Kabanata 34 "Ang Unang Pagsubok"
Fernando : Nais po ninyong ibalik ang bisa ng 1987 Constitution hindi ba? At malamang ay nabasa po ninyo iyon?
Anna : Yes,of course.
Fernando : Ayon sa Saligang Batas ng 1987,Tanging 40+ lamang ang maaaring makapagfile ng kanyang kandidatura para pangulo.
Anna : So?
Fernando : Maaapektuhan po ang inyong panunungkulan,at malaki ang tsansa na matanggal kayo sa inyong posisyon.
Anna : bakit? Dahil 31 taong gulang pa lamang ako?
Fernando : madam President..
Anna : naiintindihan ko kayo lahat ditto sa ating kapulungan,alam kong nag-aalala kayo lahat sa aking magiging kapalaran sa oras na maibalik ang 1987 constitution. But mocking me is useless,nangyari na,ako na ang pangulo ng bansa. At higit sa lahat,hindi nila mababali ang kagustuhan ng sambayanan na ako ang piliin nilang maging presidente. And besides,may bisa pa rin naman ang 1987 constitution dahil ayon mismo doon,hindi mapaparalisa ng martial law ang saligang batas.
(natahimik ang lahat sa sinabi ni Anna..)
Anna : yun lamang ba ang inyong inaaalala sa kagustuhan kong ibalik ang bisa ng 1987 constitution?
(Tahimik pa rin ang lahat...)
Amador : Ipaaalam nap o ba natin ang mensahe natin?
Anna : Yes,magpatawag ka nan g press at ianunsyo ang aking pinakaunang proyekto.
Sherwin : Yes,Anna..
(Nagtinginan ang lahat kay Sherwin..)
Anna : I beg your pardon,Attorney Alcantara?
Sherwin : Oh im sorry,I mean Her Excellency..
(Biglang tinitigan ni Anna si Sherwin...)
Fernando : Let's go..
(Tumungo sa CR ang maglolong Alcantara..)
Fernando : (Binatukan si Sherwin) Ano ba ang nangyayari sa iyo,Sherwin?
Sherwin : Aray! Bakit po ba lolo?
Fernando : Hindi mo na ako binigyan ng kahihiyan! Bakit ganun ang trato m okay Madam Persident?
Sherwin : Anong trato?
Fernando : Ilang beses mo ng hindi inaaddress ng maayos si Madam President.
Sherwin : Hindi ko naman iyon sinasadya?
Fernando : Naulit? Hindi sinasadya? Gusto mo bang mawalan tayo ng trabaho at mademanda?
Sherwin : Bakit naman tayo idedemanda? Tayo ang naglagay sa kanya sa posisyong iyon!
Fernando : Bastard! Pangulo ang niyuyurakan mo!
Sherwin ; Lolo,hindi kop o siya niyuyurakan!
Fernando : Just shut up and do your duties!
(iniwan ni Fernando si Sherwin...)
Sherwin : Kailangan kong pigilin kung anuman ang ginagawa ko,para sa tama.
(Matapos bumuntong hininga ay sumunod na lamang si Sherwin sa kanyang lolo.. samantala sa isang town house...)
Donata : Honey?
Eleuterio : Please,Donata,kung anuman ang yong sasabihin,better keep it to yourself.
Donata : Ikaw naman.. gusto ko lang naman sabihin sa iyo na sino naman ang magsusupply sa atin ng pagkain ditto? Alam mo namang hindi ako kumakain ng Tuyo.
BINABASA MO ANG
Anna
FanfictionGenre : Historical Fiction,Politics,Drama,Romance Mahigpit na magkalaban sa Pulitika sina Arnaldo Braganza (Robert Sena) at Eleuterio Torres (Mark Gil),at ng ibulgar ng Arnaldo ang pandaraya ni Eleuterio ay natanggal siya sa Pagka-Alkalde ng kanilan...