Reminder: Please support my story by hitting the "vote" button of this Chapter. Thank you po!
Chapter 13
"Zian, what did you do this time? Alam mo namang busy ang mommy di ba?" dali-dali nyang sabi nang nakalapit sa anak.
"I'm sorry Mam if he, again, caused trouble in your school." Hinging paumanhin nya dito.
"Ahh Doctora, wala pong masamang nangyari dito sa eskwelahan" nangingiting sabi ng Principal sa kanya. "It is urgent 'cause we can't wait any longer to tell you the good news" pagtutuloy pa nito.
Nagtataka nya namang tiningnan ito.
"What do you mean Mam?" she asked.
"We are glad to inform you, that your son, Zian Xander Villazar, passed our school's acceleration program and starting tomorrow, he'll be attending Grade 3 classes."
Para naman akong naestatwa sa mga narinig ko mula sa principal ng eskwelahan kung saan nag-aaral si Zian. Hindi mag-sink in sakin kung gaano nga ba ka-goodnews ang naririnig ko mula sa kanya.
Nakita nyang tumayo ang anak nya at naglakad papalapit sa aklatan ng kwarto.
"For these past few months, it came to his teacher's attention concerning his behaviors. Sleeping during classes hour, the problem in socialization, and irritation. Because of that, we conducted our own investigation and we found out that the reason is his learning capability. Mataas po ang IQ ng bata as per the assessment of our Guidance office. In addition, he passed and now qualified for the school's acceleration program."
Sobra syang natuwa sa ibinalita ng principal sa kanya at napadako ang tingin nya sa anak.
Hindi na rin naman bago sakin ang ganito, simula pa lang nung mag 2 years old itong si Zian, may mga pinapakita na itong kakaiba at mga bagay na kahanga-hanga na kung saan pang-higher level of age na nito.
"Ano po ba ang dapat kong gawin? If I will let him have his acceleration level, hindi po kaya baka mahirapan sya? he's only five years old." Totoo naman ehh, baka nga ma-culture shock pa ang anak ko dahil hindi nya ka-age level ang mga ito. At syempre, gusto nya ring step-by-step ay maranasan ng anak nya ang normal na buhay.
"Doctora, magaling po si Zian, and we will have our teacher in charge to look after him. We will make sure that your son, Zian, will not left behind. He's a gift in our school and we assure you na tutulungan namin ang bata na mas maimprove ang lahat ng kanyang ability." nakangiti nitong sabi sakin.
"Mommy." Zian just called me na kumuha ng aking atensyon. Those eye-contact, ang mga tingin nya, and even his face, it always reminds me of him five years ago. Parang kahapon lang din nangyari.
"Can we go home?" lumapit ito sakin at isiniksik ang sarili. Oh my baby boy. Mahal na mahal ko talaga itong batang 'to. Sya nalang ang natitira kong pag-asa. My dreams. Kamusta na kaya sya, may asawa na kaya sya at mga anak. May sarili na rin kaya syang pamilya."
"Why?" nag-aalala kong tanong.
"I'm sleepy na po" sabi nito sakin. Tumingin naman ako sa principal na pinapanood lang kami.
"We're going home already Mam, I'm also okay with your suggestions, tawagan nyo nalang din po ulit ako kung may mga dapat pong gawin and I'll be willing to cooperate as far as my child is concerned." Nakangiti kong sabi. Ganon din ang ginawa nya sakin at nagtuluy-tuloy na kami palabas ng school.
"Mommy, are you going back to the hospital" tanong nito sakin.
"No baby, we will celebrate, because again, you did a great job in your school"
BINABASA MO ANG
One Poor Prince (Book 2)
RomancePag-iibigang masusukat ng pagkakataon at susubukin ng maling panahon. A story of love, lies, separation, revenge and destruction. Xander is Cielo's One Poor Prince. Credits to @ODRICA for a very beautiful book cover and illustration.