Kabanata 24 "Isang bagong hamon"
(Sa Malacanang...)
Donata : Habang tumatagal ay humihina na ang puwersa mo..
Eleuterio : Hindi ko na alam ang aking gagawin..
Donata : Bumaba ka na lang kaya sa puwesto? At least ligtas tayo sa kapahamakan..
Eleuterio : Alam mob a kung ano ang sinasabi mo?
Donata : Of Course! Alam mob a,konti na lang ay malilintikan na tayo,hindi kasing bobo ng mga timawa ngayon,ke namamahay o saguiguilid ang mga aliping iyon,natuto na sila sa nakaraang batas militar,tapos inulit mo pa!
Eleuterio : Wala ka ng ibang ginawa kundi ang sisihin ako ng sisihin...
Donata : At sino ang gusto mong sisihin ko? Si Nora Aunor? Matagal ng wala sa atin si JOmar,dahil sa pulitikang iyan ay nawalan tayo ng anak! Itinakwil tayo!
Eleuterio : Hindi ako titigil hangga't hindi ako nakakaganti ng tuluyan kina Arnaldo Braganza at sa kanyang pamilya!
Donata : Naagaw mo na ang kapangyarihan mo sa kanya,at napatay mo pa siya! Pwede ka na naman sigurong bumaba sa tungkulin mo,tutal ay nakapagsilbi ka na naman sa ... nagsilbi nga ba? (Tumawa) sa loob ng limang taon... hitting 2 birds with one stone,san ka pa?
Eleuterio : Hindi pa ako kuntento,bago nila maagaw sa akin ang kapangyarihan,mamamatay muna ako! Akin ang kapangyarihan,akin ang trono!
Donata : Nag-aalala na ako sa anak natin.. baka kung mapano na siya...
(Biglang may tumawag kay Eleuterio..)
Eleuterio : Yes...
(Si Fernando Alcantara,ang senate president...)
Fernando : His excellency..
Eleuterio : Ano ba iyon,Senator Alcantara?
Fernando : Mayroon sana akong gustong sabihin sa iyo..
Elueterio : Ano ba iyon?
Fernando : Napakatagal na panahon koi tong pinag-isipan..
Eleuterio : TUngkol ba saan? Wag ka na sanang magpaliguy-ligoy pa at marami pa akong aasikasuhin..
Fernando : IIwan ko na ang Partido Filipino..
Eleuterio : Ano?!
Fernando : Gusto ko ng tumiwalag sa pamahalaan...
Eleuterio : Hindi mob a alam na isang malaking kataksilan sa bansa ang gagawin mong hakbang? Ang sabi mo sa akin ay pinag-isipan mong maigi ang hakbang mong ito?
Fernando : OO.. pinag-isipan kong mabuti,at satingin ko ay ito ang mas tama at nararapat..
Eleuterio : Alalahanin mong ang aking bawat salita ay batas,hindi ka aalis sa puwesto mo,o titiwalag sa Partido Filipino,Utos iyan,Utos!
Fernando : I'm Sorry,but I have my choice as a person..
(Ibinaba ni Fernando ang telepono...)
Eleuterio : hello! Hello!
Donata : Anong sabi?
Eleuterio : Kailangan ko na namang magpaligpit ng tao...
Donata : Iyan naman kasi ang hirap sa iyo! Panay ang papatay mo ng tao,baka naman maubos na ang tao sa pilipinas!
Eleuterio : Mga wala silang utang na loob,matapos ko silang ilagay sa posisyon nila,ang lalakas ng loob nilang kalabanin ako!
(Dinampot ni Eleuterio ang telepono..)
BINABASA MO ANG
Anna
FanfictionGenre : Historical Fiction,Politics,Drama,Romance Mahigpit na magkalaban sa Pulitika sina Arnaldo Braganza (Robert Sena) at Eleuterio Torres (Mark Gil),at ng ibulgar ng Arnaldo ang pandaraya ni Eleuterio ay natanggal siya sa Pagka-Alkalde ng kanilan...