Chapter 16 "Ang Bagong Pamahalaan"

3.7K 25 1
                                    

Kabanata 16 "Ang Bagong Pamahalaan"

Jomar : mama?

Donata : Jomar,Anak?

(niyakap ni Donata si Jomar..)

Jomar : Sinabi ko sa inyo diba? Uuwi ako,manalo man o matalo si Papa?

Donata : Ha? E may iilang araw pa lamang na naipoproklama sa pagkaBise Presidente ang iyong papa? Paano ka agad na nakauwi ditto? Hindi naman kasing layo ng Carriedo ang Brussels noh?

JOmar : Syempre,nakikibalita ako..

Donata : kanino?

Jomar : Kay Yaya..

Donata : Ha? Buti may nasabing matino yung katulong natin? Eh ako lang kaya ang nagbaba sa kanya sa Kabundukan at nagpatikim sa kanya ng Luncheon Meat. Nakakatalino pala talaga ang paminsan-minsang pagbaba ng bundok.. Kaloka..

Jomar : ma,Don't be so bad..

Donata : Hindi ako bad,anak,nagsasabi lang naman ako ng totoo..

Jomar : Si papa,Asan?

Donata : nandun sa harap.. (Sumilip) Teka,Papa mo na ang nanunumpa.. tara panoorin natin,at ng masurpresa siya sa pagdating mo..

(Lumakad na sina Jomar at Donata malapit sa entablado,pinanonood nila ang panunumpa sa katungkulan ni Eleuterio..)

Eleuterio : (Nanunumpa) Ako,Si Eleuterio Torres,ay buong pusong sumusumpa,sa harapan ng buong bayan,na bilang Pangalawang pangulo ng Republika ng Pilipinas,ay tutulong sa ating Pangulo,sa abot ng aking makakaya,at aking ipagsasanggalang ang bayan,laban sa anumang uri ng kataksilan..

Jomar : Ma,I still cant believe this na sa kabila ng pandaraya ay..

Donata : (Tinapakan ang paa ni Jomar) Wag ka ngang maingay diyan,mauungkat ang nangyari sa 1979 elections dahil sa kadaldalan mo..

Jomar : ma,what I mean is nagtiwala pa rin ang bayan sa kanya,which is very hard to do..

Donata : Anak,ganyan talaga ang pulitika,mandaraya ngayon,manlalaglag ng mandaraya bukas. Kaya nga hindi ako nag-Political Science noong college ako,masisiraan lang ako ng bait. Dadami lang ang wrinkles ko sa fezlak ko.. (Hinaplos ang mukha)

Jomar : Mama,maganda pa din naman kayo..

Donata : Naku ang anak ko talaga..

(matapos ang panunumpang iyon,ay nagkita kita na ang pamilya torres..)

Eleuterio : Jomar?

Jomar : papa.. Kamusta po?

Eleuterio : (Niyakap ang anak) Kailan ka pa nakabalik?

Jomar : Kagabi pa po..

Donata : O ano,iba ang aura ng galling ng Tate?

Eleuterio : Bakit napakabilis mo namang nakabalik galling ng Belgium?

Jomar : Nakikibalita po ako sa mga pangyayari sa 1998 Elections,siyempre kayo po ang ibinoto ko,at makailang araw na kayong nangunguna sa bilangan,umuwi na ako..

Eleuterio : Bakit hindi ka man lang nagpasabi na uuwi ka?

Jomar : Cant you get it,Papa? Surprise ito,Surprise!

Donata : Napakaguwapo ng anak ko,manang mana sa kagandahan ko..

(Dumating din sina President Arnaldo Braganza,First Lady Tamara Braganza at First Son Drew Braganza..)

Arnaldo : Here we are..

Eleuterio : Ang bagong partido.. 13th Congress Representatives..

(Nagkamayan sina Arnaldo at Eleuterio,maging ang kanilang mga anak na sina Drew at Jomar. At ang sina Tamara at Donata naman ay..)

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon