Chapter 15 "Panunumpa sa Katungkulan"

3.6K 28 2
                                    

Kabanata 15 "Panunumpa sa Katungkulan"

Janet : Sinasabi ko na nga ba..

Carlota : Partido Filipino na naman ang nanalo..

Janet ; As usual,parte na talaga ng pulitika sa pilipinas ang Partido Filipino...

Carlota : Im sure,matutuwa ang aking anak sa naging resulta ng eleksyon...

Janet : Pati sa NAMFREL quick counts,Partido Filipino ang nangunguna..

Carlota : Tapos na rin ang ating mga paghihirap. Makakapagpahinga na tayo.

Janet : Oo nga eh.

Carlota : Tara umuwi na tayo. Magpaalam na muna tayo.

Janet : Sige..

(At ganun na nga ang nangyari,agad na umuwi si Carlota. Pagdating niya sa bahay..)

Carlota : Anak,matutuwa ka sa balita ko..

Anna : Mano po,Inay..

Nicos : magandang gabi po,Tita Carlota..

Carlota : Malapit ng iproklama ang nanalo sa eleksyon..

Anna : Ha? ANo po ang ibig ninyong sabihin? May final na resulta na ba?

Carlota ; Ayon sa bilangan sa mga presinto,sa buong bansa,mapa Comelec man o NAMFREL,Partido Filipino ang nanalo.

Anna : talaga?

Nicos : Talaga po?

Carlota : oo,mga anak..

Anna : Inay kumain nap o ba kayo?

Carlota : Oo,magpapahinga na ako... diyan na muna kayo ni Nicos..

Sister Inocencia : Carlota..

 (sabay na pumasok sina Carlota at Sister Inocencia sa kanilang silid..)

Carlota : Nangyayari na ang kinatatakutan ko..

Sister Inocencia : nanalo na silang dalawa..

Carlota : Ano ang gagawin ko?

Sister Inocencia : Simple lang,ipagtapat mo na kay Anna ang katotohanan. Na siya ay anak ni President Braganza...

Carlota : Inocencia,mahirap gawin ang sinasabi mo..

Sister Inocencia : At kailan mo pa sasabihin?

Carlota : sa takdang panahon..

Sister Inocencia : at kailan pa ang sinasabi mong takdang panahon? Pag nagkaroon nan g patayan?

Carlota : Ikaw ang dahilan kung bakit ako nagkakaganito ngayon,Inocencia! Kung hindi mo lang sana dinala sa akin si Anna..

Sister Inocencia : Ano ba,Carlota? Magsusumbatan na lang ba tayo?

Carlota : Mahal ko si Anna,kaya dapat ko siyang pangalagaan..

Sister Incocencia : pero ilang taon na nating inililihim sa kanya ang lahat!

Carlota : Ikaw ang dahilan ng lahat ng alalahanin nating ito! Kung bakit ba naman kasi ditto mo pa siya dinala!

Sister Inocencia : Natural lang na pangalagaan ko siya,buhay ang kapalit!

Carlota : Iyon na nga eh! Takot akong malaman iyon ng mga nagtatangka sa buhay nya! Takot ako para sa buhay niya!

Sister Inocencia : Pero hihintayin mo pa ban a may mangyaring masama bago natin ipagtapat ang lahat?

Carlota : pag isipan muna natin,Inocencia...

Sister Inocencia : takot din ako kaya koi yon pinaparating sa iyo..

AnnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon