?

Anna : Sino ka?

Maurice : May nalalaman ako tungkol sa lumabas na nude video Scandal mo,Madam President Anna Braganza. Tutal ay narito tayo sa senado dahil unang araw ng inyong Impeachment trial,tetestigo ako para sa inyo...

Tamara : Diyos ko,salamat!

Maurice : Sa isang kondisyon...

Ka Terong : Lapastangan! Ang lakas ng loob mong humingi ng kapalit sa mismong pangulo pa!

Anna : Hayaan mo siya,Col. Meneses..

Ka terong : Pero Madam President...

Maurice : Tetestigo ako para sa inyo,at malalaman niyo sa aking testimonya ang aking hinihinging kapalit...

Carlota : (Tinitigan ng Mula ulo hanggang paa si Maurice) Kung ako ang tatanungin,wala akong tiwala sa babaeng iyan,mukhang gagamitin nya lamang tayo para huthutan ng pera..

Maurice : Bahala kayo kung wala kayong tiwala sa akin,basta ang masasabi ko lang,wag na kayong choosy,hindi na kayo lugi,commensalism ang peg natin,benefits will come to each other. Pasensya na kung squatter na squatter ako magsalita,desperada lang ako magkaroon ng malaking halaga ng pera...

Carlota : Nakita mo na...

Anna : Hayaan natin siya,kung ang sinabi nga nya ang tanging paraan para malutas ang isyu at mapatunayang inosente ako,marapat lamang na gawin natin ang lahat...

Sister Inocencia : Pumasok na tayo sa loob ng senado...

(Sabay sabay silang pumasok sa loob ng senado.. UNang sumalang sa witness stand ang kinukuwestiyong si Anna...)

Anna : Paulit—ulit ko pong sasabihin na wala po akong kasalanang ginagawa,hindi po ako ang nasa kumakalat na Nude Video Scandal. Sa tingin po ba ninyo ay paano ko magagawa ang ganoong bagay samantalang halos araw araw akong walang tulog kakaisip sa mga proyektong inihahain,sa mga summit sa ibang bansa na aking pinupuntahan,pagresolba ng isyu ng bayan,sa tingin nyo ba ay may oras pa ako para magliwaliw? At isa pa,ako na isang dating SPED Teacher,bilang isang Magandang ehemplo ng lipunan,magagawa ko bang ibilad ang aking katawan at ipakita sa madla? Kahit ang DTR ko,ipapakita ko pa sa inyo,records ng mga lakad ko,kung sino ang mga kasama ko,alam ng media yan,araw araw ninyo akong kaharap. Sa tingin k ay sapat na ang aking mga sinabi,ang susunod na sasalang ang inyong tanungin,ikagugulat nyo ang mga makikita at maririnig ninyo...

(Biglang tumayo si Anna....)

Fernando : ANg susunod na sasalang sa witness stand ay si....

(Hindi na nagawang ituloy ni Senator Fernando Alcantara ang kanyang sasabihin dahil napatitig siya kay Maurice...)

Fernando : (TUmikhim) Eheerrrm... Maurice Dominguez.... Miss Dominguez,sumusumpa ka bang walang kang ibang sasabihin kundi pawang katotohanan lamang,walang labis at walang kulang?

Maurice : Yes,of course,choosy ka pa ba?

(Natahimik si Fernando sa inasal ni Maurice....)

Fernando : Umpisahan na natin. Ano naman ang kinalaman mo sa sigalot na ito?

Maurice : Malaki ang kinalaman ko ditto,at hindi ako basta-basta kasali na parang salimpusa lang. Ako talaga ang bida sa video na ikinalat at ipinalabas na si Madam President Anna Braganza daw ang nakuhanan ng video.

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon